Nhiều nơi tại Ấn Độ nắng nóng không sinh sống nổi

Thứ Năm, 04/07/2019 15:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhiệt độ tăng cao thời gian qua đã khiến hơn 100 người thiệt mạng trong mùa hè này ở Ấn Độ. Nền nhiệt này được xem là cao nhất dẫn đến thảm hoạ khí hậu tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều năm trở lại đây.

Điều này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở phần lớn đất nước. Mùa nóng ở Ấn Độ thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 7 trước khi những cơ mưa đầu mùa ập đến. Thế nhưng trong những năm gần đây, nhiệt độ lại lên đến đỉnh điểm, có khi xấp xỉ 50 độ C, kéo dài lâu với cường độ cao hơn.

Các chuyên gia tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) cho rằng thậm chí nếu thế giới thành công trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon cần thiết, nhiệt độ trung bình toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là ở những nơi ở Ấn Độ thách thức sức chịu đựng của con người.

Những ngày gần đây, giới chức Ấn Độ cho biết nền nhiệt tăng đến 6,4 độ C so với mức nhiệt trung bình thường ngày.

Nhựa đường nóng chảy vì nhiệt độ cao ở New Delhi hồi tháng 6- Ảnh: Getty

Hồi tháng 6, thủ đô New Delhi chứng kiến nhiệt độ ngoài trời tăng đến 48 độ C, mức cao nhất được ghi nhận trong tháng. Trong khi khu vực phía tây thủ đô, nền nhiệt lên đến mức kỷ lục 50,6 độ C.

Giới chức đã phải cảnh báo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên là một quốc gia nghèo, nhiều người lao động trong đó có trẻ em phải ra ngoài kiếm sống khiến số người chết tăng cao.

Không chỉ Ấn Độ, nhiều nơi khác ở Trung Quốc, Nepal hay Tây Ban Nha cũng chứng kiến nhiệt độ tăng cao. Đây là hồi chuông cảnh báo toàn cầu về hiện tượng băng tang vùng cực, nhiệt độ tăng do biến đổi khí hậu.

Nền nhiệt nhiều nơi tại Ấn Độ gần chạm mốc 50 độ C 

Trong khi các chính trị gia vẫn đang kỳ kèo về mức giảm lượng khí thải nhà kính, khủng hoảng do biến đổi khí hậu đang hiển hiện ở nhiều nước như Ấn Độ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang