CSGT Công an TPHCM: Sẽ tăng cường xử lý vi phạm qua thiết bị ghi hình

Thứ Sáu, 25/12/2020 18:20

|

(CAO) Chiều 25-12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an TPHCM đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2020 và triển khai nghị quyết, chương trình công tác năm 2021.

Kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TPHCM, lãnh đạo Cục CSGT, đại diện công an 24 quận, huyện và các cơ quan liên quan tới lĩnh vực giao thông đường bộ tại TPHCM.

Tại hội nghị, Trưởng phòng CSGT - trung tá Nguyễn Đình Dương đánh giá, năm 2020 vừa qua được xem là một năm có nhiều diễn biến cả về an ninh trật tự (ANTT) lẫn kinh tế xã hội. Lực lượng CSGT TPHCM trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng như triển khai công tác chốt chặn, kiểm soát người và phương tiện phòng chống dịch bệnh Covid-19, vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo TP, Ban giám đốc CATP giao phó.

Trung tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TPHCM phát biểu tại hội nghị

Dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song công tác đảm bảo ANTT vẫn được các cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSGT TPHCM hoàn thành tốt, luôn duy trì ổn định. Trong đó, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP đã được kéo giảm rõ rệt trên cả 3 tiêu chí là là số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, toàn TP đã xảy ra 2926 vụ tai nạn (giảm 14% so với năm 2019) làm 560 người chết (giảm 12% so với năm 2019), 2039 người bị thương (giảm 15% so với năm 2019), hư hỏng hơn 4000 phương tiện các loại. Trong số này, đối tượng chủ yêu gây TNGT là người điều khiển xe 2 bánh, chiếm 68% trên tổng số các vụ tai nạn.

TPHCM kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí

Tiếp đến, công tác xóa điểm đen có nguy cơ ùn tắc giao thông trong năm 2020 cũng được thực hiện quyết liệt. Từ 28 điểm đen về tình trạng ùn tắc giao thông trong năm 2019, sang năm 2020 đã kéo giảm còn 22 điểm, giảm số vụ ùn ứ giao thông trên địa bàn TPHCM trên 30 phút chỉ còn 6 vụ.

Đối chiếu với số liệu tổng kết trong năm 2016, số điểm đen về ùn tắc giao thông đã được kéo giảm tới 1 nửa (40 điểm – 36 vụ ùn ứ trên 30 phút).

Cũng trong năm 2020, lực lượng CSGT đã phát hiện và giải tán tổng cộng 43 tốp thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây, xử lý 33 trường hợp và cũng như tạm giữ 32 xe mô tô...

Tăng cường xử lý vi phạm qua thiết bị ghi hình

Đây là vấn đề được Phòng CSGT TPHCM tập trung trao đổi tại  hội nghị tổng kết. Công tác xử lý vi phạm thông qua hình ảnh được CATP triển khai đầu tiên trên cả nước với chủ công là Phòng CSGT. Với việc mở rộng công tác xử lý này đã từng bước cải tổ công tác xử lý vi phạm truyền thống và đạt được nhiều tín hiệu tích cực.

Bắt đầu từ năm 2019, khi kế hoạch xử lý vi phạm thông qua hình ảnh được Phòng CSGT nhân rộng ra 16 đơn vị trực thuộc phòng này thì đến tháng 4 năm 2020 đã tham mưu Ban giám đốc CATP triển khai đến 8 quận, huyện thực hiện. Trong năm 2020, Phòng CSGT đã trích xuất được hơn 91 ngàn hình ảnh trường hợp vi phạm và ra quyết định xử phạt hơn 23 ngàn trường hợp, đạt tỷ lệ 27,33% (tăng 11,15% so với năm 2019). Trong 8 quận, huyện triển khai xử lý vi phạm thông qua hình ảnh thì quận Bình Tân là địa phương thực hiện hiệu quả nhất công tác xử lý kiểu mới này, xếp sau là quận Phú Nhuận.

Tăng cường xử lý vi phạm thông qua thiết bị ghi hình

Đánh giá hiệu quả của hoạt động xử lý vi phạm thông qua hình ảnh, trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TPHCM cho biết, công tác này góp phần tác động thẳng và trực tiếp tới ý thức chấp hành và tuân thủ luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Từng bước nâng cao ý thức tự giác tuân pháp luật giao thông của người dân.

“Việc áp dụng triệt để giải pháp công nghệ vào công tác xử lý vi phạm giao thông đã nhận được đông đảo sự đồng tình và ủng hộ của người dân TP, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.” – Trung tá Nguyễn Văn Bình phát biểu. 

Lực lượng CSGT TPHCM quyết đảm bảo an toàn tuyệt đối tình hình ANTT từ nay cho đến hết Tết Nguyên đán 2021

Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng sâu rộng công tác xử lý vi phạm thông qua hình ảnh, camera tại TPHCM vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Trong đó, giới hạn về công nghệ, thiết bị và cơ sở hạ tầng chính là mấu chốt quan trọng khiến việc triển khai kế hoạch này vẫn chưa đạt được những kết quả như mong muốn.

Cụ thể, dù đã được đầu tư mạnh mẽ trong những năm qua nhưng so với các nước trong khu vực, hệ thống giám sát của TP vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có chức năng tự phát hiện và ra thông báo xử lý vi phạm. Hệ thống giám sát đa phần chỉ tập trung ở khu vực thành phố, chưa được đầu tư lắp đặt ở nhiều quận, huyện khác. Còn về các trang thiết bị ghi hình cầm tay được trang bị cho lực lượng CSGT đa phần đều đã cũ và xuống cấp do mật độ sử dụng lớn, không còn đáp ứng đủ nhu nghiệp vụ của các cán bộ, chiến sĩ CSGT…

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xử lý vi phạm thông qua hình ảnh camera, lãnh đạo Phòng CSGT TPHCM cho biết, trong năm 2021, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nhiệm vụ này bên cạnh các công tác tham mưu tới Ban giám đốc CATP. Tiếp tục tạo sự gắn kế giữa Phòng CSGT và công an các quận, huyện đặc biệt là lực lượng công an phường, xã để đảm bảo công tác tống đạt quyết định xử lý vi phạm không bị gián đoạn…

Đánh giá cao những thành tích và nỗ lực của lực lượng CSGT TP, đồng chí Nguyễn Ngọc Tường biểu dương và yêu cầu Phòng CSGT TPHCM tiếp tục duy trì, bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn TPHCM trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, để người dân vui chơi đi lại thuận lợi.

Đại diện Cục CSGT Bộ Công an cũng biểu dương và đánh giá cao quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của CSGT TPHCM cũng như chỉ đạo thêm về những mục tiêu cần được ưu tiên trong thời gian sắp tới, đặc biệt là việc đảm bảo  tuyệt đối ANTT trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc sắp diễn ra.

Bình Chánh vẫn xảy ra tai nạn nhiều nhất

Theo thống kê tình hình TNGT đường bộ năm 2020 trên toàn địa bàn TPHCM cho thấy, huyện Bình Chánh được xem là địa bàn xảy ra nhiều vụ TN nhất với 57 vụ, khiến 58 người chết và 11 người bị thương. Tiếp đến là huyện Củ Chi với 37 vụ TN khiến 37 người chết và 6 người bị thương, quận 9 với 35 vụ TN khiến 29 người chết và 9 người bị thương. Địa phương có tỉ lệ tăng số vụ TNGT cao nhất là quận Phú Nhuận với 500%, từ 1 vụ TNGT trong năm 2019 tăng thành 6 vụ TNGT trong năm 2020. Trong khi đó, các quận 4, 10 và quận Tân Bình là địa phương ít xảy ra TNGT nhất với chỉ 3 vụ/quận.

Sẵn sàng kế hoạch Tết dương lịch và Tết nguyên đán

Trả lời phóng viên Báo CATP, trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó Phòng CSGT TPHCM cho biết, đơn vị đã sẵn sàng các kế hoạch để đảm bảo tình hình trật tự giao thông trong đợt cao điểm dịp nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, Phòng CSGT TPHCM sẽ tập trung tăng cường quân số tối đa để chủ động đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động phá hoại, khủng bổ đình công, kích động biểu tình gây mất ANTT; Bảo vệ tuyệt đội các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các khu du lịch trên địa bàn TPHCM; Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông, đảm bảo các tuyến đường thông suốt, không để xảy ra tình trạng xe “dù” – bến “cóc”, chở quá số người theo quy định…

Bình luận (0)

Lên đầu trang