Những điều ít biết về các Ninja – Kỳ 2:

Những vũ khí bí mật của Ninja

Thứ Bảy, 01/07/2017 05:41

|

(CAO) Ninja là những điệp viên siêu việt thời phong kiến Nhật Bản. Họ phải trải qua nhiều năm khổ luyện Ninjutsu để có thể thành thạo các kỹ năng. Trong quá trình này, việc đào tạo sử dụng vũ khí là một phần rất quan trọng.

Những 'điệp viên' đối nghịch với tinh thần Samurai
 

Vũ khí được Ninja sử dụng thường đa dạng và có vẻ bề ngoài thô sơ. Tuy nhiên, để sử dụng một cách nhuần nhuyễn không phải là vấn đề đơn giản.

Nhỏ, gọn, hiệu quả cao

Có thời gian tồn tại lâu dài, trễ nhất từ thế kỷ 15 cho đến tận nay, song lại không có nhiều ghi chép lịch sử về Ninja. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không thể tìm hiểu được tất cả vũ khí từng được Ninja chế tạo và sử dụng. Một điều có thể chắc chắn, rằng những điệp viên thời cổ xưa ở Nhật có sự đa dạng về các loại vũ khí.

Đặc điểm chung ở hầu hết những vũ khí phổ biến của Ninja là sự nhỏ, gọn. Điều này giúp chúng trở nên khó phát hiện khi mang bên người. Một trong những vũ khí được biết đến nhiều nhất chính là Shuriken.

Shuriken có thể được hiểu là phi tiêu, dù trong một số trường hợp dao hoặc những vật nhỏ hơn dùng để phóng vẫn được gọi là Shuriken. Theo trang Ninja Encyclopedia, Shuriken có khoảng từ 40 đến 50 hình dáng khác nhau và được chia thành hai loại chính. Một loại là mảnh kim loại thẳng được mài nhọn một đầu. Loại thứ hai được biết đến rộng rãi hơn là loại có hình phẳng với các cạnh được mài rất bén trông giống hình ngôi sao và có độ sát thương cao.

Shuriken là phi tiêu nổi tiếng nhất với các Ninja

Điểm giống nhau giữa các phi tiêu Shuriken là chúng rất dễ che giấu giữa những lớp quần áo. Ngoài ra, nó còn là vũ khí dễ sử dụng vì được làm bằng kim loại nên rất cứng, giúp việc phóng đi được thực hiện dễ dàng.

Mặc dù gây ra không ít đau đớn cho đối phương, nhưng Shuriken được cho là ưu tiên để tự vệ và tẩu thoát nhiều hơn là tấn công hoặc ám sát vì kích thước của nó khó làm cho đối phương mất mạng. Tuy nhiên, trong những trường hợp cần thiết, Ninja có thể bôi thuốc độc lên những đầu nhọn của Shuriken để tiêu diệt kẻ thù.

Nếu Shuriken hỗ trợ các Ninja trong việc bảo vệ bản thân, thì tất nhiên họ cần phải sử dụng vũ khí khác để chiếm lợi thế trong những cuộc đấu tay đôi. Đó là lúc mà họ cần đến gươm.

Một Ninja không thể lâm trận mà không biết dùng gươm. Nhưng thanh gươm của Ninja có nguồn gốc thế nào vẫn còn gây tranh cãi. Theo Introvert Japan, Ninja sử dụng thường gươm Katana giống như của các Samurai. Tuy nhiên, một số nguồn lại đưa ra cách nghĩ khác.

Không nhắc đến từ “Katana”, nhưng trang Kotaku khẳng định rằng không ai được mang bên người thanh kiếm của Samurai. Nếu bị nhìn thấy, họ có thể bị tử hình. Vì vậy các Ninja phải sử dụng những loại gươm được chế tạo riêng.

“Ninjato” là một cụm từ dùng để chỉ thanh gươm của Ninja. Theo Wikipedia, một thanh Ninjato trông “giống một cây Katana ngắn”, ám chỉ nó có nguồn gốc từ cây Katana. Việc các Ninja thời xưa sử dụng gươm như thế nào vẫn chưa có đáp án thống nhất, nhưng có thể khẳng định đây là vũ khí không thể thiếu với họ.

Nguồn gốc thanh gươm của Ninja vẫn chưa rõ ràng

Shuriken và gươm chỉ là hai trong số những vũ khí đặc trưng nhất của các Ninja. Thực tế, không phải lúc nào họ cũng lựa chọn cùng một loại vũ khí để mang bên người. Tùy vào hoàn cảnh và nhiệm vụ khác nhau mà các Ninja sẽ đưa ra phương án khác nhau.

Dù gì đi nữa vẫn có thể xem Ninja là bậc thầy về vũ khí vì họ có thể sử dụng thành thạo nhiều loại khác nhau. Kể cả khi không có gì bên người, họ vẫn biết tận dụng cả những vật dụng xung quanh để biến chúng thành vũ khí.

Súng ống và thuốc nổ

Điều này nghe có vẻ lạ lùng, nhất là trong thời phong kiến Nhật. Chưa kể việc súng ống và thuốc nổ sẽ tạo ra âm thanh lớn, không phù hợp cho những công việc cần đến sự lén lút của các Ninja. Tuy nhiên, hai công cụ này vẫn nằm trong danh sách những vũ khí được các Ninja sử dụng.

Dĩ nhiên, những vũ khí này không thật sự phổ biến. Nhưng trong lịch sử từng có những Ninja được cho là đã dùng đến công cụ này. Matt Alt, đồng tác giả cuốn Ninja Attack xuất bản năm 2010, khẳng định rằng “Ninja sống ở thời mà công nghệ về vũ khí đang đổi mới. Thí nghiệm thuốc nổ và súng trường mang đến cho họ những điều mới mẻ”.

Một khẩu súng hỏa mai Tanegashima

Theo trang Ninja Encyclopedia, các Ninja đã được biết về thuốc súng và chất nổ vài thế kỷ trước cả khi súng ống được mang vào Nhật Bản từ các nước phương Tây thế kỷ 16. Sau đó, nhờ sự xuất hiện của súng, các Ninja phát triển chúng thành những vũ khí riêng và được sử dụng khá phổ biến.

Dĩ nhiên, khi công nghệ vẫn còn thô sơ, những khẩu súng của Ninja không thể nhỏ gọn. Chúng được miêu tả là trông giống những khẩu pháo hơn là súng trường vì chúng thường to và nặng. Vì sự bất tiện này mà họ buộc phải chế tạo ra súng dùng một lần để không phải mang theo thường xuyên. Nếu mang theo một vũ khí quá cồng kềnh, việc đột nhập của họ sẽ bị phát hiện.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng về việc Ninja dùng súng để làm nhiệm vụ thuộc về Kido Yazaemon. Yazaemon là một Ninja thuộc phái Iga, được cho là sinh vào khoảng năm 1539. Ông được người đương thời biết đến là bậc thầy về súng hỏa mai có tên Tanegashima. Có lý do cho rằng Yazaemon sử dùng thuần thạo Tanegashima là nhờ ông hiểu rõ về thuốc nổ cũng như kỹ thuật bắn súng.

Năm 1579, Kido Yazaemon lên kế hoạch ám sát Oda Nobunaga, một lãnh chúa nổi tiếng tại Nhật có công thống nhất Nhật Bản. Trong lúc Nobunaga đi thị sát một vùng đất vừa chiếm đóng, Yazaemon đã cho nổ súng. Thế nhưng Yazaemon bắn không trúng mục tiêu, khiến nhiệm vụ thất bại.

Công nghệ thuốc nổ không chỉ giúp cho Ninja chế tạo ra súng mà còn giúp họ làm ra các loại bom tay có công dụng như lựu đạn ngày nay. Houroku-Hiya là một loại bom tay có hình cầu chu vi khoảng 120mm, nặng khoảng 500g. Bên trong những quả cầu này được nhồi thuốc nổ, sắt vụn và đinh. Phần ngoài quả bom được nối với một sợi dây cháy chậm. Hiểu một cách đơn giản, Houroku-Hiya là một loại bom hẹn giờ nguy hiểm.

Trong một số trường hợp, Ninja sẽ dùng đến Torinoko. Đây là loại bom khói có kích thước nhỏ hơn Houroku-Hiya. Khi gặp nguy hiểm hay đối diện với nguy cơ bị bắt, Ninja sẽ dùng tới loại bom này. Torinoko nổ tạo ra nhiều khói kèm theo tiếng nổ lớn khiến đối phương giật mình và nao núng. Lợi dụng lúc này, Ninja nhanh chân lẩn vào bóng tối hoặc chốn đông người để tẩu thoát. Cách trốn thoát này tưởng chừng có hiệu quả cao song lại ít được dùng thường xuyên. Một quả bom khói cần thời gian để châm ngòi, và nếu không canh đúng thời điểm ném bom thì nó sẽ phát nổ bất chợt khiến cho các Ninja tự làm mình bị thương.

Như vậy, dù chưa đạt đến độ hoàn mỹ nhưng có thể thấy sự nhạy bén của Ninja về mặt công nghệ. Việc vận dụng công nghệ về thuốc súng giúp cho các Ninja tạo ra những công cụ thuận tiện hỗ trợ tốt hơn cho các nhiệm vụ của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang