Thành phố Trung Quốc cấm dân mặc áo phơi bụng ra đường

Thứ Sáu, 05/07/2019 14:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỗi khi mùa hè tới, các thành phố ở Trung Quốc bị nung đốt trong nền nhiệt cao, những người đàn ông trung niên trên khắp đất nước này lại duy trì một thói quen khó bỏ: họ mặc áo thun hoặc áo thun 3 lỗ đi trên đường. Để hạ nhiệt, những người này còn cuộn áo lên phía trên bụng, để lộ chiếc bụng to, đi trên đường.

Hình ảnh “bụng đi trước, người theo sau” nay bị chính quyền ở một thành phố tại tỉnh Sơn Đông ban hành lệnh cấm vì cho rằng đây là hành vi gây mất mĩ quan đô thị, “không văn minh”.

CNN đưa tin hôm 2-7, chính quyền thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, nơi cư ngụ của 8,7 triệu dân ban hành lệnh yêu cầu công dân thành phố không được cuộn áo thun, phơi bụng khi ra đường dù nhiệt độ khu nội thị leo lên đến 36 độ C.

Chính quyền cho rằng hành vi này “thiếu văn minh”, bôi xấu hình ảnh của thành phố.

Một người đàn ông mặc áo phơi bụng tại Thượng Hải - Ảnh: Getty

Bên cạnh đó, giới chức thành phố này cũng cho biết họ đã lên kế hoạch trấn áp các hành vi “mặc quần áo không phù hợp ở nơi công cộng”, trong đó bao gồm các hành vi khoả thân hay “phơi bày bừa bãi các bộ phận của cơ thể trước công chúng”, cãi cọ nhau nơi công cộng, chen lấn khi xếp hàng, xả rác hay hành vi “đi bộ không văn minh”.

Riêng về việc cấm mặc áo phơi bụng để giảm nóng đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý kiến phản đối cho rằng lệnh cấm là “thái quá” và “hãy để người già được tự do”.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền địa phương “ngứa mắt” trước cách ăn mặc của người dân.

Một người đàn ông mặc áo phơi bụng tại Bắc Kinh. Hành vi này bị chính quyền một số thành phố liệt vào hành vi "không văn minh" - Ảnh: Getty

Tại thành phố Thiên Tân vào đầu năm nay, một người đàn ông đã bị phạt khoảng 7 USD vì vào siêu thị mua hàng mà không mặc áo.

Hình ảnh nam giới trung niên cởi trần ngồi đánh cờ góc phố cũng thường thấy ở nước này, đến nỗi chính quyền ở một thành phố tại tỉnh Hà Bắc phải làm phim tuyên truyền cho công dân rằng hành vi đó là “không văn minh”, nên tránh.

Hình ảnh những người đàn ông trung niên mặc áo phơi bụng thường thấy ở Trung Quốc - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang