Quận 12: Hiệu quả của mô hình 'Camera giám sát an ninh trật tự'

Thứ Hai, 02/10/2023 15:42  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Từ mô hình này đã góp phần nâng cao hơn nữa sự đồng thuận, chung sức của người dân cùng lực lượng chức năng cùng chung tay bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống...

Với đặc thù dân số đông, trên địa bàn có hơn 30 khách sạn cho thuê lưu trú và gần 1.300 hộ ngăn phòng cho thuê, 200 doanh nghiệp (trong đó khoảng 25% doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài), vị thế địa lý nằm giáp ranh với nhiều phường, xã thuộc địa phận Quận 12 và huyện Hóc Môn, vì thế phường Tân Chánh Hiệp là nơi các đối tượng tội phạm dễ tập trung, làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT và đăng ký tạm trú... Các đối tượng thường lợi dụng các khu nhà trọ có nhiều phòng, hay thuê nhà chung cư để ở, mục đích để sử dụng ma túy, tụ tập đi trộm cắp, cướp giật tài sản...

"Mắt thần" canh giữ bình yên cho người dân

Xác định vai trò quan trọng của ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn phường, từ năm 2014, Công an phường (CAP) Tân Chánh Hiệp đã tham mưu cho Đảng ủy – UBND phường triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Camera giám sát về ANTT” (Camera GSANTT) tại KP.9, sau đó nhân rộng ra trên toàn phường.

Hệ thống camera gồm 245 mắt camera, qua thời gian đến nay hư hỏng, khó khăn về kinh phí bảo trì, thay thế; bên cạnh đó việc các đầu thu đặt rải rác tại văn phòng các KP, việc quản lý hình ảnh, không tập trung khiến cho hiệu quả hoạt động chưa cao... Nhận thấy nếu muốn phát huy hiệu quả từ mô hình này nhằm giúp truy xét, khám phá nhanh một số vụ án xảy ra trên địa bàn, CAP.Tân Chánh Hiệp đã tiếp tục tham mưu triển khai “Mô hình Camera GSANTT”. Dự kiến mô hình này trang bị 122 mắt camera mới, có tích hợp đường truyền về Trung tâm hình ảnh đặt tại CAP bằng hình thức thuê camera, trả chi phí hàng năm. Phương thức này đảm bảo camera được trang bị đồng nhất về chất lượng, đường truyền, quản lý tập trung, nhất là được bảo trì thường xuyên...

CAP.Tân Chánh Hiệp theo dõi diễn biến tình hình ANTT trên địa bàn qua hệ thống Camera GSANTT

Đến nay, CAP.Tân Chánh Hiệp đã phối hợp các KP: 4, 8, 9, 10 vận động, triển khai thực hiện việc lắp đặt 36 mắt camera trên tuyến đường Trần Thị Năm để làm điểm (trong đó vận động được 16 mắt, 20 mắt còn lại kết nối đường truyền của các hộ gia đình); xây dựng Trung tâm quản lý hình ảnh của phường bằng nguồn vốn xã hội hóa từ nhân dân, góp phần quản lý TTXH, trật tự đô thị, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. Đây được xem là “tai mắt”, là “cánh tay nối dài” của lực lượng CAP. Nhờ vậy, tình trạng tội phạm cướp giật và thanh thiếu niên chạy xe lạng lách, đánh võng đã được kéo giảm rõ rệt....

Kể từ khi mô hình Camera GS ANTT được triển khai, đi vào hoạt động, hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng CAP và CAQ trong việc quản lý, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn phường, từ đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, phát huy được sức mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn, đặc biệt đã phục vụ đắc lực công tác truy xét một số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn quận.

Từ tình hình thực tế cho thấy, trên các tuyến đường, khu vực có lắp camera GS ANTT, tình hình ANTT tại khu vực có sự chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cho cơ quan công an nhận định, đánh giá đúng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt, xử lý đối tượng gây án.

Điển hình, ngày 26/4/2023, thông qua Camera GS ANTT, CAP.Tân Chánh Hiệp phối hợp Đội CSHS CAQ12 tổ chức vây bắt thành công một nhóm gồm 04 đối tượng vừa thực hiện hành vi “trộm cắp tài sản” là 03 xe máy ngay tại địa chỉ số 432/37, KP5. Trong cùng ngày, cũng thông qua Camera GS ANTT, CAP phối hợp Đội CSHS CAQ12 đồng loạt tiến hành bắt giữ một nhóm gồm 03 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 13 bộ máy tính (trị giá gần 120 triệu đồng) xảy ra tại Công viên phần mềm Quang Trung, KP1... Trước đó, ngày 19/12/2022, thông qua hệ thống Camera, CAP phối hợp Đội CSHS CAQ12 bắt 34 đối tượng có hành vi Cố ý gây thương tích xảy ra tại KP2...

Kiểm soát được tình hình ANTT nhờ có Camera GS ANTT

Nói về hiệu quả do mô hình Camera GS ANTT mang lại, ông Huỳnh Ngọc Sang- Bí thư KP7, P.Tân Chánh Hiệp nói: "Địa bàn P.Tân Chánh Hiệp rộng trong khi lực lượng bảo vệ dân phố còn rất hạn chế, nhưng từ khi CAP triển khai mô hình Camera GS ANTT giúp bà con KP có thể kiểm soát được tình hình ANTT trên địa bàn, kịp thời xử lý những vụ việc có liên quan đến ANTT.

Cụ thể là trước đây trên địa bàn KP xảy ra vài vụ trộm cắp xe máy với nguyên nhân chủ quan là do chủ phương tiện bất cẩn để tài sản sơ hở, không người trông coi. Từ khi mô hình Camera GS ANTT đi vào thực tế, nhiều vụ trộm tương tự đã nhanh chóng được cơ quan công an phát hiện, xử lý triệt để nên số đối tượng tội phạm đã không còn dám manh động như trước. Thậm chí, những đối tượng dán quảng cáo, hay rải tờ rơi cho vay nặng lãi đều được hệ thống Camera GS ANTT ghi nhận, giúp cơ quan công an xử lý triệt để, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn".

Một sáng cuối tháng 10/2023, chị Văn Thị Ngọc Huệ- người dân sinh sống tại khu vực Tổ 1, KP7, P.Tân Chánh Hiệp đã đến Văn phòng Ban điều hành KP yêu cầu hỗ trợ trích xuất camera GS ANTT để tìm hình ảnh đối tượng lấy trộm tấm bảng quảng cáo của nhà mình cách đó không lâu. Không mất nhiều thời gian, đồng chí Cảnh sát khu vực đã nhanh chóng truy tìm hình ảnh đối tượng qua hệ thống camera được kết nối trực tiếp với đầu thu tổng tại KP và nhanh chóng xác định được đối tượng trộm vặt chính là một đối tượng nữ nhặt ve chai. Ngay sau đó, người này được CAP nhắc nhở, răn đe…

Chị Văn Thị Ngọc Huệ- người dân sinh sống tại khu vực Tổ 1, KP7, P.Tân Chánh Hiệp đã được CAP.Tân Chánh Hiệp hỗ trợ trích xuất camera GS ANTT để tìm hình ảnh đối tượng lấy trộm tấm bảng quảng cáo của nhà mình trước đó.

Trung tá Đào Dũng Sỹ Hà- Trưởng CAP.Tân Chánh Hiệp đánh giá: “Từ khi hệ thống camera GS ANTT được đưa vào hoạt động, từ trụ sở làm việc, lực lượng Công an có thể theo dõi được địa bàn rộng, những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về ANTT, ngăn chặn ngay từ ban đầu, giảm thiếu không để cho vụ việc phức tạp xảy ra.

Hệ thống Camera GS ANTT cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thực tế, ở những nơi có lắp đặt camera, người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi biết mình có thể bị phát hiện và xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm. Ngoài ra, tình trạng thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định cũng đã giảm đáng kể”.

Bên cạnh những hiệu quả thiết thực mà mô hình Camera GS ANTT mang lại thì cũng gặp khó khăn trong công tác vận động nguồn kinh phí lắp đặt hệ thống camera và công tác bảo trì, sửa chữa, khắc phục sự cố về kỹ thuật, thay thế thiết bị hư hỏng... Tuy nhiên, không gì có thể phủ nhận mô hình camera GS ANTT là minh chứng hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng Công an quản lý địa bản, giúp người dân và cơ quan Công an thuận lợi hơn trong việc phối hợp và kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc phạm pháp hình sự.

Điều đáng quý nữa là từ mô hình này đã góp phần nâng cao hơn nữa sự đồng thuận, chung sức của người dân cùng lực lượng chức năng cùng chung tay bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống... Thông qua những kết quả tích cực qua xây dựng mô hình Camera GS ANTT đã khẳng định hiệu quả của công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang