Hàn Quốc chính thức cấm sử dụng túi nhựa trong các siêu thị lớn

Thứ Hai, 31/12/2018 16:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-12, CNN đưa tin chính quyền Hàn Quốc đã tham gia vào danh sách các quốc gia đặt mục tiêu giảm thiểu số lượng sử dụng các túi nhựa khó phân huỷ trong sinh hoạt bằng cách cấm chúng được sử dụng ở các hệ thống siêu thị lớn.

Theo đó, các siêu thị lớn được lệnh của Bộ Môi trường nước này cấm sử sụng túi nhựa dùng 1 lần để bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và quản lý việc tái chế rác thải.

Lệnh cấm chính thức có hiệu lực vào ngày 1-1-2019, ảnh hưởng tới 2.000 siêu thị lớn và 11.000 siêu thị và không gian buôn bán có diện tích từ 165 mét vuông trở lên. 

Trước khi có lệnh cấm, một số cửa hàng đã ngưng cung cấp các túi nhựa phát miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên lệnh cấm trừ ra các trường hợp sử dụng túi nhựa dùng 1 lần để đựng các sản phẩm “ướt” như cá và thịt.

Khi đi mua sắm, các siêu thị sẽ yêu cầu hay khuyến khích khách hàng sử dụng các túi xách làm bằng vải hay giấy có thể tái chế. Những người vi phạm lệnh cấm có thể phải đối mặt với án phạt lên đến 3 triệu won (khoảng 2700 USD).

Hàn Quốc bắt đầu cấm sử dụng túi nhựa dùng 1 lần ở các siêu thị lớn từ ngày 1-1-2019. Ảnh: Getty

Bộ Môi trường cho biết lệnh cấm cũng dần tiến tới việc ngăn chặn sử dụng các sản phẩm nhựa khác như ống hút nhựa.

Đến nay đã có khoảng hơn chục quốc gia ban bố lệnh cấm hay đánh thuế lên các sản phẩm nhựa sử dụng một lần bao gồm Úc, Anh, Pháp, Trung Quốc, New Zealand và Hà Lan. Quốc gia châu Phi – Kenya mới đây cũng áp dụng luật cấm túi nhựa với những ai vi phạm có thể đối mặt với án tù 4 năm và bị phạt lên đến 39.000 USD.

Trung Quốc trong khi đó đã cấm nhập khẩu 24 loại rác thải nhựa.

Rác thải nhựa trên một bãi biển ở Bali (Indonesia). Rác thải nhựa đang trở thành vấn nạn trên toàn cầu - Ảnh: Getty

Vấn đề rác thải nhựa, kể cả các hạt vi nhựa sử dụng trong mỹ phẩm thải ra biển đang là vấn nạn rác thải trên toàn cầu, đe doạ sự tồn vong của nhiều loài khi nuốt phải chúng. Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính có khoảng 150 triệu tấn rác thải nhựa tuồn ra biển, với ước tính có khoảng từ 5 đến 13 triệu tấn đổ ra biển mỗi năm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy đến năm 2050, số lượng rác thải nhựa trên biển sẽ nhiều hơn số cá. Các quốc gia cần phải hành động quyết liệt ngay bây giờ để ngăn ngừa thảm hoạ.

Ống hút nhựa cũng đang dần trở thành thảm hoạ vì sự góp mặt của chúng trong các loại rác thải ngày càng nhiều - Ảnh: Shutterstock

Bình luận (0)

Lên đầu trang