Một trong những tên trùm ma túy quyền lực nhất thế giới bị bắt ở Mỹ

Thứ Sáu, 26/07/2024 17:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26/7, BBC đưa tin một trong những tên trùm ma túy quyền lực nhất thế giới - Ismael "El Mayo" Zambada, thủ lĩnh băng đảng Sinaloa của Mexico đã bị đặc vụ liên bang Mỹ bắt giữ ở El Paso, bang Texas.

Tên Zambada, 76 tuổi, thành lập tổ chức tội phạm này cùng với Joaquin "El Chapo" Guzman, kẻ hiện đang bị giam giữ ở Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, người bị bắt cùng với Zambada hôm 25/7 là Joaquin Guzman Lopez, con trai của Guzman.

Vào tháng 2, Zambada bị các công tố viên Mỹ buộc tội âm mưu sản xuất và phân phối fentanyl, một loại ma túy mạnh hơn heroin- loại được cho là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng chất gây nghiện ở Mỹ hiện nay.

Trong một tuyên bố bằng văn bản vào tối 25/7, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Merrick Garland thông tin, hai người này lãnh đạo "một trong những tổ chức buôn bán ma túy bạo lực và quyền lực nhất trên thế giới".

Zambada (trái) và Joaquin "El Chapo" Guzman - Ảnh: BBC

Ông Garland chỉ ra: “Fentanyl là mối đe dọa ma túy nguy hiểm nhất mà đất nước chúng ta từng phải đối mặt và Bộ Tư pháp sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi mọi thủ lĩnh, thành viên và cộng sự của các tập đoàn sản xuất ma tuý chịu trách nhiệm đầu độc cộng đồng của chúng ta đều phải chịu trách nhiệm”.

Theo các công tố viên Mỹ,  băng đảng Sinaloa là nhà cung cấp ma túy lớn nhất cho Mỹ.

Chính quyền Mỹ trước đây đã lưu ý rằng fentanyl là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người Mỹ từ 18 đến 45 tuổi.

Cục Quản lý Thực thi Ma túy Mỹ (DEA) trước đó đã treo giải thưởng lên tới 15 triệu USD cho việc bắt giữ Zambada. Trong phiên tòa xét xử Joaquin "El Chapo" Guzman năm 2019, luật sư của hắn cáo buộc Zambada hối lộ "toàn bộ" chính phủ Mexico để đổi lấy việc sống công khai mà không sợ bị truy tố.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Zambada cũng là chủ sở hữu của một số doanh nghiệp hợp pháp ở Mexico, bao gồm “một công ty sữa lớn, một tuyến xe buýt và một khách sạn”, cũng như tài sản bất động sản.

Bên cạnh các cáo buộc về fentanyl, tên này còn phải đối mặt với các cáo buộc ở Mỹ với nhiều tội danh từ buôn bán ma túy, giết người, bắt cóc, rửa tiền cho đến tội phạm có tổ chức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang