Mỹ chấn động vì đường dây gian lận học đường liên quan đến người Trung Quốc

Thứ Ba, 31/05/2016 11:20  | Phương Thảo

|

(CAO) Hôm 25-5 (giờ Mỹ), trường đại học Iowa - một trong những trường đại học lớn nhất vùng trung tây nước Mỹ thông báo họ đang điều tra ít nhất 30 sinh viên Trung Quốc nghi sử dụng mánh gian lận để vượt qua các kỳ thi.

Reuters dẫn ba nguồn tin giấu tên cho biết số sinh viên bị điều tra thực tế còn cao hơn nhiều và nghiên cứu riêng của họ đã giúp phơi bày một tổ chức lừa đảo ngầm, phát triển mạnh, nhắm vào hàng trăm ngàn trẻ em Trung Quốc đang muốn đi du học và đang học ở nước ngoài.

Báo cáo của Reuters cho biết đối tượng của đường dây lừa đảo học đường nhắm vào những sinh viên Trung Quốc xa nhà, đang phải vật lôn với trính độ tiếng Anh và nền văn hoá xa lạ. Đường dây này quảng bá các dịch vụ luyện thi bằng cách liên tục gửi thư điện tử (email) quảng cáo và tin nhắn bằng tiếng Hoa đề nghị giúp những sinh viên nước ngoài đang học tại các trường cao đẳng, đại học ở Mỹ làm “nhiều việc cần thiết” để họ có một tấm bằng đại học.

Những việc các công ty này đề nghị giúp sinh viên bao gồm cả việc viết giùm các bài tiểu luận, xử lý bài tập về nhà, thậm chí thi hộ họ. Tất cả chi phi cho một khoá học khoảng 1.000USD. Để cho khách hàng yên tâm, cuối mỗi email những công ty này thường thòng một câu: “Tất cả bạn bè của bạn đều sử dụng dịch vụ của chúng tôi.”

Đại học Iowa -  nơi phát hiện ra vụ việc - Ảnh: bestchoiceschools

Thông báo về cuộc điều tra, các phát ngôn viên của trường Iowa viện luật quyền riêng tư của trừơng để không nêu tên các sinh viên hoặc bình luận về quốc tịch của họ. Nhưng những nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho Reuters hay hầu hết, có lẽ là tất cả, những nghi can lừa đảo đều là người Trung Quốc. Họ bị buộc tội gian lận trong các phiên bản trực tuyến của ít nhất ba khoá học, gồm cả luật và kinh tế. Ba nghi can Trung Quốc thừa nhận với Reuters rằng họ đã thuê đường dây do người Trung Quốc điều hành để thi hộ mình.

Đường dây lừa đảo ở Iowa là bằng chứng mới nhất về cách thức một ngành kinh doanh mạnh mẽ ở Đông Á đang làm hư hỏng hệ thống giáo dục bậc cao hơn của Hoa Kỳ, không chỉ bằng cách thi hộ đầu vào mà còn giúp họ gian lận cho tới khi hoàn tất các khoá học đại học.

Một báo cáo hồi tháng ba của Reuters đã phanh phui sự thật rằng một số công ty lợi dụng những điểm yếu trong SAT, kỳ thi chuẩn hoá để vào các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ, nhằm giúp khách hàng có lợi thế gian lận trong kỳ thi bằng cách đưa trước cho họ nhiều câu hỏi.

Học sinh vào phụ huynh Trung Quốc tìm hiểu các trường ở Mỹ trong phiên chợ giáo dục diễn ra ở Bắc Kinh - Ảnh: New York Times

Các dịch vụ lừa đảo như vậy không chỉ có ở Iowa. Điều tra của Reuters cho thấy, tại nhiều trường như Đại học Washington, Đại học Albama và Đại học bang Penn, sinh viên cũng nhận được nhiều quảng cáo hấp dẫn bằng tiếng Hoa tương tự qua email.

Thị trường cho các dịch vụ như vậy có tiềm năng lớn, Theo Viện Giáo dục Quốc tế, ở Mỹ hiện có khoảng 761.000 sinh viên nước ngoài đang tìm cách có được bằng tốt nghiệp. Một phần ba số này đến từ Trung Quốc. Reuters trích thống kê của sở Thương Mại cho thấy sinh viên Trung Quốc chi gần 10 tỷ USD đóng học phí cùng nhiều hàng hoá và dịch vụ khác ở Mỹ năm 2014.

Du học sinh Trung Quốc tại Đại học Columbia (Mỹ) 

Tất nhiên, không phải tất cả sinh viên Trung Quốc đều không trung thực, có cả một số sinh viên Mỹ cũng gian lận thi cử. Nhưng cám dỗ phá các quy định ở Trung Quốc là rất lớn bởi vì việc thi vào đại học ở nước này có sự cạnh tranh rất cao, đòi hỏi nhiều năm ôn luyện. Ngày càng có nhiều phụ huynh Trung Quốc không muốn cho con mình phải trải qua những cuộc sát hạch gắt gao như vậy. Họ chọn Mỹ vì điều kiện các trường đại học Mỹ dễ hơn, trong khi chất lượng giáo dục lại tốt hơn và triển vọng nghề nghiệp cao hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang