Bão Gaemi gây nhiều thiệt hại trên diện rộng ở khu vực Đông Á

Thứ Sáu, 26/07/2024 12:24  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 26/7, BBC đưa tin bão Gaemi đã đổ bộ vào Trung Quốc đại lục sau khi tàn phá trên diện rộng ở Philippines và vùng lãnh thổ Đài Loan.

Hơn 150.000 người sống ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc đã được sơ tán đến các khu vực an toàn hơn trước cơn bão. Trước đó cơn bão đã gây ra lũ lụt và lở đất trên diện rộng khắp đảo Đài Loan và Philippines, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Trong khi đó Philippines đang "chạy đua với thời gian" để ngăn chặn vụ tràn dầu sau khi một con tàu chở 1,5 triệu lít nhiên liệu bị lật úp và chìm ngoài khơi bờ biển nước này vì cơn bão.

Tại Trung Quốc đại lục, chính quyền đã kích hoạt cảnh báo thảm họa cấp cao nhất khi cơn bão tiến vào bờ biển nước này vào tối 25/7 theo giờ địa phương.

Truyền thông nhà nước đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì cuộc họp với các lãnh đạo về kế hoạch kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thiên tai. Các dịch vụ xe lửa đã bị đình chỉ ở Phúc Kiến, trong khi chính quyền ở miền bắc Trung Quốc cảnh báo mưa lớn có thể gây ra lở đất và lũ lụt.

Sóng lớn đánh vào bờ ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc do cơn bão gây ra

Trung Quốc đang trải qua một mùa hè với thời tiết cực kỳ khắc nghiệt và hay thay đổi với những trận mưa lớn ở phía đông và phía nam và những đợt nắng nóng thiêu đốt ở phía bắc. Nơi đây thường có mưa lớn từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8.

Bão Gaemi đang đi theo đường đi tương tự như cơn bão Doksuri năm ngoái, gây lũ lụt trên diện rộng khắp miền bắc Trung Quốc, mặc dù có khả năng đường đi của nó có thể thay đổi.

Tại đảo Đài Loan, hoạt động dọn dẹp sau cơn bão đang được tiến hành. Đây là cơn bão lớn nhất tấn công hòn đảo này trong 8 năm nhưng chỉ là cơn bão đầu tiên trong mùa bão năm nay.

Văn phòng khí tượng Đài Loan cho biết một số khu vực trên hòn đảo đã nhận lượng mưa hơn 1000mm từ tối 24/7 đến giữa trưa 25/7 trong khi thành phố Cao Hùng ở phía nam ghi nhận lượng mưa 1350mm. Nó khiến nhiều khu vực rộng lớn của thành phố chìm trong mực nước lũ hơn 1m và khiến 3 người thiệt mạng.

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn đang được tiến hành để tìm kiếm 6 thủy thủ Myanmar còn lại được thông báo mất tích sau khi tàu chở hàng mang cờ Tanzania có tên Fu Shun của họ chìm ngoài khơi bờ biển phía bắc Đài Loan.

Các quan chức cho biết cho đến nay, ba thành viên thủy thủ đoàn đã được cứu, nhưng gió lớn và biển động đang cản trở nỗ lực cứu hộ. Năm tàu ​​chở hàng khác cũng mắc cạn gần đảo.

Mặc dù tránh được cơn bão tấn công trực tiếp, bão Gaemi đã làm tăng lượng mưa theo mùa vào thời điểm nó đổ bộ vào Philippines, gây lũ lụt trên diện rộng ở Manila.

Đường phố Philippines ngập lụt sau cơn bão 

Cơn bão đã khiến tàu chở dầu MT Terra Nova đang hướng tới thành phố Iloilo của Philippines bị chìm cùng 17 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết họ đã tìm thấy thi thể của một thuyền viên mất tích trong khi 16 người khác đã được cứu.

Một hoạt động quy mô lớn hiện đang được tiến hành để xử lý vụ tràn dầu có thể là tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước nếu không được ngăn chặn đúng cách.

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã phát hiện một vệt dầu kéo dài khoảng 4 km. Chuẩn Đô đốc Armando Balilo cho biết vụ tràn dầu "chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường biển".

Vịnh Manila, nơi tàu chở dầu bị lật, có các tuyến đường vận chuyển tấp nập và bờ biển của nó là nơi tập trung các trung tâm mua sắm, khu nghỉ dưỡng sòng bạc và cộng đồng ngư dân.

Các chuyên gia cho biết trong những trường hợp thông thường, các quan chức sẽ ngay lập tức triển khai cần cẩu hoặc rào chắn nổi tạm thời để hạn chế mức độ lan rộng của dầu tràn, nhưng thời tiết xấu đã làm trì hoãn những nỗ lực này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang