Mỹ điều siêu máy bay ném bom B-2 nhắm vào lực lượng Houthi ở Yemen

Thứ Năm, 17/10/2024 17:21  | Anh Duy

|

(CAO) Chính quyền Mỹ cho biết họ đã thực hiện "các cuộc tấn công chính xác" nhằm vào 5 địa điểm cất giữ vũ khí tại các khu vực của Yemen do phong trào Houthi kiểm soát.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit là một phần của chiến dịch nhằm vào các cơ sở ngầm chứa tên lửa và các loại đạn khác mà nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn đã sử dụng để tấn công các tàu dân sự và quân sự.

Ông nói thêm rằng các cuộc tấn công này chứng tỏ khả năng của Mỹ trong việc tấn công các cơ sở mà đối thủ tìm cách phát triển.

Kênh truyền hình Al-Masirah do Houthi điều hành cho biết các cuộc tấn công nhắm vào 6 khu vực trong và xung quanh thủ đô Sanaa và 2 khu vực gần thành phố Saada phía bắc. Tuy nhiên không có bất kỳ báo cáo thương vong nào được đưa ra.

Mỹ cũng cho biết không có dấu hiệu ban đầu nào về thương vong dân sự sau các cuộc tấn công.

Một số khu vực được Al-Masirah đề cập đến là căn cứ quân sự, nơi các nhà phân tích cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy phong trào Houthi đang tạo ra hoặc mở rộng các cơ sở dưới lòng đất, bao gồm khu vực Tivi ở phía bắc Sanaa và al-Hafa ở phía đông nam.

Mohammed al-Bukhaiti, một quan chức chính trị của Houthi, đã viết trên mạng xã hội X rằng các cuộc tấn công sẽ “chỉ làm tăng thêm quyết tâm của chúng tôi trong việc tiếp tục các hoạt động quân sự hỗ trợ Gaza”.

Mỹ đã điều máy bay ném bom B-2 tấn công các mục tiêu ở Yemen nhắm vào lực lượng Houthi 

Người Houthi đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ tháng 11/2023. Họ đã đánh chìm hai tàu, chiếm giữ 1/3 số tàu mục tiêu và giết chết các thành viên thủy thủ đoàn.

Houthi nói rằng họ đang hành động để hỗ trợ người Palestine trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Houthi tuyên bố họ chỉ đang nhắm mục tiêu vào các tàu có liên kết với Israel, Mỹ hoặc Anh.

Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ đã buộc các công ty vận tải biển lớn phải tránh Biển Đỏ và Kênh đào Suez làm ảnh hưởng đến thương mại quốc tế.

Cùng với các cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ, người Houthi đã bắn trực tiếp một số tên lửa và máy bay không người lái vào Israel.

Vào tháng 7, một máy bay không người lái được phóng từ Yemen đã tấn công Tel Aviv, khiến một người thiệt mạng. Vào tháng 9, nhóm này đã bắn một số tên lửa vào Israel, trong đó có một tên lửa nhắm vào sân bay chính của Israel.

Cả hai lần Israel đều đáp trả bằng cách tấn công các địa điểm ở Yemen do Houthi kiểm soát, bao gồm các thùng nhiên liệu và cơ sở hạ tầng khác tại cảng Hudaydah ở Biển Đỏ.

Houthi là một phần của mạng lưới các nhóm vũ trang ở Trung Đông được Iran hậu thuẫn, bao gồm Hezbollah ở Li-băng và Hamas ở Gaza.

Bình luận (0)

Lên đầu trang