Iran tuyên bố 3 ngày quốc tang thủ lĩnh chính trị Hamas bị ám sát

Thứ Tư, 31/07/2024 17:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA cho biết Iran sẽ tổ chức 3 ngày quốc tang tưởng niệm thủ lĩnh chính trị của lực lượng Hamas – ông Haniyeh sau vụ ám sát.

Trong khi đó lãnh đạo tối cao Iran - Ali Khamenei cho biết người đứng sau gây ra cái chết cho Haniyeh phải đối mặt với “sự trừng phạt nghiêm khắc”, đồng thời Iran coi việc trả thù cho Haniyeh là nghĩa vụ mà Tehran phải làm.

Hiện chưa rõ 'hình phạt khắc nghiệt' mà Iran dành cho Israel là gì. Tuy nhiên giới quan sát dự báo cái chết của Haniyeh có thể đẩy Trung Đông đến một cuộc chiến toàn diện.

Những người Palestine bình thường có cảm giác rằng phản ứng hợp lý duy nhất là đoàn kết và đưa ra một cách tiếp cận chính trị khác.

Câu hỏi giờ đây là liệu các phe phái Palestine có thể tận dụng cơ hội và đưa ra một cách tiếp cận khác với công chúng Palestine hay không?

Haniyeh (trái) và Lãnh đạo tối cao Iran - Ali Khamenei trong cuộc gặp ngày 30/7 - Ảnh: Reuters

Cho đến nay, các phe phái này đã thất bại trong việc đạt được một thỏa thuận thống nhất thực sự. Tâm lý phổ biến là thay vì nói về sự đoàn kết, người Palestine cần thực sự tạo ra nó và thành lập một chính phủ đồng thuận và đoàn kết đối đầu với cuộc chiến này. Điều đó đã rất khó đạt được vì nhiều lý do kể cả áp lực từ bên ngoài.

Một mặt, Mỹ gây áp lực buộc ông Mahmoud Abbas không đưa Hamas vào một chính phủ liên minh nếu chính quyền Palestine ở Bờ Tây muốn nhận tiền viện trợ. Và tiền dành cho chính quyền Palestine đang thiếu hụt vì Israel đang chiếm phần lớn nguồn thu từ thuế của nước này.

Vì vậy, Chính quyền Palestine một mặt cần tất cả sự hỗ trợ của phương Tây mà họ có thể nhận được, mặt khác thực tiễn đòi hỏi họ phải đoàn kết thành một mặt trận thống nhất (với cả lực lượng Hamas) trong việc đương đầu với chiến tranh và chấm dứt.

Thủ lĩnh của lực lượng Hamas bị ám sát tử vong tại Iran
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang