Công an TPHCM mang món quà Xuân ấm áp đến những "nhân khẩu đặc biệt"

Thứ Bảy, 03/02/2024 17:35

|

(CAO) Giấy khai sinh, căn cước công dân là những loại giấy tờ tùy thân rất bình thường, hiển nhiên phải có với nhiều người. Ấy vậy nhưng vẫn có không ít cá nhân cả đời luôn khát khao có được điều bình thường đó nhưng mà thật khó vì nhiều yếu tố khách quan.

Thấu hiểu được niềm mong mỏi của những "nhân khẩu đặc biệt", lực lượng Công an TP.HCM đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, trở ngại mang niềm vui hạnh phúc đến cho người dân tại trung tâm dưỡng lão tình thương Vinh Sơn, hội bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc vào đúng dịp xuân sang.

Một buổi sáng cuối năm, khi mà đất trời chưa kịp nhuộm vàng nắng Xuân trên vạn vật, thì Xuân đã về rạng rỡ trên khóe mắt, nụ cười và trong cả lòng người. Rộn ràng và háo hức chờ đợi… là tâm trạng chung của những nhân khẩu đặc biệt tại Trung tâm dưỡng lão tình thương Vinh Sơn.

Chạm vào ánh mắt vui sướng của những người đã đi gần hết cuộc đời, anh Công an cảm thấy mãn nguyện, thấy những vất vả, cố gắng của mình rất xứng đáng.

Công an đến tận giường để làm căn cước công dân cho các cụ yếu bệnh 

Bà Nguyễn Thị Thương, năm nay đã hơn 80 tuổi, không kìm được những giọt nước mắt hạnh phúc mà nghẹn ngào như một đứa trẻ. Đối với nhiều người, tờ Giấy khai sinh là điều bình thường, hiển nhiên, nhưng với bà Thương thì đó là niềm mong mỏi, là ước nguyện cuối cùng của cuộc đời: mấy mươi năm cuộc đời, tôi chưa từng vui sướng như hôm nay, tôi đã có khai sinh, tôi mừng mà mấy đêm nay không ngủ. Cám ơn các anh Công an đã giúp tôi thỏa ước nguyện của mình.

Niền vui của người chiến sĩ công an khi giúp được người dân, nhất là những người yếu thế

Bà Mai Thị Chính mân mê tờ Giấy khai sinh vừa được nhận, thời gian như dừng lại trên tờ giấy. Trên đó có tên của bà, có ngày tháng năm sinh, có những thông tin cơ bản của một công dân và điều đó có nghĩa là bà sẽ có một cái thẻ căn cước công dân. Bà không giấu được cảm xúc, chia sẻ: giống như tôi được sinh ra lần nữa. Hạnh phúc vô cùng.

Và nhiều, nhiều trường hợp khác nữa. Những mảnh đời kém may mắn, sống nương tựa vào nhau và chan hòa cuộc sống bằng tình yêu thương.

Bởi lẽ, đời của các bà trải qua nhiều gian truân, vất vả, thậm chí là éo le, cay nghiệt, đến nỗi, họ không nhớ được mình là ai. Vậy mà, các anh Công an đã làm được. Các anh rà soát, đi khắp nơi thu thập tài liệu, xác minh, thẩm định và củng cố thông tin, để hoàn thiện danh tính cho các trường hợp này một cách chính xác nhất.

Và tờ giấy khai sinh là điều quan trọng đầu tiên các anh Công an TPHCM đã mang đến cho những nhân khẩu đặc biệt của Trung tâm như một món quà Xuân vô cùng ý nghĩa.

Trao tận tay giấy tờ tùy thân cho công dân có nhiều thiệt thòi

Thẻ căn cước quan trọng lắm. Là khởi nguồn của mọi thủ tục hành chính liên quan đến cuộc sống. Đối với những người đang sống trong Trung tâm thì việc đi làm căn cước là điều rất khó khăn. Phần vì bệnh tật, phần vì điều kiện không thể đi lại. Thế mà, các anh Công an lại mang máy móc, thiết bị đến tận giường, để làm thủ tục cấp căn cước cho mọi người. Còn niềm vui nào hơn.

Mùa Xuân cũng theo chân các anh Công an về với Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc tại Quận 12. Có những niềm hạnh phúc khó thể diễn tả được bằng lời mà chỉ có thể cảm nhận và thấu hiểu.

Gần 90 trường hợp được cấp Giấy khai sinh, thể căn cước công dân và cấp mã định danh điện tử. Một việc làm thiết thực, ý nghĩa mà lực lượng Công an đã, đang thực hiện.

Bà Lê Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm cho biết: Đặc thù của các cô các chú ở đây không thể đi làm căn cước được, là nỗi trăn trở của Trung tâm. Nay nhờ các anh Công an hỗ trợ, Trung tâm có gần 300 trường hợp được cấp mã định danh, giấy khai sinh và căn cước công dân. Đây là căn cứ bắt buộc để làm thể bảo hiểm y tế cho các cô chú. Phần lớn các cụ trong Trung tâm đều già yếu, bại liệt, bại não nên thể bảo hiểm y tế vô cùng quan trọng. Nay thì tất cả mọi người đều rất vui mừng, hạnh phúc.

Các cụ háo hức khi được cấp giấy khai sinh và định danh điện tử sau bao năm mong mỏi

Ngoài việc cập nhật dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” lên hệ thống dữ liệu dân cư thì việc cấp căn cước cho những người thuộc diện yếu thế đã cho thấy nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt Đề án 06 của lực lượng CATP.
Thượng tá Trần Ngọc Nhứt, Phó Trưởng Công an Quận 12 cảm thấy hạnh phúc, vui chung với niềm vui của người dân: mình làm nhiệm vụ, nhưng nhiệm vụ đó ngoài việc bảo vệ sự bình an cho người dân thì còn mang lại những tiện ích, góp phần làm cho cuộc sống của người dân tốt đẹp hơn thì đó là niềm hạnh phúc to lớn của lực lượng Công an. Chúng tôi quyết tâm thực hiện thắng lợi Đề án 06 và “không để một ai bị bỏ lại phía sau”.

Bằng nụ cười, bằng thái độ hòa nhã, bằng các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính thì việc đến tận nơi làm căn cước công dân cho những nhân khẩu đặc biệt đã góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an đẹp hơn trong mắt người dân và là biểu hiện rõ nhất cho tinh thần phục vụ Nhân dân của lực lượng CATP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang