Ireland:

Bồi thẩm đoàn được "nghỉ xả hơi" 30 năm sau phiên xử phức tạp

Chủ Nhật, 13/10/2024 10:51

|

(CATP) Quá trình xét xử diễn ra vô cùng phức tạp mới có thể kết tội 1 kiến trúc sư Ireland đã sát hại người tình vô cùng dã man, bồi thẩm đoàn 12 người đã phải chịu áp lực nặng nề của dư luận đến độ sau khi tuyên bố bị cáo "có tội", thẩm phán đã cho tất cả thành viên tham gia xét xử được miễn làm nhiệm vụ trong... 30 năm tiếp theo!

Chín năm sau phán quyết trên, vụ án mới được khép lại sau khi Tòa án Tối cao Ireland hôm 10/10/2024 tuyên án chung thân dành cho kiến trúc sư Graham Dwyer về tội sát hại cô giáo mầm non Elaine O'Hara xảy ra vào năm 2013.

Ngày 24/8/2012, gia đình Elaine báo tin cô mất tích. Ở tuổi 36, Elaine sống một mình tại thủ đô Dublin, chưa từng kết hôn. Người phụ nữ này bị trầm cảm, đã vài lần tự sát không thành, nhưng rất có nghị lực khi vừa nuôi dạy trẻ vừa đi phát báo để lấy tiền học và trở thành cô giáo theo phương pháp giáo dục Montessori.

Khi mất tích, Elaine để lại túi xách, ví và điện thoại di động trong nhà. Camera an ninh cho thấy cô rời khỏi nhà với chiếc điện thoại khác. Nhân chứng cuối cùng thấy cô đang khóc cạnh mộ người mẹ vào chiều 22/8. Ban đầu, người thân nghĩ cô tự sát. Cuộc tìm kiếm không có kết quả cho tới hơn 1 năm sau.

Ngày 13/9/2013 có 3 người đi câu cá phát hiện dưới đáy hồ chứa nước Vartry, cách thủ đô Dublin khoảng 50km, có chiếc ba-lô chứa còng tay, quần áo, quả bóng bịt miệng và dây trói. Sau đó, cảnh sát (CS) tìm thêm được chìa khóa, mặt nạ da, dao, bình xịt, thẻ khách hàng thân thiết của Elaine gắn vào móc chìa khóa, 2 điện thoại di động Nokia, cặp kính thuốc có số serie trên gọng và đơn thuốc trùng khớp với hồ sơ của cô được lưu tại bệnh viện và tiệm kính.

Elaine OHara (ảnh nhỏ) và Graham Dwyer

Ngày 17/9, nhân viên huấn luyện chó báo CS rằng con chó của bà tìm thấy một số khúc xương khi đi dạo ở sườn núi Killakee, cách trung tâm Dublin khoảng 16km. Mở rộng tìm kiếm, CS tìm thấy phần lớn các mảnh xác của một thi thể nữ và giám định cho biết chúng là của Elaine O'Hara.

Quá trình điều tra, nhờ sự giúp đỡ của gia đình, CS biết Elaine có tham gia trang web về khổ dâm - bạo dâm và làm quen với một số đàn ông, trong đó đáng chú ý là kiến trúc sư Graham Dwyer và mối quan hệ của họ khá đặc biệt trong các năm 2008-2009, nhưng sau đó đã chia tay.

Việc tìm được 2 chiếc điện thoại di động trả trước của Elaine và Dwyer đã giúp cuộc điều tra tiến hành nhanh hơn. Từ tháng 3/2011, Dwyer - Elaine đã trao đổi bằng điện thoại dùng riêng cho hoạt động tình dục khác thường của họ. Dwyer lấy mật danh "ông chủ”, còn "nô lệ" là Elaine. Các tin nhắn được khôi phục trên 2 điện thoại phần lớn đều mang tính bạo lực. Đoàn bồi thẩm đã phải mất nhiều thời gian để đọc khoảng 1.300 tin nhắn kiểu như vậy. Tin nhắn "đắt giá” nhất được Dwyer gởi cho Elaine vào ngày cô mất tích viết rằng "Đi xuống bờ hồ và chờ", kèm theo đó là những mô tả các hành động chết chóc mà Dwyer sẽ thực hiện với Elaine.

Những video thu được cho thấy từ đầu năm 2012 tới khi Elaine mất tích, Dwyer đã tới căn hộ của cô 9 lần và ít nhất CS đã thu được dấu vết tinh trùng của anh ta ở đó hôm 22/8.

Từ chỗ khẳng định không hề quen biết Elaine, Dwyer sau đó phải thừa nhận mối quan hệ tình dục bạo dâm - khổ dâm với Elaine, tuy nhiên hắn cãi rằng tất cả kế hoạch với Elaine mà CS thu được chỉ là "trong tưởng tượng" của anh ta. Mặc dù vậy, bồi thẩm đoàn đã đánh giá tổng quan, cất nhắc giữa các bằng chứng, chẳng hạn bằng chứng ngoại phạm của bị cáo được đánh giá không trung thực và tuyên bố Graham Dwyer có tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang