TPHCM:

Khen thưởng vụ triệt xóa nhóm chuyên dàn cảnh móc túi tại các sự kiện, lễ hội

Thứ Ba, 06/08/2024 14:25  | Mai Anh

|

(CAO) Ngày 06/8, UBND Quận 5 (TPHCM) tổ chức trao khen thưởng “nóng” cho 2 tập thể, 4 nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác triệt phá, bắt giữ băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi sinh viên.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch UBND Quận 5 cho biết, thời gian qua Công an quận đã làm rất tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm; đặc biệt là trong các dịp lễ hội tập trung đông người trên địa bàn quận.

Thành tích này không chỉ thể hiện sự nỗ lực của các tập thể, cá nhân mà còn là kết quả của tinh thần đoàn kết, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong lực lượng Công an quận. Điều này đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Quang cảnh buổi trao khen thưởng
Bà Nguyễn Thị Minh Phượng, Phó Chủ tịch UBND Quận 5 trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Bà Nguyễn Thị Minh Phượng tin rằng với những thành công trong công tác triệt phá các băng nhóm tội phạm vừa qua sẽ là động lực để Công an Quận 5 và các phòng, ban chuyên môn tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo và trách nhiệm trong những nhiệm vụ công tác tiếp theo.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Quận 5 phát hiện nhóm gồm 8 đối tượng cư trú ở nhiều quận, huyện lợi dụng các sự kiện đông người như lễ tốt nghiệp, lễ hội của các trường Đại học, Cao đẳng, các hội chợ - triển lãm trên địa bàn để trà trộn, dàn cảnh. Tiếp đó, nhóm này móc túi chiếm đoạt tài sản là điện thoại di động, tiền của người dân; sau đó nhanh chóng tẩu thoát.

Cụ thể, ngày 29/7, lực lượng Công an phát hiện Trần Thị Minh Nguyệt (SN 1974), Trần Thị Hòa Ni (SN 1988), Trần Thị Thu Hiền (SN 1966), Nguyễn Quang Phú (SN 1981), cùng ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức; Đỗ Thị Tâm (SN 1980), Lê Chinh Đức (SN 1966), cùng ngụ huyện Củ Chi; Lê Minh Trí (SN 1961, ngụ quận 8), Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (SN 1961, ngụ quận 7) cùng xuất hiện tại lễ tốt nghiệp của Trường Đại học Sài Gòn (đường An Dương Vương, Phường 3, Quận 5) nên tổ chức đeo bám.

Tang vật thu giữ được

Lúc này, trinh sát thấy Nguyệt di chuyển tìm các em sinh viên và người nhà đến dự lễ tốt nghiệp tại sân trường có sơ hở trong bảo quản tài sản (chủ yếu là điện thoại di động); sau đó ra hiệu cho Tâm, Ni, Trí tạo tình huống dàn cảnh, chen lấn, tạo điều kiện cho Nguyệt móc túi, trộm cắp tài sản của bị hại.

Tiếp đó, Nguyệt chuyển tài sản qua cho Hạnh cất giấu; Hiền, Đức và Phú ngoài nhiệm vụ chở các đối tượng đi trộm cắp tài sản còn được phân công cảnh giới, mang điện thoại di động đã trộm cắp bán lại cho cửa hàng điện thoại ở đường Tôn Đản (Phường 14, Quận 4) do Nguyễn Ngọc Chân (SN 1983, ngụ Quận 4) làm chủ. Mặc dù biết rõ điện thoại có nguồn gốc do phạm tội mà có nhưng vì lợi nhuận, Chân vẫn cố ý mua lại với giá trị thấp hơn thị trường.

Theo Công an TPHCM, trong 7 tháng đầu năm 2024, số vụ cướp tài sản, cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản đã được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ khám phá được nâng lên trên 75%, riêng tỷ lệ khám phá các vụ cướp, cướp giật tài sản đạt tiệm cận 100%.

Thời gian qua, Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức đã triển khai tổ chức hàng ngàn lượt tuyên truyền đến các cửa hàng cầm đồ, cửa hàng kinh doanh điện thoại di động, máy tính và các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị lợi dụng tiếp tay cho tội phạm xâm phạm sở hữu (trộm cắp, cướp giật tài sản…), thông qua việc ký cam kết không mua điện thoại di động, máy tính bảng, laptop không chính chủ, bị khóa màn hình, không có mật khẩu tài khoản icloud, tài khoản Google...; kịp thời thông báo đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo sự việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vì lợi nhuận, cố tình tiếp tay tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Xoá sổ nhóm chuyên dàn cảnh móc túi tại các sự kiện, lễ hội
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang