Từ chiếc điện thoại bị đánh cắp phá hai vụ giết người

Chủ Nhật, 28/07/2024 18:42

|

(CATP) Ngày 12/7/2024, một tòa án ở Anchorage - thủ phủ bang Alaska, Mỹ - đã tuyên bố tài xế xe tải Brian Smith phải lãnh 226 năm tù về tội sát hại 2 phụ nữ ở Alaska vào các năm 2018-2019. Vụ án này từng gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước Mỹ do bị phát hiện một cách ngẫu nhiên sau vụ... trộm điện thoại!

Hôm 07/9/2019, Valerie Casler - cư dân Anchorage - nộp cho cảnh sát chiếc thẻ nhớ SD mà cô cho biết đã nhặt được bên ngoài một cửa hàng trong thành phố vào tuần trước đó. Trên mặt tấm thẻ có dòng chữ "Vụ giết người ở Midtown Marriott" và theo lời Valerie, cô không biết gì về nội dung lưu trữ bên trong.

Cảnh sát kiểm tra thấy trong thẻ có 12 đoạn video tự quay và nhiều bức ảnh về một phụ nữ khỏa thân bị trói, tra tấn, sau đó bóp cổ chết trong phòng khách sạn, rồi bị bỏ trong chiếc xe đẩy hàng kiểu của siêu thị chuyển lên thùng chiếc xe hơi. Trong các clip có hình ảnh người đàn ông đang to tiếng với người phụ nữ này sau đó, đánh đập dã man, lấy chân chẹn lên cổ cho cô chết ngạt. Theo dữ liệu file thì clip được quay ngày 02/9/2019. Cảnh sát không khó để có thể nhận ra cô gái trong ảnh có nhận dạng trùng với 1 thi thể được tìm thấy hôm 02/10, đó là Kathleen Henry (30 tuổi), một phụ nữ bản địa vô gia cư. Quá trình làm rõ, có 1 điều tra viên nghe tiếng nói của người đàn ông bị tình nghi là kẻ sát nhân trong các clip và cảm thấy chất giọng quen quen với âm điệu của người Anh. Đó là Brian Smith mà theo điều tra viên cho biết mới làm việc với đối tượng này trong 1 vụ án khác gần đây. Brian xuất thân từ Nam Phi và vừa nhận được quốc tịch Mỹ đầu tháng 9/2019. Sau nhiều lần bị cảnh sát thẩm vấn, Valerie thú nhận đã lấy cắp điện thoại của Brian Smith, chép các clip và ảnh trong đó ra thẻ SD, còn điện thoại của mình thì Valerie cho biết đã đánh mất. Tuy nhiên, sau khi phân tích hướng di chuyển chiếc điện thoại của Brian Smith, cảnh sát nhận thấy vào thời điểm hắn chụp bức ảnh tĩnh cuối cùng về Kathleen thì dữ liệu định vị cho thấy hắn ở đúng nơi đã phát hiện thi thể cô này.

Kathleen Henry (trái) và Veronica Abouchuk
Brian Smith

Ngày 08/10/2019, Brian Smith bị bắt về tội sát hại Kathleen. Chẳng những thừa nhận là hung thủ vụ án mạng này, Brian còn khai thêm rằng vào khoảng thời gian 2017-2018 Brian đã bắn chết 1 phụ nữ vô gia cư người bản địa khác, lý do chỉ đơn giản là sau khi Brian hứa cung cấp chỗ ở, người phụ nữ lớn tuổi này đã theo hắn về nhà nhưng lại không chịu đi... tắm! Smith đưa cảnh sát tới một địa điểm dọc tuyến đường sắt để chỉ nơi chôn giấu xác. Hài cốt được tìm thấy dọc xa lộ Old Glenn chạy từ Anchorage lên phía Bắc. Cơ quan thực thi pháp luật thu hồi 1 hộp sọ có vết thương do đạn bắn từ khu vực phía Đông của Eklutna Power Plant, cách Anchorage khoảng 70km về phía Đông Bắc. Sau thời gian tìm kiếm, cảnh sát xác nhận bộ hài cốt đó là Veronica Abouchuk (52 tuổi), cũng là một phụ nữ vô gia cư người bản địa. Pháp y xác định Veronica chết vào khoảng tháng 6/2018. Nhiều năm trước khi người phụ nữ này biến mất, em gái của cô - Martha Toms - được tìm thấy bị đánh đập dã man vào năm 2005 tại công viên Anchorage. Martha qua đời ngày hôm sau. Vụ án mạng vẫn chưa được Sở Cảnh sát Anchorage xử lý xong.

Khi phiên tòa xét xử Brian Smith mở ra đầu năm 2024, hắn bất ngờ phủ nhận các bản cung được quay video, trong đó Brian thừa nhận thực hiện 2 vụ giết người. Luật sư của hắn khăng khăng yêu cầu phía công tố phải chứng minh các ảnh và clip trong chiếc thẻ mà Valerie giao nộp là bản gốc không bị cắt ghép (bản gốc trong chiếc điện thoại của Brian Smith đã bị Valerie đánh mất không tìm lại được). Tuy nhiên, sau 17 giờ tranh luận, bồi thẩm đoàn đã tuyên bố Brian Smith có tội và phải chịu mức án 226 năm, nghĩa là phạm nhân này sẽ chết trong tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang