“Biển người” ở Iran xuống đường đưa tang thủ lĩnh chính trị Hamas

Thứ Năm, 01/08/2024 19:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1/8, Reuters đưa tin hàng ngàn người đã đến dự đám tang  của thủ lĩnh chính trị Hamas - Ismail Haniyeh- người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa ở Tehran hôm 31/7.

Lãnh đạo tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei chủ trì buổi cầu nguyện cho nhà lãnh đạo Hamas. Thi hài của người này sẽ được chôn cất tại Qatar.

Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức Iran cho biết, nhà lãnh đạo tối cao đã ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel- nơi họ cho rằng phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công ám sát Haniyeh trên đất Iran.

Israel chưa bình luận trực tiếp về vụ việc.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu cho hay, đất nước của ông đã giáng “những đòn chí mạng” vào đối phương trong những ngày gần đây, bao gồm cả việc loại bỏ một chỉ huy cấp cao của lực lượng Hezbollah ở Li-băng vài giờ trước cuộc tấn công nhắm vào Haniyeh ở Tehran.

Ông cảnh báo người Israel rằng “những ngày thử thách đang ở phía trước” khi lo ngại về một cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông ngày càng gia tăng.

Ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Kể từ cuộc tấn công ở Beirut, chúng tôi đã nghe thấy những lời đe dọa từ mọi phía. Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi kịch bản và chúng tôi sẽ đoàn kết và quyết tâm".

Theo cánh vũ trang của Hamas, cái chết của Haniyeh, người được nhiều người coi là thủ lĩnh chung của nhóm, sẽ "đưa trận chiến sang những chiều hướng mới" và gây ra hậu quả lớn.

Dòng người xuống đường đưa tang thủ lĩnh chính trị Hamas - Ismail Haniyeh - Ảnh: Reuters

Trong khi tang lễ của Haniyeh vẫn đang diễn ra, quân đội Israel thông tin, họ đã xác nhận rằng chỉ huy quân sự của Hamas - Mohammed Deif đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Dải Gaza vào tháng trước.

Deif là mục tiêu trong cuộc tấn công vào một khu nhà ở khu vực Khan Younis vào ngày 13/7. Hamas vẫn chưa xác nhận cái chết của ông.

Theo Israel, Deif là một trong những nhân vật chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các cuộc tấn công ngày 7/10 ở miền nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng. Kể từ cuộc tấn công, Israel đã thề sẽ xóa sổ Hamas.

Hamas 'sốc' trước cái chết của Haniyeh

Một quan chức cấp cao của Hamas nói với BBC rằng vụ ám sát diễn ra trong cùng tòa nhà- nơi Haniyeh đã ở trong các chuyến thăm Iran trước đây. 3 thủ lĩnh Hamas và một số lính canh đã ở cùng ông.

Khalil Al-Hayya - một quan chức cấp cao của Hamas chia sẻ trong một cuộc họp báo, một tên lửa đã "trực tiếp" bắn trúng tòa nhà và Ban lãnh đạo của nhóm này đã rơi vào tình trạng "sốc".

Vài giờ trước khi Haniyeh bị nhắm mục tiêu, Israel cho biết họ đã giết chết thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah - Fuad Shukr ở Beirut.

Israel tin rằng Shukr chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng tên lửa khiến 12 người thiệt mạng ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng vào tuần trước. Trong khi đó, Hezbollah đã phủ nhận mọi liên quan.

Nhóm được Iran hậu thuẫn xác nhận thi thể của Shukr được tìm thấy giữa đống đổ nát của tòa nhà dân cư bị tấn công. Ngoài ra, còn có 4 người khác (trong đó có hai trẻ em) đã thiệt mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang