Mỹ điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo về kế hoạch tấn công Iran của Israel

Chủ Nhật, 20/10/2024 22:59  | Anh Duy

|

(CAO) Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Mike Johnson cho biết Washington đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu tình báo được phân loại bảo mật cao mô tả quá trình chuẩn bị của Israel cho một cuộc tấn công trả đũa nhắm vào Iran.

Các tài liệu này mô tả cách Mỹ diễn giải về kế hoạch của không quân và hải quân Israel dựa trên hình ảnh vệ tinh từ ngày 15 đến 16/10.

Chúng bắt đầu được lan truyền vào tuần trước trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Theo đó, Israel đã lên kế hoạch đáp trả vụ một loạt tên lửa đạn đạo do Iran phóng đi vào ngày 1/10. Đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của nước này vào Israel trong 6 tháng. Israel đã tăng cường tấn công ở Gaza và Li-băng, vài ngày sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas - Yahya Sinwar.

Khi được hỏi về vụ rò rỉ tài liệu trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Johnson - nhà lập pháp hàng đầu của Hạ viện Mỹ cho biết "một cuộc điều tra (đang) được tiến hành và tôi sẽ được tóm tắt về vấn đề đó trong vài giờ nữa".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Mike Johnson 

Tờ New York Times đưa tin các quan chức Mỹ đã thừa nhận riêng rằng các tài liệu này là xác thực, nhưng chúng có thể chỉ đại diện cho một phần thông tin mà Mỹ có về kế hoạch của đồng minh thân cận của mình.

Tài liệu đầu tiên có tiêu đề: "Israel: Không quân tiếp tục chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Iran và tiến hành cuộc tập trận triển khai lực lượng lớn thứ hai". Tài liệu mô tả các hoạt động bao gồm xử lý tên lửa đạn đạo và tên lửa đất đối đất.

Tài liệu thứ hai có tiêu đề: "Israel: Lực lượng phòng vệ tiếp tục chuẩn bị vũ khí chính và hoạt động của thiết bị bay không người lái (UAV) bí mật, gần như chắc chắn cho một cuộc tấn công vào Iran".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cho biết ông hiểu rõ về thời điểm và cách thức Israel sẽ tấn công Iran. Nhưng ông cũng cho biết Nhà Trắng nhận thấy vẫn còn cơ hội cho việc chấm dứt các cuộc tấn công qua lại giữa hai bên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang