Những nỗi niềm năm mới:

Kỳ 1: Gian nan đường về nhà

Thứ Hai, 30/12/2024 08:38

|

(CATP) Năm cũ chuẩn bị khép lại để đón năm mới với nhiều hy vọng, niềm tin vào những điều tốt đẹp. Mặc dù vậy, cứ vào thời khắc giao mùa này, không ít người lại lao đao với những trải nghiệm chẳng mấy vui vẻ do bị ảnh hưởng bởi thời tiết và nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan.

Tắc trên đường bộ và cao tốc, ùn ứ tại các sân bay, ga tàu... là những sự cố thường xảy ra trong hành trình chào đón năm mới - dù Tết Dương lịch đỡ hơn Tết Âm lịch - ở đất nước tỷ dân đông thứ 2 thế giới này.

Dù Tết Dương lịch không phải là Tết chính của người Trung Quốc (TQ), nhưng đầu xuân thường là thời điểm những người có nhà gần nơi làm việc tranh thủ dịp nghỉ ngắn ngủi để về với gia đình, dù hầu hết đều dành đến Tết Âm lịch cho thư thả đường về nhà. Mặc dù vậy, thời tiết khắc nghiệt trong dịp này lại khiến hàng triệu người lao đao với những trải nghiệm chẳng mấy vui vẻ; nhưng với một số du khách nước ngoài, đi tàu hỏa là cách di chuyển lý tưởng ở Trung Quốc, không hề lộn xộn như Bangladesh, Ấn Độ, với những trải nghiệm độc đáo trên hành trình thường là không hề ngắn ngủi này.

Hàng ngàn ôtô đậu kéo dài gần 10km trên con đường dẫn ra bến phà rời đảo Hải Nam vào dịp đón năm mới do sương mù hạn chế tầm nhìn

Bảy năm trước, nhiều tuyến cao tốc ở miền Trung TQ từng bị đóng băng do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh khắc nghiệt tràn về. Nhiều tuyến đường bị phong tỏa do tình trạng ùn tắc trầm trọng. Đặc biệt ở Hà Nam, tỉnh thuộc miền Trung TQ, nhiều tuyến đường buộc phải tạm dừng lưu thông do sương mù vào dịp đón năm mới. Ở Quảng Châu, năm 2016 lượng xe kéo về thành phố vào dịp này cũng từng gây nên tình trạng tắc nghẽn suốt 4 ngày. Thời điểm trên, khoảng 100.000 hành khách bị kẹt lại ở Ga tàu hỏa TP. Quảng Châu do gió to và mưa lớn tại miền Nam. Sau lần ấy, nhiều người cảm thấy "đi tàu hỏa ở TQ như bước vào đấu trường sinh tử". Lúc ấy, Quảng Đông là địa phương có số công nhân làm thuê lớn nhất, khoảng 35 triệu người (chiếm 30%) và thủ phủ Quảng Châu của tỉnh này là thành phố mà khách khó kiếm được vé tàu hỏa nhất trong dịp lễ, Tết.

Tết 2014, hàng ngàn hành khách mắc kẹt ở Sân bay quốc tế Tân Trịnh (TP.Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam) do tuyết rơi dày. Một số hành khách đã "xả giận" bằng cách đập phá những gì rơi vào tầm mắt họ, thậm chí có nữ hành khách còn xông vào phòng kiểm soát sân bay đánh nhân viên rồi đổ thức uống lên người nhân viên khác. Bão tuyết đã khiến hơn 60 tuyến đường cao tốc phải tạm ngưng cho xe lưu thông và hơn 100 tàu cao tốc ở 8 tỉnh của TQ tạm dừng hoạt động; tàu cao tốc còn buộc phải giảm tốc độ xuống tối đa, từ 300 km/giờ còn 200 km/giờ trong điều kiện thời tiết bình thường, khiến gần 100 chuyến bị trễ. Tình hình tiếp tục tái diễn trong chuyến bay quay lại nơi làm việc sau kỳ nghỉ Tết Âm lịch ở địa phương này.

Năm 2008, TQ từng xảy ra những cơn bão tuyết nghiêm trọng khiến nền kinh tế thiệt hại hàng tỷ đôla, trong đó gần 70 triệu người bị ảnh hưởng khi lên kế hoạch du lịch vào dịp năm mới. Riêng tại tỉnh Hồ Nam, hơn 50.000 hành khách bị mắc kẹt trong xe buýt trên tuyến cao tốc giữa cái lạnh dưới 0 độ C; khi sự cố mất điện cũng khiến hàng trăm ngàn hành khách bị kẹt lại trên tàu cao tốc trong tình trạng nhấp nhổm không yên.

Tháng 8/2010, trong lúc cơ quan chức năng TQ tiến hành bảo dưỡng tuyến đường cao tốc nối thủ đô Bắc Kinh - Khu tự trị Nội Mông, đây là tuyến lưu thông huyết mạch vận chuyển than đá và nhiều sản phẩm khác cung cấp cho miền xuôi, do các chuyên gia không tính toán kỹ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông: Xảy ra tắc đường kinh hoàng kéo dài gần... 120km suốt 12 ngày mới bắt đầu thông lại với khoảng hơn 10.000 phương tiện chôn chân chờ, hàng trăm cảnh sát đã được huy động để giải quyết tình trạng này.

Thủ đô Bắc Kinh của TQ nổi tiếng với giao thông đông đúc nên đã xuất hiện trong danh sách ùn tắc kinh hoàng của thế giới: Vụ tắc đường cao tốc Bắc Kinh - Hồng Kông (TQ) - Macau (TQ) trở thành trường hợp thứ hai khi một công trình xây dựng đã dồn 50 làn của tuyến cao tốc này chỉ còn... 20 làn, trở thành vụ tắc đường tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới nói chung và TQ nói riêng vào thời điểm trên.

Cập nhật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang