Giám đốc Mật vụ Mỹ từ chức sau vụ ông Trump bị ám sát hụt

Thứ Tư, 24/07/2024 06:24  | Anh Duy

|

(CAO) ​Tối 23/7 (giờ VN), CNN dẫn thông tin từ các nguồn thạo tin cho biết Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ - bà Kimberly Cheatle đã nộp đơn từ chức sau những sai sót an ninh liên quan đến vụ ám sát hụt gần đây nhắm vào cựu Tổng thống Donald Trump.

Động thái này diễn ra khi các nhà lập pháp và cơ quan giám sát nội bộ của chính phủ tiến hành các cuộc điều tra về cách cơ quan này xử lý việc bảo vệ Trump và việc để một tay súng đã suýt giết chết ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania trong tháng này.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Joe Biden cho biết ông và đệ nhất phu nhân Jill Biden rất “biết ơn” vì Cheatle đã cống hiến hàng thập kỷ phục vụ công chúng. Biden cho biết một giám đốc Sở Mật vụ mới sẽ sớm được bổ nhiệm.

Trước đó bà Kimberly Cheatle thừa nhận cơ quan này đã thất bại trong việc ngăn chặn âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump. "Chúng ta thất bại. Với tư cách là giám đốc Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về bất kỳ sai sót an ninh nào” - bà cho biết hôm 22/7 trong lời khai trước Ủy ban Giám sát và Trách nhiệm giải trình tại Hạ viện Mỹ.

“Vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 13/7 là thất bại hoạt động nghiêm trọng nhất của Cơ quan Mật vụ trong nhiều thập kỷ” - Cheatle nói. Bà cũng thừa nhận: “Rõ ràng đã có sai sót và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Vụ nổ súng tại một cuộc vận động tranh cử ngoài trời đã làm Trump bị thương ở tai phải, khiến một người tham dự sự kiện thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Nghi phạm xả súng, Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, trợ lý viện dưỡng lão đã bị cơ quan thực thi pháp luật tiêu diệt. Hiện chưa rõ động cơ của vụ nổ súng. Cheatle cho hay, Crooks đã được xác định là "đáng ngờ" trước khi Trump lên sân khấu nhưng không bị coi là "mối đe dọa".

Bob Ayers, cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và nhà phân tích an ninh quốc tế, nói với đài Al Jazeera rằng Cheatle đã “né” nhiều câu hỏi mà ủy ban hỏi bà.

Giám đốc Kimberly Cheatle của Sở Mật vụ Mỹ 

Trước những cáo buộc của Đảng Cộng hòa rằng Sở Mật vụ, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ các Tổng thống đương nhiệm và cựu Tổng thống đã từ chối các nguồn lực để bảo vệ Trump, bà nhấn mạnh an ninh cho ứng cử viên Tổng thống đã được tăng cường trước vụ nổ súng.

Khoảnh khắc ông Trump bị ám sát hụt - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang