Ấn Độ phát cảnh báo sau khi có ca tử vong vì virus Nipah

Thứ Hai, 22/07/2024 17:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Cơ quan y tế bang Kerala của Ấn Độ đã đưa ra cảnh báo sau khi một cậu bé 14 tuổi chết vì virus Nipah. Theo Bộ trưởng Y tế bang, thêm 60 người đã được xác định là thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh.

Bộ trưởng Y tế của bang này - Kerala Veena George cho biết cậu bé đến từ thị trấn Pandikkad và những người tiếp xúc với cậu bé đã được cách ly và xét nghiệm. Người dân trong khu vực đã được yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang ở khu vực công cộng và hạn chế đến thăm những người trong bệnh viện.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhiễm virus Nipah là một "bệnh lây từ động vật" truyền từ động vật như lợn và dơi ăn quả sang người. Nó cũng có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm và qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

WHO đã mô tả loại virus này là mầm bệnh ưu tiên của WHO vì nó có khả năng gây ra dịch bệnh. Loại virus này có liên quan đến hàng chục ca tử vong ở bang Kerala kể từ khi nó được báo cáo lần đầu tiên vào năm 2018.

Truyền thông Ấn Độ  thông tin, cậu bé 14 tuổi qua đời vào ngày 21/7, chỉ sau một ngày được xác nhận nhiễm virus. Nó cũng có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm và qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Ấn Độ phát cảnh báo sau khi phát hiện ca nhiễm virus Nipah 

Các khu vực của Kerala được cho là có nguy cơ lây nhiễm virus Nipah cao nhất trên toàn cầu. Một cuộc điều tra do Reuters công bố năm ngoái cho thấy Kerala, một bang nhiệt đới và đang chứng kiến ​​quá trình đô thị hóa nhanh chóng cũng như tình trạng cây cối bị chặt phá nhanh chóng, đã tạo ra “điều kiện lý tưởng cho một loại virus như Nipah xuất hiện”.

Các chuyên gia cho rằng do mất môi trường sống, động vật đang sống gần con người hơn và điều này giúp virus lây từ động vật sang người.

Chính quyền bang gần đây thông báo rằng họ đang lập một kế hoạch hành động để ngăn chặn đợt bùng phát Nipah.

Năm ngoái, chính quyền bang Kerala đã đóng cửa trường học và văn phòng sau khi xác nhận 5 trường hợp nhiễm loại virus này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang