Vành đai Sao Thổ thật sự còn “rất trẻ”

Thứ Sáu, 18/01/2019 18:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Các nhà khoa học mới đây cho biết vành đai bao quanh Sao Thổ có một thời gian hình thành rất đặc biệt trong Hệ Mặt Trời.

Nghiên cứu của tổ chức American Cassini, được BBC đăng tải vào hôm 18-1 khẳng định: “Chúng tôi xác nhận các vành đai vốn là biểu tượng của Sao Thổ có một tuổi đời rất trẻ, không tới 100 triệu năm, khi loài khủng long vẫn còn hiện diện trên Trái đất”.

Vành đai Sao Thổ là vành đai tập hợp của các thiên thạch quay quanh hành tinh này do lực hút của nó. Nhìn từ không gian, Sao Thổ hiện lên tuyệt đẹp một phần nhờ vành đai bao quanh này.

Sao Thổ với vành đai tuyệt đẹp bao xung quanh - Ảnh: NASA

Là Hành tinh khí trong hệ Mặt trời, BBC dẫn lời Luciano Iess, nhà khoa học đến từ Đại học Sapienza, Ý cho rằng trước đó đã có quan điểm vành đai Sao Thổ có tuổi đời đến 4,5 tỷ năm.

Thế nhưng những hình ảnh do các vệ tinh quay quanh Sao Thổ truyền về gần đây cho thấy các vành đai này có tuổi đời còn rất trẻ. Tàu thăm dò Cassini đã bay quanh Sao Thổ để thu thập dữ liệu về vành đai này và gửi ảnh về. Sau khi phân tích, các nhà khoa học phát hiện vành đai này có khối lượng nhỏ hơn 20 lần so với những gì các nhà khoa học đã ước tính.

Nếu so với tuổi đời của Hệ Mặt trời, thì tuổi đời 100 triệu năm chỉ như “ngày hôm qua”.

Tàu Cassini tiếp cận vành đai Sao Thổ - Ảnh: NASA

Bình luận (0)

Lên đầu trang