Những vụ lừa đảo tài chính tinh vi theo "mô hình Ponzi":

Kỳ 4: Thái Lan phá đường dây lừa đảo bán hàng đa cấp với dàn sao hạng A tham gia

Thứ Năm, 24/10/2024 08:37

|

(CATP) Thông tin về đường dây lừa đảo liên quan đến The iCon Group, Cục Điều tra trung ương thuộc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cho biết, ngày 17/10/2024 đã bắt giữ 18 nghi phạm, trong đó có Giám đốc điều hành Warathaphon Waratyaworrakul cùng hàng loạt diễn viên, MC, bác sĩ nổi tiếng… Vụ vi phạm tài chính liên quan đến "mô hình Ponzi" này đang gây chấn động xứ chùa vàng khi còn trong quá trình điều tra.

Nhiều "sao" hạng A bị tình nghi

Theo hồ sơ, The iCon Group được thành lập năm 2018, chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo mô hình kim tự tháp (phương thức đa cấp) với gần 370.000 thành viên. Đến ngày 21/10/2024 đã có 7.000 người nộp đơn tố cáo tập đoàn này lừa đảo khách hàng với khoản tiền thiệt hại tương đương 61 triệu USD thông qua phương thức sử dụng người nổi tiếng (diễn viên điện ảnh, chính trị gia, MC, bác sĩ...) có tầm ảnh hưởng xã hội để kéo khách hàng, thuyết phục họ nhập sản phẩm sau đó phân phối đến tay người tiêu dùng với mức lợi nhuận khủng. Điều đáng nói là sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký, nhà đầu tư bị ép phải mua sản phẩm và cam kết "rót hầu bao" thêm từ 2.500 - 250.000 baht để "xây dựng" đại lý cấp dưới nhằm thu thêm phí (kiểu chiêu dụ nhà đầu tư theo "mô hình Ponzi"). Ngoài ra, The iCon Group còn cung cấp các khóa đào tạo bán hàng trực tuyến với sự tham gia của nhiều "sao" giải trí nhằm tăng độ tin cậy... để có thể dễ dàng rút hầu bao của các nhà đầu tư nhẹ dạ, cả tin.

Theo Cảnh sát trưởng Thái Lan, công tác điều tra đang được khẩn trương tiến hành, trong đó đã tịch thu, phong tỏa tài khoản ngân hàng cùng tài sản kỹ thuật số trị giá 125,5 triệu baht của các nghi phạm. Chính phủ nước này cũng thành lập một ủy ban để điều tra các cáo buộc liên quan đến nhiều quan chức tham gia vào đường dây lừa đảo tinh vi trên với các hành vi tống tiền và nhận hối lộ.

Một nữ diễn viên liên quan đến đường dây đang bị điều tra Ảnh: Nation

Bị "sờ gáy" khi doanh thu cao bất thường

Khi doanh số của The iCon Group bất ngờ vọt lên đến 5 tỷ baht từ đầu năm đến nay, trong khi nhiều đại lý phản ánh phải chật vật xoay xở nhiều cách - cả vay nặng lãi - mới đạt hạn mức nhập sản phẩm do tập đoàn đưa ra, Cảnh sát Thái Lan đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Về phần mình, các sao hạng A từng tham gia quảng cáo cho tập đoàn này đã vội vã tổ chức họp báo để giải thích, trần tình. Nữ diễn viên M.Pechaya (SN 1989) khẳng định không tiếp xúc bất kỳ mảng nào liên quan đến nghiệp vụ, chỉ nhận sai vì "không tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng" và gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân, khẳng định sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra. Trong khi đó, nam diễn viên nổi tiếng PP Krit Amnuaydechkorn cho biết chỉ ký hợp đồng làm người mẫu quảng bá sản phẩm từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2023; trước đó, ê-kíp của nam diễn viên này đã kiểm tra kỹ sản phẩm và không phát hiện điều bất thường. Hồ sơ ban đầu cho thấy nam diễn viên kiêm MC Kan Kantathavorn (SN 1985) đã rút 1,8 triệu baht từ tài khoản cá nhân chỉ vài giờ trước khi tạm thời bị phong tỏa tài sản trong vòng 90 ngày để điều tra.

Hiện một số diễn viên nổi tiếng của Thái Lan đang bị tạm giam tại Nhà tù đặc biệt Bangkok chờ ngày ra tòa với cáo buộc gian lận công quỹ và đưa thông tin sai lệch. Tất cả không được hưởng điều kiện đặc biệt, đều phải ngủ trên sàn trong phòng tạm giam, không được phép điều tra tại ngoại dù luật sư đã nộp đơn yêu cầu.

Cảnh sát Thái Lan cho biết, The iCon Group hoạt động theo mô hình đa cấp và bị buộc tội lừa đảo khách hàng, thông qua sử dụng tên tuổi các nhân vật nổi tiếng, đặt họ vào các vị trí chủ chốt trong công ty để kêu gọi đầu tư.

Vụ điều tra khiến nhiều nghệ sĩ Thái Lan đối mặt với việc bị tẩy chay trên diện rộng. Ngày 18/10, một thương hiệu đồ điện tử thông báo chấm dứt hợp đồng dẫn chương trình của MC Kan Kantathaworn. Trong khi Đài One31 cho biết bộ phim Canh bạc ái tình do nữ diễn viên M. Pechaya đảm nhận vai nữ chính vẫn tiếp tục lên sóng bất chấp sự phản đối của khán giả.

Liên quan đến vụ lừa đảo của The iCon Group, ngày 22/10/2024 Giám đốc Cơ quan cải huấn phụ nữ Thái Lan Kanokwan Jiewchuephan cho biết, gia đình M.Pechaya và các phạm nhân khác đã được thông báo về việc mở tài khoản cho phạm nhân, số tiền không quá 15.000 baht, chủ yếu dùng để mua vật dụng sinh hoạt cần thiết.

Trước đó, việc M. Pechaya bị tạm giam trong khi đơn xin bảo lãnh của cô bị Tòa án Hình sự Bangkok từ chối cho thấy tính nghiêm trọng của vụ việc, vì tại Thái Lan, lệnh tạm giam từ chối bảo lãnh chỉ được áp dụng cho những vụ án nghiêm trọng, phòng trường hợp nghi phạm bỏ trốn.

Kỳ 3: Phi vụ lừa hơn 14 tỷ USD gây chấn động Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang