Những vụ án hình sự gây chấn động Romania:

Kỳ 1: "OJ Simpson của Romania"

Thứ Hai, 28/10/2024 07:49

|

(CATP) Là một quốc gia ở Đông Nam châu Âu với lịch sử lâu đời, diện tích chỉ bằng 2/3 và dân số khoảng 1/5 của Việt Nam nhưng Romania có GDP tính trên đầu người tương đối cao. Mặc dù vậy, với sự thay đổi lớn của đất nước từ sau năm 1990, xã hội cũng có những biến động khác biệt; trong đó xảy ra nhiều vụ án hình sự khác biệt so với các thập niên trước về tính chất lẫn tác động.

Năm 2024, báo chí Romania có dịp quay trở lại vụ án gây chấn động dư luận xảy ra 30 năm trước tại quốc gia Đông Nam châu Âu này, từng được so sánh với vụ võ sĩ quyền Anh Mỹ OJ Simpson sát hại vợ, không chỉ vì 2 vụ xảy ra chỉ cách nhau vài ngày, mà chủ yếu còn do mức độ thu hút công chúng. Nếu người Mỹ ngưng làm việc để xem truyền hình trực tiếp phiên xử Simpson thì người Romania cũng xếp hàng mua báo đọc tin nữ bác sĩ (BS) Nhi khoa Roxana Calin xuống tay với vợ của người tình, sau đó phân xác.

Những mảnh thi thể ở ga xe lửa

Chiều 16/6/1994, Cảnh sát (CS) TP. Ploiesti (cách thủ đô Bucharest 79km về phía Bắc) nhận được tin báo trong đường hầm vào ga xe lửa phía Nam thành phố có 1 bắp chân phụ nữ; tiếp đến một số bộ phận khác của thi thể, có lẽ là của cùng nạn nhân, được tìm thấy ở khu vực quanh đó.

20 giờ 30, một người tên Bogdan T. trình báo qua điện thoại rằng vợ anh là Yuliana đã biến mất. Bogdan cho biết hôm đó anh ta đến Bucharest, khi về tới nhà lúc 18 giờ 35 thì không thấy vợ, nhưng cô để lại tờ giấy nhắn rằng tới nhà BS Roxana để làm xét nghiệm. Mặc dù vậy, Roxana lại cho biết Yuliana không tới theo hẹn. Cảnh sát có mặt tại nhà Bogdan đã nói chuyện với BS Roxana qua điện thoại của anh này. Sáng hôm sau, CS yêu cầu Bogdan mang giày của vợ đến để so với phần chân được tìm thấy.

Hỏi thăm những người sống cùng tòa nhà với Roxana, CS được người hàng xóm cho biết tối 16/6 ông thấy nữ BS xách 1 túi to nặng từ lầu 2 xuống đã hỏi có gì trong đó thì cô trả lời là "thịt bê". Một nhân chứng khác cũng thấy Roxana bê 1 túi xuống và đón taxi lúc gần trưa. Sau nhiều tiếng đồng hồ truy tìm, CS biết chiếc xe đó đã chở Roxana tới Nhà ga Nam Ploiesti - nơi tìm được nhiều mảnh thi thể.

Roxana Calin năm 1994 lúc bị kết án (ảnh lớn) và năm 2009 khi được trả tự do

Ngày 18/6, Roxana bị tạm giữ do tình nghi sát hại Yuliana. Khi khám nhà nữ BS này, CS tìm thấy dấu máu trong phòng tắm dù đã được cọ rửa kỹ càng. Chồng của Roxana làm việc tại Bucharest, thỉnh thoảng mới về; đứa con nhỏ được gửi sang bên ngoại, con lớn 10 tuổi sáng 16/6 được dặn đi hái hoa đem sang bà ngoại và được phép ra công viên chơi tới trưa mới về. Điều ngạc nhiên là việc này được Roxana dặn con từ tối hôm trước và nữ BS đã lấy lại chiếc chìa khóa cửa thằng bé thường đeo trên cổ.

Sát hại vợ của người tình vì ghen

Quá trình điều tra, CS phát hiện Bogdan và Roxana là nhân tình của nhau từ tháng 5/1993, khi chồng của nữ BS chuyển tới Bucharest làm việc. Từ đó tới tháng 01/1994, Roxana đã 2 lần mang thai nên đặt vấn đề với Bogdan về việc kết hôn. Mặc dù vậy, Bogdan từ chối và nói rằng yêu cả Roxana lẫn Yuliana. Mối tình sai trái này bị mẹ chồng của Roxana phát hiện và báo cho cả chồng cô lẫn Yuliana. Tuy nhiên, Bogdan, Roxana và Yuliana vẫn chơi trò tay ba với sự kình địch ngấm ngầm giữa 2 người phụ nữ.

Theo lời khai của Roxana, khi Yuliana đến như lịch hẹn vào sáng 16/6, Roxana đã gọi điện cho phòng xét nghiệm thì biết nơi này nghỉ. Nổi giận vì cho rằng Roxana tìm cớ giữ mình ở nhà - lẽ ra sáng hôm đó cô cùng Bogdan đi Bucharest, Yuliana đã to tiếng với Roxana... Để Yuliana bình tĩnh lại, Roxana khai đã tiêm liều Thiopental (1 loại thuốc gây mê dùng trong bệnh viện) vào tĩnh mạch cho Yuliana, khiến cô này bất tỉnh. Thấy vậy, Roxana lôi Yuliana vào nhà tắm tìm cách khiến cô nôn ra để tránh bị ngấm vào cơ thể. Mặc dù vậy, các xét nghiệm độc dược của Yuliana không phát hiện thấy dấu vết của Thiopental và Strychnine (CS tìm thấy trong nhà Roxana 14 lọ Strychnine) cũng như các chất độc hại khác như Cyanua, thủy ngân, Asen, thuốc trừ sâu và cũng không tìm thấy băng ga-rô, ống chích, kim tiêm, vỏ lọ thuốc, quan trọng là trên tử thi không có vết của kim tiêm.

Roxana còn khai rằng vì Yuliana bị ngưng tim và hô hấp nên cô ta đã dùng dao mổ khí quản để thông đường thở cho nạn nhân. Nhưng chuyên gia pháp y xác định Yuliana chết do mất nhiều máu cùng "các tổn thương ở vùng dưới hàm bên phải, nơi có động mạch cảnh, tĩnh mạch cảnh". Tóm lại, Yuliana tử vong do vết cắt nơi cổ.

Khi biết Yuliana đã chết, Roxana dùng dao phân xác, lấy giấy báo gói, bỏ vào các túi xách xuống nhà gọi taxi đem vứt quanh khu vực nhà ga. Sau đó Roxana tới phòng khám cách nhà khoảng 10 phút đi bộ, làm việc tới 16 giờ 30 thì về, tiếp tục tiêu hủy xác và dọn dẹp hiện trường.

Hai tháng sau khi bị bắt, Roxana khai thêm rằng chính Bogdan đã kích động cô xuống tay với Yuliana và đêm 17/6 anh ta quay lại nhà cô đem một phần thi thể vợ mà Roxana còn giấu ở ban-công mang đi vứt, nhận lại chiếc nhẫn cưới của Yuliana mà Roxana đã tháo từ tay cô để trả cho Bogdan. Tuy nhiên, tới tháng 12/1995 phía công tố đã bác bỏ những lời khai này và Bogdan được trả tự do.

Trong phiên tòa xét xử Roxana Calin vào năm 1997, bị cáo đã thừa nhận Bogdan không tham gia vào vụ sát hại Yuliana. Bị tuyên án 22 năm tù, Roxana chống án tới Tòa phúc thẩm, Tòa án Tối cao nhưng đều bị bác. Trong tù, Roxana làm thủ thư, viết báo cho trại giam. Năm 2009, sau khi thực hiện được 2/3 mức án, Roxana được trả tự do. Ra tù, cô đổi họ tên, lấy chồng khác nhưng không quay lại nghề y.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang