Công ty cho thuê dù mất 300.000 chiếc vì tệ nạn ăn cắp ở Trung Quốc

Thứ Ba, 11/07/2017 13:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-7, tờ người Thượng Hải (Shanghaiist) đưa tin một công ty khởi nghiệp bằng cách cho thuê dù ở thành phố này đã mất trắng 300.000 chiếc dù vì tệ nạn ăn cắp chỉ vài tuần sau khi khai trương dịch vụ.

Ăn theo những dịch vụ khác như cho thuê xe đạp của công ty Mobike, từng rất thành công ở nhiều thành phố của Trung Quốc, nới đây một công ty khởi nghiệp có tên Sharing E Umbrella đã triển khai dịch vụ cho thuê dù ở 11 thành phố trên khắp Trung Quốc. Lợi nhuận đâu không thấy, chỉ thấy “trái đắng” rước về khi mất gần 300.000 chiếc dù do bị người thuê “cầm luôn”.

Để khai trương dịch vụ này, công ty khởi nghiệp đã phải bỏ ra khoảng tiền đầu tư lên đến 10 triệu nhân dân tệ. Những khách hàng thông qua một ứng dụng cài trên điện thoại thông minh (smartphone) sẽ trả 19 nhân dân tệ để thuê một chiếc dù che mưa, nắng.

CEO Zhao Shuping của công ty này tự tin nói với tờ South China Morning Post (Hong Kong) rằng “giờ tôi đã nhận ra mọi thứ trên đường phố giờ đây đều có thể được chia sẻ”.

Hàng trăm ngàn chiếc dù bị lấy cắp tại Trung Quốc khiến công ty khởi nghiệp khốn đốn - Ảnh: Shanghaiist

Những năm gần đây, nền kinh tế chia sẻ đang bùng nổ mạnh mẽ tại Trung Quốc, nơi người dân có thể thuê xe đi chung (như dịch vụ của Uber) hay thuê đến những vật dụng thân thuộc từ xe đạp đến cục sạc điện thoại.

Tuy nhiên dịch vụ cho thuê dù của công ty Sharing E Umbrella lại thấy bại thảm hại khi người dùng khi thuê dù dùng xong đã không trả lại mà biến luôn vật dụng này thành tài sản riêng của mình.

Theo thống kê, cứ mỗi cây dù bị mất, công ty phải bỏ ra 60 nhân dân tệ để thay thế. Cứ theo đà lấy cắp này, không sớm thì muộn công ty này cũng phá sản.

Đây không phải trường hợp đầu tiên các công ty theo mô hình “kinh tế chia sẻ” tơi bời vì tệ nạn ăn cắp tại Trung Quốc. Đã có báo cáo từ các công ty cho thuê xe đạp trước đó rằng khách hàng của họ thuê xe rồi…lấy luôn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang