Mỹ ra “tối hậu thư” cho Israel liên quan đến viện trợ cho dải Gaza

Thứ Tư, 16/10/2024 11:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Mỹ cho biết 1,7 triệu người Palestine đang sống chen chúc ở khu vực al-Mawasi của dải Gaza có "nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh chết người".

Theo đó, Mỹ đã gửi thông điệp cho Israel, cho nước này 30 ngày để tăng cường phân phát viện trợ nhân đạo ở Gaza nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cắt một số hỗ trợ quân sự từ Mỹ. 

Bức thư, được gửi vào ngày 13/11 là lời cảnh báo bằng văn bản mạnh mẽ nhất được biết đến từ Mỹ dành cho đồng minh của mình và được đưa ra trong bối cảnh một cuộc tấn công mới của Israel ở phía bắc Gaza được cho là đã gây ra nhiều thương vong cho dân thường.

Trong thư, Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi, đồng thời cho biết thêm rằng Israel đã từ chối hoặc cản trở gần 90% hoạt động nhân đạo được tiến hành giữa miền bắc và miền nam dải Gaza vào tháng trước.

Israel đang xem xét bức thư. CNN đưa tin một quan chức Israel cho biết nước này "xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc" và có ý định "giải quyết các mối lo ngại được nêu ra" với các đối tác Mỹ.

Những người Palestine sống trong cảnh khốn cùng vì chiến sự ở Gaza 

Israel trước đây cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các hoạt động của lực lượng Hamas ở phía bắc và không ngăn chặn việc đưa hàng viện trợ nhân đạo vào.

Hôm 14/10, cơ quan quân sự Israel chịu trách nhiệm quản lý các cửa khẩu vào Gaza cho biết 30 xe tải chở hàng viện trợ từ Chương trình Lương thực thế giới đã vào miền bắc Gaza thông qua cửa khẩu Erez.

Động thái này đã kết thúc khoảng thời gian kéo dài hai tuần mà Liên Hợp quốc cho biết không có viện trợ lương thực nào được chuyển đến miền bắc và nguồn cung cấp thiết yếu cho sự sống còn của 400.000 người Palestine ở đó đang cạn kiệt.

Cho đến nay, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel và quân đội Israel đã phụ thuộc rất nhiều vào máy bay, bom dẫn đường, tên lửa và đạn pháo do Mỹ cung cấp để chiến đấu ở Gaza trong năm qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang