Israel và lực lượng Hezbollah trước nguy cơ chiến tranh toàn diện

Thứ Hai, 29/07/2024 16:09

|

(CAO) Các chuyên gia quốc tế nhận định đòn nã tên lửa của lực lượng Hezbollah vào khu vực miền bắc Israel khiến nhiều trẻ em thiệt mạng ở sân bóng có nguy cơ làm nổ ra một cuộc chiến tranh toàn diện.

Họ đánh giá đây là cuộc tấn công xuyên biên giới nguy hiểm nhất kể từ khi giao tranh leo thang vào tháng 10 năm ngoái.

BBC đưa tin từ Đại học Haifa, cơ sở giáo dục của Israel nằm cách biên giới với Li-băng chưa đầy 50km. Vào buổi sáng sau khi một tên lửa rơi xuống sân bóng ở cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, khiến 12 trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng, ban lãnh đạo trường học này thông báo rằng tất cả nhân viên làm việc trên tầng 5 của tòa nhà 30 tầng phải làm việc tại nhà. Nỗi sợ hãi ngày càng tăng khi họ nằm trong tầm bắn của nhóm chiến binh Hezbollah.

BBC dẫn lời Esther Parpara - một nhân viên của trường đại học chia sẻ với BBC: “Trong cuộc chiến cuối cùng với Hezbollah năm 2006, vũ khí của họ đã đến được Haifa. Đây là thời điểm nguy hiểm. Phụ huynh đang giúp cảnh sát và bảo vệ tuần tra các trường mẫu giáo”.

Hỏa lực xuyên biên giới giữa Israel và lực lượng Hezbollah đã gia tăng đều đặn kể từ ngày 8/10, khi Hezbollah bắn tên lửa và đạn pháo vào các địa điểm của Israel để thể hiện tình đoàn kết với cuộc tấn công của Hamas nhắm vào Israel một ngày trước đó.

Các cuộc tấn công thường xuyên của Hezbollah nhằm vào miền bắc Israel và Cao nguyên Golan, nơi Israel chiếm giữ từ Syria trong cuộc chiến năm 1967 và sáp nhập vào năm 1981. Israel đã tiến hành các cuộc không kích và tên lửa vào miền nam Li-băng và xa hơn nữa, bao gồm cả làn sóng tấn công qua đêm rõ ràng là để đáp trả vụ nã tên lửa vào hôm 27/7.

Đám đông ở Israel tham dự tang lễ của những trẻ em và thiếu niên thiệt mạng sau khi trúng tên lửa của Hezbollah

Các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng kể từ tháng 10 đã giết chết hơn 450 người ở Li-băng - trong đó có khoảng 100 dân thường - trong khi Israel cho biết 23 thường dân và 17 binh sĩ đã thiệt mạng. Các cuộc giao tranh tương đối được kiềm chế, cho thấy cả hai bên đều muốn tránh đối đầu trực diện.

Nhưng với cuộc tấn công gây thương vong trên sân bóng, câu hỏi bây giờ là Israel sẽ đi bao xa để đối phó với thảm kịch này, được đánh giá là cuộc tấn công gây tổn thất nhân mạng lớn nhất trong các cuộc tấn công xuyên biên giới kể từ tháng 10.

Hàng ngàn người xếp hàng trên đường phố để tưởng nhớ các nạn nhân trẻ tuổi, cầm hoa và ảnh khi họ chen chúc bên cạnh những chiếc quan tài nhỏ màu trắng. Hezbollah nói rằng họ không bắn quả tên lửa chết người, nhưng chính phủ Israel khẳng định đó là lời nói dối. Sau cuộc tấn công, nhóm phiến quân này được cho là đã rút khỏi một số địa điểm quan trọng ở phía nam đất nước và phía đông thung lũng Bekaa đề phòng một cuộc tấn công quy mô lớn của Israel.

Những toan tính chính trị 

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu từ Mỹ trở về sớm để chủ trì cuộc họp nội các an ninh, trong bối cảnh có những lời kêu gọi đáp trả mạnh mẽ. Ông đã hứa rằng Hezbollah sẽ "trả giá đắt".

Nhưng Israel biết rằng cái giá phải trả của một cuộc chiến như vậy với nhóm phiến quân của Li-băng có thể gây thiệt hại nặng nề cho cả hai bên.

Hezbollah là tổ chức phi nhà nước mạnh nhất trong khu vực, với kho vũ khí ước tính khoảng 150.000 tên lửa. Đây là lực lượng ủy nhiệm quan trọng nhất của Iran ở Trung Đông - và một cuộc tấn công của Israel có thể kéo theo Tehran, điều này cảnh báo Israel rằng bất kỳ “cuộc phiêu lưu mới” nào ở Li-băng đều có thể dẫn đến “những hậu quả không lường trước được”.

Và quân đội Israel vẫn đang dàn trải ở Gaza. Việc mở ra một mặt trận quân sự khác là điều không khả thi.

Mặt khác, khoảng 60.000 người Israel đã phải di dời khỏi khu vực biên giới với Li-băng trong vài tháng qua - và nhiều người đang yêu cầu chính phủ của họ vô hiệu hóa mối đe dọa từ Hezbollah.

Thủ tướng Israel -  Benjamin Netanyahu - Ảnh:AP

Trong khi đó, BBC nhận định ông Netanyahu - người đang bị mất uy tín, đang làm tất cả những gì có thể để bảo vệ sự nghiệp chính trị của mình. Các nhà phê bình cho rằng ông đang cố ý kéo dài cuộc chiến ở Gaza bằng cách đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt hơn bao giờ hết đối với Hamas về một thỏa thuận ngừng bắn vì biết rằng một khi giao tranh dừng lại ở đó, ông có thể phải đối mặt với một cuộc bầu cử sớm và kết thúc sự nghiệp của mình.

Nỗi lo sợ đã yếu đi và dưới áp lực từ các bộ trưởng cực hữu hiếu chiến, giờ đây ông có thể bị thúc đẩy mở rộng cuộc chiến sang Li-băng một phần vì mục tiêu chính trị trong nước.

Đây là một thời điểm nguy hiểm. Và trong khi những lời kêu gọi kiềm chế của quốc tế từ cả hai phía ngày càng lớn hơn, tất cả giờ đang “nín thở” chờ xem liệu vụ nã tên lửa ở cao nguyên Golan mới đây của Hezbollah có gây ra cảnh địa ngục hay không.

Hezbollah bắn tên lửa khiến nhiều trẻ em Israel thiệt mạng trên sân bóng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang