(CAO) Sau 17 ngày thi công, 2 cầu tạm Tân Kỳ Tân Quý được Sở GTVT TP.HCM đưa vào sử dụng vào tối 12-9.
Cầu tạm được thiết kế kiểu bailey có chiều dài 18m, rộng 4m, tải trọng 13 tấn, có lối đi dành cho người đi bộ. Hai cây cầu này được xây ở 2 bên hông cây cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sụp mố.
Trước đó, khoảng 21 giờ 30 ngày 26-8, cầu Tân Kỳ Tân Quý nối 2 phường Bình Hưng Hòa A và Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM) bất ngờ bị sập mố cầu khiến người đi đường hoang mang.
Cầu tạm Tân Kỳ Tân Quý được thiết kế có tải trọng 13 tấn
Ngay sau đó, cây cầu này bị phong tỏa nhiều ngày để điều tra nguyên nhân. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng gấp rút xây dựng cầu tạm nhằm đảm bảo tình hình giao thông.
Đại diện UBND Q.Bình Tân cho biết, cầu Tân Kỳ Tân Quý bị sụp mố là do mưa. Ngoài ra, cây cầu này được xây dựng trước năm 1975, có chiều dài 14m, rộng 8m, tải trọng 5 tấn, đang xuống cấp trầm trọng và nằm trong danh mục những cây cầu yếu trên địa bàn TP.
Tại thời điểm xảy ra sự cố, ở khu vực cầu Tân Kỳ - Tân Quý đang thực hiện dự án “Tiểu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên” (giai đoạn 1) do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM làm chủ đầu tư.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý được xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 41 năm
Theo thiết kế, kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên sẽ được nạo vét với cao trình đáy -3m, bề rộng đáy kênh 15m, bề rộng mặt kênh 30m. Việc nạo vét mở rộng lòng kênh và chiều sâu đáy kênh đã làm tặng lưu lượng dòng chảy qua cầu Tân Kỳ - Tân Quý (vị trí lòng kênh tại 2 mố cầu là 7,8m).
Tính đến thời điểm hiện tại, theo Sở GTVT TP.HCM thì vẫn chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân vụ sụp mố cầu Tân Kỳ Tân Quý.