Người dân kể về giây phút được Cảnh sát PCCC cứu trong “biển lửa”

Thứ Năm, 26/03/2020 12:11

|

(CAO) Sáng 26-3-2020, anh Đặng Đôn Lai (ngụ KTX Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng, P2, Q.5) đã đến trụ sở Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.HCM để bày tỏ lòng cảm ơn khi được giải cứu từ trong đám cháy.

Đó là nội dung nằm trong chương trình của Họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chi Minh (26/3/1931 – 26/3/2020) do Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tổ chức.

Đến dự và chủ trì chương trình có Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP; Đại uý Nguyễn Công Danh - Bí Thư Đoàn Thanh niên CATP; Thượng uý Đỗ Ngọc Đức - Bí Thư Đoàn Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng hàng trăm đoàn viên thanh niên đơn vị.

Quang cảnh chương trình

Tại đây, các đoàn viên thanh niên có dịp xem lại hoạt động xuyên suốt của Đoàn Thanh niên Cảnh sát PCCC&CNCH trong thời gian qua. Đồng thời, đoàn viên trẻ còn được nghe chia sẻ về những kinh nghiệm quý báo của các bậc “tiền bối” là nguyên lãnh đạo Đoàn Thanh niên của các đơn vị trong lực lượng vũ trang qua các thời kỳ. Từ đó, tạo thêm niềm tin, hun đúc ý chí thống nhất cho thế hệ trẻ về việc trân trọng, gìn giữ và phát huy truyền thống của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong chương trình, anh Đặng Đôn Lai – người dân từng được các cán bộ chiến sĩ, cũng là đoàn viên thanh niên trẻ trong lực lượng PCCC&CNCH giải cứu trong “biển lửa” đã đến chia sẻ giây phút chạm mặt “tử thần” trong vụ cháy xảy ra ngày 11-7-2019.

Anh Lai và con trai được Cảnh sát PCCC&CNCH cứu trong "biển lửa" xuống đất an toàn

“Khi nghe tin cháy ở tầng 4, tôi ở cao hơn nên không thể chạy xuống nên vội vàng ôm con trai nhỏ chạy lên tầng trên kêu cứu. Trong giây phút sinh tử đó, thời gian cứ như ngưng lại. Khi được lính cứu hoả giải cứu an toàn xuống mặt đất tôi mới dám tin mình còn sống.

Từ khi tôi và con được giải cứu, con trai tôi cũng xây dựng được ước mơ cho tương lai với mong muốn sau này lớn lên được làm lính cứu hoả. Lúc nào đi ngang trụ sở Cảnh sát PCCC&CNCH, thằng bé cũng kêu tôi chạy thật chậm để con ngắm nhìn xe chữa cháy, đi đâu cũng nhắc về giây phút được các anh cứu thoát khỏi đám cháy. Nhìn con có ước mơ trở thành người có ích tôi cũng rất xúc động”, anh Lai chia sẻ.

Anh Lai kể về phút giây được Cảnh sát PCCC&CNCH giải cứu:

 

“Đám cháy từ lầu 4, nạn nhân đang ở tầng 6, tôi và đồng chí Trường được cử lên xe thang để cứu người. Lúc này, vừa đến nơi, anh Lai đưa đứa bé cho tôi ẵm. Lúc này bé rất sợ, vì vậy tôi đã động viên tinh thần để bé bớt hoảng loạn. Tôi đã rất xúc động khi nhìn bé ôm mình rất chặt vì sợ hãi. Sau đó, chúng tôi đã đưa lần lượt hết các nạn nhân xuống đất an toàn”, Đại uý Huỳnh Minh Ngân – cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Khu vực 1 nhớ lại.

Đại úy Huỳnh Minh Ngân và Thượng sỹ Nguyễn Thanh Trường kể về giây phút cứu người:

Được biết, vụ cháy xảy ra khoảng 10 giờ ngày 11-7-2019, tại ký túc xá Trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng (P.2,Q.5). Do đám cháy bùng phát bất ngờ và lan nhanh đã khiến nhiều người bị kẹt ở các tầng trên, không tự thoát ra ngoài được.

Bằng tinh thần dũng cảm cùng với chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo, các cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhanh chóng tổ chức cứu người và triển khai đội hình chữa cháy. Nhờ vậy, các “anh hùng lửa” đã cứu được 28 người thoát khỏi đám cháy an toàn, không có nạn nhân nào kẹt lại “biển lửa”.

Đây là một trong nhiều vụ cháy được lực lượng PCCC&CNCH giải cứu trong thời gian qua. Trong đó, đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt tham gia không ít vụ giải cứu, “kéo” nhiều người từ “cửa tử” trở về, góp phần xây dựng hình ảnh người lính cứu hỏa anh dũng trong lòng người dân.

Anh Lai xúc động cám ơn lính cứu hoả đã cứu mình và con

Phát biểu tại chương trình, Đại tá Huỳnh Quang Tâm – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đánh giá cao những kết quả mà phong trào thanh niên đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, Đại tá yêu cầu Đoàn Thanh niên cần tiếp tục xung kích thực hiện thêm nhiều nội dung thiết thực nhằm đẩy mạnh phong trào thanh niên trong đơn vị ngày chàng chất lượng, hiệu quả hơn.

“Xây dựng app tuyên truyền PCCC&CNCH trên điện thoại thông minh; Xây dựng lớp dữ liệu giao thông nguồn nước trên bản đồ số; Số hoá và xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử hồ sơ Thẩm duyệt và Nghiệm thu PCCC; Ứng dụng hệ thống cảnh báo cháy nhanh từ cơ sở đến Phòng. Đó là 4 chương trình đột phát nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ của đơn vị, nhiệm kỳ 2020-2025 mà đoàn viên thanh niên sẽ thực hiện chính. Tôi tin rằng, với trình độ kiến thức của đoàn viên thanh niên trẻ, tôi nghĩ các đồng chí sẽ hoàn thành tốt”, Đại tá Tâm nhấn mạnh.

Dịp này, Đoàn Thanh niên CATP còn tổ chức tặng khẩu trang vải kháng khuẩn đến Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhằm động viên tinh thần “anh hùng lửa” có thêm nhiều chương trình thiết thực, gắn bó với đời sống nhân dân.

Đồng thời, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã gửi hoa, quà đến nguyên thủ lĩnh Đoàn qua các thời kỳ để thay lời cám ơn về những thành quả mà đoàn thanh niên đã xây dựng trong quá khứ. Đó sẽ là những nền tảng để các thế hệ thanh niên kế thừa và phát huy, góp phần xây dựng cuộc sống người dân tốt đẹp hơn.

Một số hình ảnh trong chương trình:

Bình luận (0)

Lên đầu trang