Dân số già hoá khiến Trung Quốc cân nhắc tăng tuổi nghỉ hưu

Thứ Tư, 24/07/2024 10:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24/7, CNN đưa tin Trung Quốc vừa công bố kế hoạch tăng độ tuổi nghỉ hưu trong bối cảnh nước này đang phải đối phó với hậu quả của tình trạng dân số già đi nhanh chóng và cuộc khủng hoảng quỹ lương hưu.

Hiện nam giới ở thành thị nước này có thể nghỉ hưu ở tuổi 60 và nhận lương hưu từ các quỹ do nhà nước hậu thuẫn. Tuổi nghỉ hưu của nữ lao động thành thị là 50 hoặc 55 tùy theo nghề nghiệp. 

Thông tin về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đã tạo ra phản ứng dữ dội. Tuy nhiên, chính quyền cho biết: “Theo các nguyên tắc tự nguyện và linh hoạt, chúng tôi sẽ thúc đẩy một cách đều đặn và có trật tự cuộc cải cách tuổi nghỉ hưu theo luật định”.

Kế hoạch này, cùng với một số cải cách quan trọng khác, được đưa ra sau khi lãnh đạo nước này kết thúc Hội nghị toàn thể lần thứ ba của Trung Quốc, một cuộc họp chính trị lớn ở Bắc Kinh diễn ra 5 năm một lần.

Đấu tranh với tỷ lệ sinh giảm và dân số già, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đã nói về việc tăng tuổi nghỉ hưu trong hơn một thập kỷ. Tại Hội nghị toàn thể năm 2013, cơ quan ra quyết định cao nhất cho rằng việc “nghiên cứu và xây dựng” chính sách lùi tuổi nghỉ hưu là cần thiết.

 8 năm sau, trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã đưa chính sách này vào kế hoạch 5 năm tiếp theo, điều đó có nghĩa là những thay đổi trên có thể có hiệu lực trước năm 2025.

Chính quyền Trung Quốc cân nhắc tăng tuổi hưu 

Mặc dù chính phủ không công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào, nhưng một báo cáo vào tháng 12 của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ước tính rằng sẽ nghỉ hưu ở tuổi 65.

Năm 2019, tổ chức tư vấn này đã dự báo rằng quỹ hưu trí nhà nước của Trung Quốc sẽ cạn kiệt vào năm 2035 do lực lượng lao động ngày càng suy giảm. Nhiều năm hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến đại dịch đã làm thu hẹp kho bạc của chính quyền địa phương khiến tình trạng thiếu lương hưu càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Đầu năm ngoái, hàng nghìn người cao tuổi đã biểu tình ở một số thành phố lớn phản đối việc cắt giảm lớn các khoản thanh toán phúc lợi y tế  vì lo ngại rằng chính quyền địa phương đang rút tiền từ tài khoản cá nhân của họ để bù đắp sự thiếu hụt cho quỹ hưu trí nhà nước.

Truyền thông xã hội Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước những thay đổi về tuổi nghỉ hưu, trong đó nhiều người bày tỏ sự bất bình trước khả năng họ bị chậm tiếp cận lương hưu. Những người trẻ tuổi hơn cũng phàn nàn rằng họ sẽ có ít việc làm hơn nếu người lao động lớn tuổi ở lại lao động lâu hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang