Những kỳ án "bồn cầu":

Kỳ cuối: Chàng lính viễn dương và "người tình" chuyển giới

Thứ Năm, 17/12/2020 11:52

|

(CATP) Tháng 9-2020, dư luận Philippines xôn xao trước tin 1 lính Mỹ sát hại người phụ nữ chuyển giới vào năm 2014, nhưng chỉ bị tuyên án tối đa 10 năm tù giam và vừa được ân xá! 5 năm trước, các quan tòa nhận định thủ phạm đã "khóa tay và nhấn đầu nạn nhân vào bồn cầu đến chết".

Thi thể gục đầu trong bồn cầu

Gần 11 giờ khuya ngày 11-10-2014, khách sạn Celzone Lodge ở TP.Olongapo, miền trung đảo Luzon đón 2 cặp đôi tới thuê phòng theo giờ. Một cô trong số họ là Jennifer Laude đứng ra trả tiền phòng, tiếp đến cùng bạn gái Barbie Gelviro và 1 chàng trai người da trắng trẻ tuổi vào 1 phòng. Lát sau, Gelviro để Laude và người thanh niên ở lại, còn mình về phòng riêng.

Khoảng hơn nửa tiếng sau, chàng trai da trắng rời khách sạn, cửa phòng của anh ta và Laude khép hờ, khi nhân viên khách sạn bước vào, một cảnh tượng kinh hoàng bày ra: Laude gục đầu trong bồn cầu, bất tỉnh, phần thân trên để trần, từ thắt lưng trở xuống quấn tấm khăn tắm lớn màu kem, cổ có một số vết thương. Cảnh sát đến hiện trường, phát hiện trên cơ thể nạn nhân có nhiều chỗ tụ máu dưới da, bầm dập hoặc xuất huyết. Theo lời khai của nhân viên khách sạn, nam thanh niên ngoại quốc ở chung phòng với Laude tuổi từ 25 - 30, tóc kiểu lính hải quân.

Gelviro khai, tối 11-10 cô cùng Laude tới quán bar Ambyanz Nightlife. Ở đó, họ gặp và làm quen với nhóm 4 lính thủy Mỹ. Gần 23 giờ, Laude, Gelviro cùng người lính Mỹ tên Joseph về khách sạn Celzone Lodge phía bên kia đường, cách quán bar không xa. Cũng theo lời Gelviro, khi cô rời phòng Laude và Joseph, bạn cô vẫn bình an.

Nhận được tin thủ phạm vụ án mạng là 1 lính Mỹ, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương đã lệnh cho 2 chiến hạm Peleliu, Germantown không được rời cảng Philippines để phục vụ điều tra. Hai chiếc tàu này tới đón 3.000 lính Mỹ tham gia cuộc tập trận đổ bộ vừa kết thúc.

Jennifer Laude

Ngày 14-10, Cảnh sát Philippines công bố tên nghi phạm sát hại Jennifer Laude là binh nhất thủy quân lục chiến Joseph Scott Pemberton (19 tuổi). Pemberton bị Quân đội Mỹ bắt giữ sau đó chuyển giao cho phía Philippines.

Theo lời khai, Pemberton cùng nhóm bạn gặp Laude và Gelviro tại quán bar Ambyanz Nightlife khi tới đó giải trí. Gần khuya, chính Laude đề nghị Pemberton về khách sạn. 22 giờ 55, họ cùng Gelviro đến khách sạn Celzone Lodge do Laude trả tiền phòng thuê giờ, nhưng Pemberton phải đưa cho Laude và Gelviro mỗi người 1.000 peso khoản "dịch vụ”. Tuy 3 người cùng vào phòng nhưng sau đó Gelviro đã rời đi theo yêu cầu của Laude.

Pemberton khai, khi Laude đang "âu yếm", Pemberton đã phát hiện Laude không phải nữ, mà là nam giới, khiến anh ta cảm thấy kinh tởm. Và trong tư thế đang nửa nằm nửa ngồi bên thành giường, Pemberton đã hất mạnh khiến Laude ngã xuống đất. Tuy nhiên, nạn nhân đã bật dậy, lao tới tát Pemberton. Hai người đánh nhau, nhưng Laude nhanh chóng bị Pemberton dùng tay kẹp cổ và cả hai cùng ngã xuống giường.

Thấy Laude bất động, Pemberton xốc "cô” vào phòng vệ sinh với ý định tạt nước lên mặt cho tỉnh lại. Nhưng do không thấy nước trong vòi chảy ra nên Pemberton quyết định bỏ mặc Laude nằm trên sàn nhà, khép cửa bỏ về tàu. Phủ nhận cáo buộc mình dìm đầu Laude vào bồn cầu, Pemberton khẳng định khi anh ta rời đi, Laude vẫn còn thở. Tuy nhiên, pháp y địa phương kết luận Laude chết vì ngạt nước và cho rằng bồn cầu đã được xả đầy để nạn nhân chết ngạt.

Văn phòng thí nghiệm hình sự Philippines thuộc Tổng hành dinh của Cảnh sát quốc gia xác nhận, nguyên nhân khiến Laude tử vong là ngạt thở do đuối nước và bị bóp cổ. Đồng đội của Pemberton là binh nhất Jairn Michael Rose khai, Pemberton cũng thú nhận với mình rằng chính anh ta đã giết Laude.

Nỗi đau người mẹ

Cái chết của Jennifer Laude, quá trình giam giữ, xét xử và sau cùng là ân xá Pemberton khiến dư luận Philippines bức xúc suốt những năm qua.

Ban đầu Văn phòng Công tố TP.Olongapo cáo buộc Pemberton tội giết người. Lúc đó có tin rằng phía Philippines muốn kết án Pemberton 40 năm tù. Tháng 3-2015, các phiên xét xử Pemberton bắt đầu làm việc. Theo Hiệp định giữa Mỹ - Philippines về sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại đây, tòa án địa phương có thời hạn 1 năm để thực thi công lý.

Joseph Scott Pemberton

Những tháng tiếp theo, có thông tin 2 bên đang thương lượng bồi thường để gia đình Laude chấp nhận thay cáo buộc giết người có chủ ý bằng ngộ sát, số tiền lúc cao nhất được cho là lên đến 21 triệu peso (khoảng 468.000 USD). Tuy nhiên, gia đình Laude không chấp nhận đánh đổi công lý bằng tiền.

Tại tòa, Pemberton khẳng định anh ta không chủ ý giết Laude, mà chỉ hơi mạnh tay với "cô” do bị lừa, nhằm tự bảo vệ mình trước cú sốc tinh thần và những cú đấm từ phía Laude, dù không chứng minh được mức độ nguy hiểm mà Laude gây ra. Tháng 12-2015, tòa tuyên bố Pemberton phạm tội ngộ sát do hành động trong lúc giận dữ, vì không được Laude báo trước rằng mình là nam giới. Tuy nhiên, tòa xác nhận Laude chết do bị Pemberton kẹp cổ và nhấn đầu vào bồn cầu. Pemberton bị kết án 6 - 12 năm tù, bồi thường tổng cộng các khoản là 4,5 triệu peso.

Tháng 3-2016, Tòa án vùng Olongapo giảm án cho Pemberton xuống còn 10 năm tù tối đa, không chấp nhận yêu cầu được tại ngoại. Bản án này được tòa chấp nhận vào năm 2017, tuy nhiên Pemberton vẫn tiếp tục khiếu nại lên Tòa án Tối cao. Sau 3 năm chờ đợi, tháng 6-2020 Pemberton bất ngờ rút đơn.

Thì ra, Cơ quan quản lý trại giam Philippines xem xét lại hạnh kiểm của Pemberton trong thời gian thi hành án và đề nghị giảm án cho anh ta, có thể lên tới 4 - 5 năm. Đầu tháng 9-2020, trên cơ sở Pemberton được giảm án 4 năm cộng với thời gian tạm giam trước khi tuyên án, Tổng thống Philippines đã công bố lệnh ân xá cho Pemberton.

Cũng như nhiều vụ án "chết đuối" trong bồn cầu khác, người thất vọng nhất trước tin Pemberton được ân xá là mẹ của Jennifer Laude. Bà trách ông Rodrigo Duterte đã không giữ lời hứa khi tranh cử năm 2016 rằng chừng nào ông còn là tổng thống Philippines, Pemberton sẽ không thể tự do. "Chỉ phải ngồi tù 10 năm để đổi lấy mạng con tôi hay sao?", người mẹ thốt lên trong đau đớn.

Kỳ 1: Bắn đồng đội vì sợ chết trong bồn cầu
 
Kỳ 2: Bồn cầu không biết nói dối
 
Kỳ 3: Vụ án người vợ bạc mệnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang