Hồn thơ mãnh liệt của cô gái da cam chưa một ngày đến trường

Chủ Nhật, 06/12/2015 10:28  | Trí Trường

|

(CAO) “Nàng thơ da cam” là một “biệt hiệu” mà mọi người thân thương dành gọi nữ nhà thơ Đinh Thị Hoàng Loan (38 tuổi), hội viên hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Nai.

Bà Hoàng Thị Xuân (mẹ của chị Loan) kể lại: Lúc vừa sinh ra đời, chân tay chị Loan đã bị co quắp, không đi đứng được như bao đứa trẻ khác. Mãi sau này, gia đình mới biết chị bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam/dioxin từ bố ruột, cựu chiến binh Đinh Phương (quê tỉnh Ninh Bình) vốn từng đi chiến đấu khắp chiến trường miền Đông Nam Bộ năm xưa.

Do sức khỏe yếu, Hoàng Loan không được đi đến trường nhưng ngay từ năm 12 tuổi khi đã biết tự học và đọc viết những chữ cái đầu đời thì chị đã tập tành làm thơ. Cho đến nay, “gia tài” lớn nhất của chị Loan là hàng trăm bài thơ.

Hiện, chị Đinh Thị Hoàng Loan sống cùng bố mẹ tại số nhà 77/45, khu phố 2, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Ngoài làm thơ, Hoàng Loan còn biết kinh doanh bán hàng qua mạng các sản phẩm thủ công do người khuyết tật trong nhóm “Trái Tim Hồng” làm.

Một tâm hồn thơ, đầy sức sống mãnh liệt trong hình hài không trọn vẹn của một cô gái bị nhiễm chất độc da cam
Chị Loan cũng từng làm thơ gửi Tổng thống Mỹ : “Hỏi ngài Obama - Tổng thống Mỹ/ Hỏi những quan tòa nước Mỹ tự do/ Hỏi những lương tri còn thức hay đang ngủ/ Có hay không nỗi đau ở Việt Nam?”( trích trong bài “Hỏi những lương tri”)
Năm 2013, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Đồng Nai đã tài trợ in tập “Xe lăn khát vọng”(NXB Thời Đại) cho chị Loan. Chị gởi gắm 158 bài thơ trong tập thơ này với những nỗi niềm, khát vọng, ước mơ và niềm tin vào ngày mai
Tình yêu thiên nhiên cỏ cây, hoa lá trong tâm hồn “nàng thơ da cam” luôn ngập tràn nên chị mới viết được những câu thơ đầy sức sống: “Đừng khóc mãi, dù ta không may mắn/ Nước mắt chỉ làm ta gục ngã bạn ơi/ Hãy ngẩng mặt nhìn ánh dương tỏa sáng/ Và mỉm cười ta đón những niềm vui (trích trong bài “Khát Vọng”)
Chị Loan còn tự học và sử dụng thành thạo máy vi tính để gặp gỡ, giao lưu với những người đồng hoàn cảnh như mình trên mạng xã hội Facebook
Có nhiều “bạn thơ” ở khắp nơi luôn thường xuyên đến với chị Loan để cùng san sẻ những yêu thương
“Tôi là một trong hàng triệu người khuyết tật kém may mắn. Nhưng tôi vẫn sống lạc quan yêu đời và nhiều khát vọng, ước mơ, niềm tin cháy bỏng. Dù thân thể tôi khiếm khuyết nhưng tôi vẫn sống, vẫn có một trái tim mang đầy yêu thương, đam mê cuộc sống này, một trái tim không hề khuyết tật...”, “Nàng thơ da cam” Đinh Thị Hoàng Loan bày tỏ

Bình luận (0)

Lên đầu trang