Dân Anh bước vào cuộc tổng tuyển cử quyết định đường hướng Brexit

Thứ Năm, 12/12/2019 12:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-12, Reuters đưa tin hàng triệu người dân Anh đến các phòng bỏ phiếu tham dự cuộc tổng tuyển cử trong tiết trời giá lạnh của mùa đông.

Cuộc tổng tuyển cử quan trọng này với kết quả sẽ mở đường cho việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) dưới quyền hành của Thủ tướng Anh Boris Johnson hoặc đưa Anh đến một cuộc trưng cầu dân ý khác có thể đảo ngược ý nguyện rời khỏi EU trước đó (tức chọn hướng không Brexit).

Thủ tướng Anh Johnson cho rằng, cuộc tổng tuyển cử sẽ là dịp để các cử tri phá vỡ thế bế tắc chính trị về Brexit hiện nay, vốn đang cản trở tiến trình Brexit của Anh và gây mất niềm tin của các nhà đầu tư đối với nền kinh tế nước này.

Hai đối thủ chính tranh chức Thủ tướng Anh: Ông Johnson (ngoài cùng) đang là đương kim thủ tướng và lãnh đạo Công đảng, Jeremy Corbyn - Ảnh: Reuters

Tham dự tranh cử lần này, Johnson chạy chiến dịch tranh cử có tên “Rời bỏ” (Leave) với slogan tranh cử “Hãy để Brexit hoàn thành”. Ngoài Brexit, ông còn cam kết sẽ tăng chi cho y tế, giáo dục và cho lực lượng cảnh sát nếu đắc cử.

Trong khi đó, đối thủ chính của ông là lãnh đạo Công đảng, ông Jeremy Corbyn, 70 tuổi hứa sẽ tăng chi cao hơn cho cộng đồng, quốc hữu hoá các dịch vụ chủ chốt, đánh thuế vào tầng lớp giàu có và tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý khác về vấn đề Brexit.

Các phòng phiếu mở cửa từ lúc 7h sáng (giờ địa phương), đóng cửa lúc 22h. Các cuộc thăm dò trước thềm cuộc bầu cử cho thấy nhiều khả năng ông Johnson sẽ chiến thắng.

Vụ Brexit qua đồ họa dễ hiểu của Vox
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang