Cận cảnh những cây dừa bonsai siêu độc ở Bến Tre

Chủ Nhật, 24/11/2019 09:23  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Dừa không chỉ tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn, mà nó còn tạo ra những sảm phẩm mỹ nghệ phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. Thời gian gần đây, người dân Bến Tre còn tạo kiểng dừa bonsai hết sức độc đáo.

Mới đây, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) bon sai dừa Hàm Luông đã “trình làng” nhiều cây dừa tạo những thế độc, đột biến.
Anh Phan Nhật Bình (37 tuổi, ngụ xã Tân Thành Bình, H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) - thành viên của CLB bonsai dừa Hàm Luông cho biết: “Lần này, CLB đem ra trưng bày 6 cây dừa đột biến và rất nhiều cây dừa bonsai”.
Để có cây dừa đột biến như thế này, các thành viên ở CLB bonsai dừa thường đi săn ở các vườn ươm.
Ngoài ra để có những cây dừa bonsai, các thành viên trong CLB đã kỳ công chọn những quả dừa khô mọc mầm đem đi tách vỏ, tạo dáng.
 Để hoàn thành một chậu dừa bonsai, thường phải mất hơn 6 tháng nhưng tỷ lệ cây sống được lại khá thấp.
 Một thành viên CLB tên Minh cho biết: “Khâu khó nhất có lẽ là lột vỏ dừa. Phải làm sao rễ dừa không bị hư, thân dừa không bị gãy và phần gáo dừa phải luôn nhẵn bóng”.
Theo anh Bình, các vườn ươm mỗi tháng sản xuất hàng chục ngàn cây dừa. Do dặn trước nên khi có cây dừa có dấu hiệu đột biến họ sẽ liên lạc và bán lại.
Ngoài việc sở hữu hàng trăm cây dừa bonsai được tạo hình bắt mắt, các thành viên trong CLB còn sở hữu hàng chục cây siêu độc.
Trong bộ sưu tập của các thành viên, có cây dừa 2 đọt mini cao khoảng 20 cm nhưng lại trổ buồng vô cùng độc, lạ.
Anh Quang Minh cho biết: Cây dừa này được một người bạn của anh tìm thấy trong quá trình làm vườn cách đây 2 năm, thấy lạ nên đem về trồng thử. Ban đầu cây chỉ có một đọt và buồng trái sum suê, trong quá trình trồng, đọt chính từ thân mẹ chết đi, cây lại vươn lên 2 phần đọt phụ.
Dừa bonsai tài - lộc với phần lá và tàu có màu vàng, trắng.
Cây dừa phần lá có 2 màu xanh trắng vô cùng hiếm gặp. Qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân được tạo dáng rất đẹp.
Cây dừa có gáo tí hon.
Rất nhiều người đến chiêm ngưỡng.
Theo các thành viên, đối với những người biết dưỡng cây, dừa bonsai thường không cho tắm nắng, không phun thuốc và bón phân, chỉ tưới nước để cây không phát triển.
Trung bình, dừa bonsai và dừa đột biến được trưng bày có tuổi từ 6 tháng đến 3 năm.
Giá mỗi cây dừa bonsai được bán từ 300 ngàn đến 1,2 triệu đồng.
Cây dừa đột biến này được bán với giá từ 1,5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.
Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, CLB dừa bonsai Hàm Luông dự kiến cung ứng cho thị trường hàng ngàn cây dừa bonsai với những kiểu dáng độc, lạ nhằm đáp ứng nhu cầu chơi cảnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang