Tanzania: Kit xét nghiệm cho kết quả... đu đủ 'dương tính' với nCoV

Thứ Ba, 05/05/2020 21:49

|

(CAO) Theo RT ngày 5-5 đưa tin, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã yêu cầu điều tra về chất lượng kit xét nghiệm nCoV nhập về nước này khi một số mẫu "không liên quan" được gửi đi xét nghiệm đều cho kết quả...  dương tính.

Do nghi ngờ chất lượng kit xét nghiệm nCoV nhập khẩu nên Tổng thống Tanzania John Magufuli đã yêu cầu lực lượng an ninh kiểm tra chất lượng, bằng cách thu thập 3 mẫu "không liên quan" bao gồm: một quả đu đủ, một con dê và một con cừu, rồi điền thông tin người bệnh vào, sau đó gửi đi xét nghiệm tại phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Y tế Tanzania. Kết quả cả ba mẫu này đều được xác định "dương tính" với nCoV.

Tổng thống Tanzania - John Magufuli

Vụ việc, được Tổng thống Tanzania đề cập trong một tuyên bố hôm 4-5, ông cũng cho biết nhiều người dân sẽ bị "dương tính giả", do chất lượng kit xét nghiệm không đạt yêu cầu: "Tôi từng nói rằng chúng ta luôn phải kiểm tra chất lượng của sản phẩm nhất là trong lĩnh vực y tế. Cho dù đó là hàng viện trợ hay nhập khẩu, không phải tất cả đều mang đến điều tốt đẹp cho đất nước này".

Ông Magufuli không nói rõ nguồn gốc của kit xét nghiệm cho kết quả thiếu chính xác. Được biết, giám đốc phòng thí nghiệm đã bị đình chỉ công tác để điều tra. Quan chức đứng đầu Cục vật tư y tế cũng vừa bị sa thải nhưng không nêu lý do. Tanzania hiện ghi nhận 480 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 18 người chết, và 167 ca hồi phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang