Ba nghi phạm âm mưu khủng bố ngày 11/9 ký nhận tội

Thứ Năm, 01/08/2024 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1/8, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ba trong số những người bị cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 đã ký kết một thỏa thuận nhận tội trước khi xét xử.

Ba nghi phạm này gồm Khalid Sheikh Mohammad, Walid Muhammad Salih Mubarak Bin Attash và Mustafa Ahmed Adam al-Hawsawi đã bị giam giữ tại căn cứ Hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba trong nhiều năm mà chưa được đưa ra toà xét xử.

Theo các hãng tin Mỹ, những người đàn ông này sẽ nhận tội để đổi lấy việc cơ quan công tố đồng ý không yêu cầu án tử hình. Các điều khoản của thỏa thuận nhận tội vẫn chưa được công bố.

Gần 3.000 người ở các bang New York, Virginia và Pennsylvania của Mỹ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của tổ chức khủng bố al-Qaeda, là nguyên nhân để Mỹ mở màn "cuộc chiến chống khủng bố" và các cuộc tấn công sau đó tại Afghanistan và Iraq.

Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng ở bang Hawaii vào năm 1941 trong chiến tranh thế giới thứ hai khiến 2.400 người thiệt mạng.

Thỏa thuận này lần đầu tiên được công bố trong một lá thư được các công tố viên gửi cho gia đình nạn nhân, theo tờ New York Times.

Thư của trưởng công tố - Chuẩn đô đốc Aaron Rugh cho biết: “Để đổi lấy việc loại bỏ án tử hình như một hình phạt có thể áp dụng, ba bị cáo này đã đồng ý nhận tội về tất cả các tội danh bị buộc tội, bao gồm cả tội giết hại 2.976 người được liệt kê trong bản cáo buộc”.

Những người đàn ông này đã bị buộc tội với nhiều tội danh, bao gồm tấn công dân thường, giết người vi phạm luật chiến tranh, cướp và khủng bố.

Tờ Times đưa tin, họ dự kiến ​​​​sẽ chính thức nộp đơn bào chữa lên tòa vào đầu tuần tới.

Khalid Sheikh Mohammad - một trong 3 nghi phạm ký thoả thuận nhận tội - Ảnh: Getty

Khalid Sheikh Mohammad được nhiều người coi là kẻ gây ra vụ tấn công, trong đó những kẻ không tặc đã chiếm giữ các máy bay chở khách và đâm chúng vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc.

Chiếc máy bay thứ tư đã rơi xuống một cánh đồng ở Pennsylvania sau khi hành khách chống trả.

Mohammad, một kỹ sư được đào tạo ở Mỹ, bị bắt cùng với Hawsawi ở Pakistan vào tháng 3 năm 2003.

Các công tố viên lập luận rằng người này đã đưa ý tưởng cướp và lái máy bay vào các tòa nhà của Mỹ.

Trong thư của mình, Đô đốc Rugh viết rằng quyết định chấp nhận thỏa thuận này "không hề dễ dàng" và là "con đường tốt nhất... dẫn đến công lý".

Vào tháng 9, chính quyền Biden được cho là đã bác bỏ các điều khoản của thỏa thuận nhận tội với 5 người bị giam giữ tại căn cứ Hải quân Mỹ ở Cuba, bao gồm cả Mohammad.

Những người đàn ông này được cho là đã tìm kiếm sự đảm bảo từ tổng thống rằng họ sẽ không bị biệt giam và sẽ được điều trị chấn thương.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết văn phòng tổng thống đã được thông báo hôm 31/7 về thỏa thuận mới và không đóng vai trò gì trong các cuộc đàm phán.

Trung tâm thương mại quốc tế (WTC) bốc cháy trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 

Jim Smith, người có vợ đã chết trong vụ tấn công, nói với tờ New York Post rằng gia đình các nạn nhân đã "chờ đợi 23 năm để có ngày ra tòa để ghi lại những gì những người này đã làm với những người thân yêu của chúng tôi. Họ đã tước đi cơ hội đó của chúng tôi”- ông nói và nhấn mạnh rằng họ sẽ phải nhận “hình phạt cao nhất” cho vai trò của mình.

Đảng Cộng hòa cũng nhanh chóng tấn công chính quyền Biden vì đã đạt được thỏa thuận với bị cáo.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell lên án động thái này là "sự thoái thác đáng kinh ngạc đối với trách nhiệm của chính phủ trong việc bảo vệ nước Mỹ và thực thi công lý".

Ông nói: “Điều duy nhất tệ hơn việc đàm phán với những kẻ khủng bố là đàm phán với chúng sau khi chúng bị bắt giữ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang