28 năm ngày truyền thống Trung đoàn Cảnh sát cơ động – CATP (1/9/1988-1/9/2016):

Trung đoàn cảnh sát cơ động – ‘Quả đấm thép’ của Công an TP.HCM

Thứ Năm, 01/09/2016 09:19  | Trung Oanh

|

(CAO) Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK20E) là đơn vị mũi nhọn của CATP trong công tác phòng ngừa ngăn chặn, trấn áp các vụ biểu tình bạo loạn chính trị, gây rối trật tự công cộng, khủng bố bắt cóc con tin, tuần tra kiểm soát… nhằm đảm bảo an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội. Suốt 28 năm xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng “quả đấm thép” trong lực lượng CATP.

NGẠT THỞ CHỜ… GIẢI CỨU CON TIN

Nghiện ma túy, Tuấn (SN 1983, quê An Giang) chọn lối sống lang bạt, yêu đương phóng túng, thỉnh thoảng về phòng trọ tại khu phố 4 (phường Tân Thới Hiệp, quận 12) để lưu trú. Tại đây, Tuấn nảy sinh mối quan hệ tình cảm với Chi (SN 1977, quê An Giang) – người phụ nữ đã có chồng và ba con. Sáng 8-8-2014, Tuấn và Chi “đấu khẩu” trong phòng trọ.

Khống chế  đối tượng Tuấn, giải cứu con tin ở quận 12.

Hàng xóm nhiều lần nhắc nhở không được nên báo công an đến giải quyết. Khi công an đến nơi, Tuấn liền chốt cửa, khống chế người tình và yêu cầu chồng của Chi phải đưa 20 triệu. Trong lúc hoảng loạn, đến trưa chồng Chi chạy vạy khắp nơi vay mượn đủ số tiền 20 triệu cho Tuấn thì hắn lại không chịu thả con tin. Trong phòng, Tuấn dùng ống đèn tuýp buộc con dao ở đầu để khống chế con tin và thủ thêm một ống điện bể làm hung khí.

Sau một hồi thuyết phục không thành, công an quận 12 báo cáo về CATP. Trước tình hình hết sức căng thẳng, Ban giám đốc CATP đã chỉ đạo Trung đoàn cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ bắt giữ đối tượng và giải thoát an toàn con tin. Ngay sau đó, Trung đoàn điều động 20 cán bộ chiến sĩ của Ban Tham mưu và Đại đội Cảnh sát đặc nhiệm dưới sự chỉ đạo của Đại tá Huỳnh Kim Thanh – Trung đoàn trưởng. Đến hiện trường, Trung đoàn bố trí lực lượng chốt chặn các lối ra, vào của phòng trọ. Ngoài việc thương thuyết với đối tượng, Đại tá Thanh chỉ đạo cán bộ chiến sĩ triển khai bắn đạn cay và mô hình tác chiến ứng dụng. Trong tíc tắc, đối tượng Tuấn đã bị “lính cơ động” khống chế, đưa về cơ quan công an làm việc.

ĐÁNH BẮT TỘI PHẠM CÔNG NGHỆ CAO

Để nhanh chóng có tiền mà không cần phải lao động vất vả, một nhóm người nước ngoài đã tổ chức cho nhiều “Tây ba lô” khác nhập cảnh vào Việt Nam theo con đường thị thực du lịch để thực hiện hành vi lừa đảo. Nhóm đối tượng này thuê hai căn biệt thự tại phường Thảo Điền, quận 2 làm “cứ địa”. Tại đây, một nhóm sẽ dùng thiết bị công nghệ cao để hiển thị mã vùng từ Quảng Châu hoặc Bắc Kinh (Trung Quốc) tự xưng là đơn vị trực thuộc Bộ Công an Trung Quốc điện thoại thông báo số tài khoản nạn nhân (người Việt Nam) đang bị một băng nhóm tội phạm tấn công.

Cảnh sát giao thông trả tài sản cho người dân đánh rơi trong bão số 3

Chúng hướng dẫn người dân nên gọi đến trụ sở công an địa phương để được hướng dẫn, theo số điện thoại chúng cung cấp. Khi người dân gọi đến, sẽ có một nhóm thứ 2 tiếp tục dẫn dụ “con mồi” tin vào màn kịch đã dựng sẵn. Khi liên lạc với đơn vị nghiệp vụ chuyên phòng chống tội phạm sẽ có một nhóm thứ 3 tiếp tục đóng giả và dẫn dụ nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Tuần tra kiểm soát đêm

Nhận được lệnh của Ban Giám đốc CATP, thượng tá Huỳnh Văn Hùng – Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động trực tiếp chỉ huy 42 cán bộ chiến sĩ chia thành 5 mũi cơ động đến tập kết tại công an quận 2. Sau đó hành quân đến địa điểm bí mật bố trí lực lượng, nhận lệnh tấn công lúc 8 giờ 10 phút ngày 6-12-2012, 5 mũi cơ động đồng loạt tấn công, sử dụng công cụ nghiệp vụ phá cửa hai ngôi biệt thự bắt nóng 52 đối tượng người nước ngoài cùng nhiều tang vật khác. Trước đó, ngày 6-4-2012, nhận lệnh Ban giám đốc CATP, 45 “lính cơ động” triển khai lực lượng, đánh bắt 28 đối tượng người nước ngoài đang sử dụng công nghệ cao để lừa đảo tại đường Trần Đình Trọng (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú). Trong năm 2011, hai tổ chức lừa đảo quy mô lớn do người nước ngoài cầm đầu cũng bị lực lựơng cơ động bủa vây, tóm gọn.

PHÁ NHIỀU CHUYÊN ÁN LỚN

Do có “kinh nghiệm” trong việc phạm pháp, đối tượng Nguyễn Hoàng Kiệt (SN 1972, ngụ phường 11, quận Bình Thạnh, có 3 tiền án, tiền sự) chọn bãi đất trống trong hẻm 348, Phan Văn Trị để tổ chức cờ bạc quy mô lớn - nơi có địa hình phức tạp, gắn camera theo dõi tất cả các hướng vào và có sự bảo kê của các đối tượng hình sự lưu manh, nghiện ngập. Qua công tác nắm bắt tình hình, nhận thấy đây là một băng nhóm manh động, CATP chỉ đạo Trung đoàn Cảnh sát cơ động cùng phối hợp truy bắt, tóm gọn các đối tượng. Sau khi nhận lệnh, 58 “lính cơ động” có mặt tại hiện trường, bố trí phương thức tác chiến. Sau vài phút nhận hiệu lệnh tấn công, 71 đối tượng cùng nhiều tang vật tại hiện trường bị bắt giữ, đưa về cơ quan điều tra làm rõ.

Các chiến sĩ tập luyện không biết mệt mỏi

Ngoài những chiến công mang tính quyết định của những chuyên án lớn trên, Trung đoàn còn thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát trong phạm vi toàn TP, đảm bảo an toàn các vùng trọng điểm, sẵn sàng trấn áp và ngăn chặn kịp thời những vụ xảy ra bạo loạn, gây rối. Đồng thời, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Trung đoàn thường xuyên phát hiện các vụ vận chuyển ma túy, thuốc lá quy mô lớn.

Theo thống kê, từ 2010 đến 6 tháng đầu năm 2016, Trung đoàn đã phát hiện 1.046 vụ, tạm giữ 1.470 đối tượng liên quan an ninh trật tự. Nhiều nhất là các vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, buôn lậu, cướp giật tài sản, tổ chức đua xe trái phép…

Bình luận (0)

Lên đầu trang