Tổng thống Nga Putin thăm đảo tu sĩ Athos

Thứ Hai, 30/05/2016 11:00  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa kết thúc chuyến viếng thăm chính thức Hy Lạp vào hôm 28-5 bằng một cuộc thăm viếng tôn giáo tại khu vực tự trị tu viện núi Athos, một địa điểm linh thiêng của Chính thống giáo.

Tổng thống Putin được tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos tháp tùng trong chuyến thăm này.

Khu vực tu viện núi Athos nằm trên bán đảo Chalkidikí ở phía bắc Hy Lạp, thành phố chính là Karyes, và có một lịch sử hình thành của tu viện trải qua 12 thế kỷ. Athos có quyền tự trị, và tại đây, tất cả dân cư gồm có 2.262 người (thống kê năm 2001) đều là tu sĩ Chính thống giáo. Hai mươi tu viện của Athos đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Tuy nhiên khu vực tu viện núi Athos cấm phụ nữ không được đặt chân đến.

Tổng thống Nga Putin hôn ảnh Đức mẹ trong thánh lễ trên đảo Athos

Putin được các nhà tu hành của Athos đón tiếp rất nồng nhiệt và kính trọng như một người bảo vệ đức tin Chính thống giáo và là một đồng minh trung thành của Hy Lạp. Tổng thống Nga được mời đến tu viện nhân lễ kỷ niệm 1000 năm ngày các tu sĩ Nga đã đặt chân lên bán đảo này. Tu sĩ Efraimos phát biểu không ngần ngại: "Putin là người lãnh đạo chính đáng thực sự của thế giới. Người ta so sánh ông với ai ? Với Obama ? Với Merkel ? Sự so sánh đó không thể nào có."

Tuy nhiên sự đón tiếp vị tổng thống Nga Putin cũng đòi hỏi những biện pháp an ninh nghiêm ngặt như sự đón tiếp tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga hôn kinh thánh tại cửa tu viện nơi cử hành thánh lễ

Buổi thăm viếng được kết thúc với một thánh lễ, và một chi tiết nhỏ nhưng đáng chú ý. Trong nhà thờ tu viện chỉ có một ngai vàng, các tu sĩ dành vinh dự cho người thượng khách Putin được ngồi trên ngai vàng. Bộ phận ngoại giao của tổng thống Hy Lạp đã đề nghị đặt thêm một ngai thứ hai cho ông , nhưng tu viện từ chối và quyền quyết định là nằm ở tu viện, nên tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos vắng mặt trong buổi thánh lễ.

Cuộc viếng thăm chính thức của tổng thống Nga Wladimir Putin được đánh giá là một thắng lợi ngoại giao của Nga, xảy ra cùng thời điểm với hội nghị G7, mà nước Nga bị cấm vận không được tham dự. Các nước thành viên Liên minh châu Âu, trừ Hy Lạp, đều tỏ vẻ lãnh đạm ngoại giao với nước Nga.

Tổng thống Nga Putin  và tổng thống Hy Lạp chụp hình lưu niệm  tại khu vực tu viện Athos

Các hình ảnh của tổng thống Nga Wladimir Putin trong buổi thánh lễ tại Athos là những hình ảnh rất hiếm hoi, vì ít có vị lãnh đạo các nước phương Tây cho phổ biến những hình ảnh khi họ đang trọng thể cử hành đức tin tôn giáo của họ, ngoại trừ những động tác ngoại giao trong những lễ tang quốc gia hay quốc tế.

Các tu sĩ Chính thống giáo trong trang phục đại lễ chờ đón tổng thống Nga Putin

Tu viện Simonos Pétras nằm cheo leo trên một mỏm núi đá sát bờ biển
Đảo Athos nhìn từ trên cao

Bình luận (0)

Lên đầu trang