Hezbollah bắn tên lửa khiến nhiều trẻ em Israel thiệt mạng trên sân bóng

Chủ Nhật, 28/07/2024 10:34  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28/7, BBC dẫn thông tin từ chính quyền Israel cho biết 12 trẻ em và thanh niên đã thiệt mạng cùng hàng chục người khác bị thương sau khi một quả tên lửa bắn trúng một sân bóng ở cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết một tên lửa do nhóm chiến binh Hezbollah của Li-băng bắn đã rơi xuống thị trấn Majdal Shams của Druze.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu thề sẽ trả đũa Hezbollah khi cảnh báo lực lượng này sẽ "phải trả giá đắt".

Vụ việc có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh tổng lực giữa Israel và Hezbollah, lực lượng của họ thường xuyên đọ súng kể từ khi cuộc chiến Israel-Gaza bùng nổ vào tháng 10.

Cuộc tấn công hôm 27/7 là tổn thất nhân mạng nặng nề nhất ở biên giới phía bắc Israel kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7/10.

Một tuyên bố của Liên Hợp quốc đã kêu gọi "sự kiềm chế tối đa" là rất quan trọng đối với tất cả các bên, trước nguy cơ xung đột rộng hơn sẽ "nhấn chìm toàn bộ khu vực trong một thảm họa ngoài sức tưởng tượng".

Người phát ngôn của Hezbollah - Mohamad Afif đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công đồng thời cáo buộc vụ nổ là do tên lửa đánh chặn của Israel gây ra.

Chính quyền Israel cho biết tất cả những người thiệt mạng đều ở độ tuổi từ 10 đến 20, mặc dù truyền thông Israel đưa tin một số người còn trẻ hơn.

Video đã được xác minh cho thấy đám đông người trên sân bóng đá và cáng được đưa đến với xe cấp cứu đang chờ.

Majdal Shams là một trong bốn ngôi làng ở cao nguyên Golan, nơi có khoảng 25.000 thành viên của nhóm tôn giáo và dân tộc Druze nói tiếng Ả Rập sinh sống.

Hiện trường sân bóng nơi xảy ra vụ tấn công 

Trước khi có báo cáo về cuộc tấn công, Hezbollah đã nhận trách nhiệm về 4 vụ tấn công khác.

Người phát ngôn IDF - Daniel Hagari, người đã đến hiện trường vụ tấn công hôm 27/7, cáo buộc Hezbollah "nói dối và phủ nhận trách nhiệm về vụ việc". Ông cho biết tên lửa được sử dụng là Falaq-1 do Iran sản xuất "thuộc sở hữu của Hezbollah".

Mặc dù Israel và Hezbollah thường xuyên đấu súng và đều chịu thương vong, kể từ tháng 10, cả hai bên đều kiềm chế các hành động có thể leo thang thành một cuộc chiến rộng lớn hơn ở miền nam Li-băng.

Trong một tuyên bố giận dữ, Sheikh Mowafaq Tarif, lãnh đạo cộng đồng Druze ở Israel cho biết "vụ thảm sát kinh hoàng" đã vượt qua "mọi ranh giới đỏ có thể xảy ra".

Ông nói thêm: “Một nhà nước phù hợp không thể cho phép công dân và cư dân của mình liên tục bị tổn hại. Đây là thực tế đang diễn ra ở các cộng đồng phía bắc trong 9 tháng qua”.

Tổng thống Israel - Isaac Herzog gọi vụ việc là một "thảm họa khủng khiếp và gây sốc" đồng thời nhấn mạnh "nhà nước Israel sẽ kiên quyết bảo vệ công dân và chủ quyền của mình".

Chính phủ Li-băng cũng đưa ra một tuyên bố hiếm hoi để đáp lại, khẳng định họ lên án mọi hành động bạo lực và xâm lược đối với tất cả dân thường và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch trên mọi mặt trận.

Khung cảnh hoảng loạn từ hiện trường 

“Nhắm mục tiêu vào dân thường là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và đi ngược lại các nguyên tắc nhân đạo” - tuyên bố nói thêm. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) cũng lên án vụ tấn công.

Hầu hết người Druze sống ở miền bắc Israel, Li-băng, Jordan và Syria. Ở Israel, họ có đầy đủ quyền công dân và chiếm khoảng 1,5% dân số. Họ được cấp quyền công dân Israel khi cao nguyên Golan được sáp nhập từ Syria vào năm 1981, nhưng không phải ai cũng chấp nhận.

Người Druze ở Golan vẫn có thể học tập và làm việc tại Israel, tuy nhiên chỉ những người có quốc tịch mới được quyền bầu cử. Nam giới người Druze được yêu cầu phục vụ trong quân đội và là nhóm không phải Do Thái lớn nhất trong IDF. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang