Những đồn đoán xung quanh ‘vũ khí bí mật’ của Nga bị bắn hạ ở Ukraine

Thứ Bảy, 12/10/2024 16:04  | Anh Duy

|

(CAO) Xác máy bay được cho là thuộc dòng Okhotnik (còn gọi là Hunter) của Nga được tìm thấy ở Kostyantynivka, Ukraine.

Người Ukraine sớm phát hiện ra các mảnh vỡ này. Đây không phải là máy bay không người lái (UAV) thông thường. Được đặt tên là Okhotnik (Hunter), phương tiện không người lái hạng nặng này lớn bằng một máy bay phản lực chiến đấu nhưng không có buồng lái. Rất khó để phát hiện và những người phát triển nó tuyên bố rằng nó "gần như không có điểm tương đồng" nào trên thế giới.

BBC đưa tin cả Moscow và Kyiv đều không bình luận chính thức về những gì đã xảy ra trên bầu trời gần Kostyantynivka. Nhưng các nhà phân tích tin rằng người Nga rất có thể đã mất quyền kiểm soát máy bay không người lái này của họ, có thể là do bị hệ thống tác chiến điện tử của Ukraine gây nhiễu.

Các nhà điều tra Ukraine đã nhanh chóng đến hiện trường và bắt đầu kiểm tra xác máy bay.

Có hình dạng giống một mũi tên, nó trông rất giống với máy bay X-47B của Mỹ, một máy bay không người lái chiến đấu tàng hình khác được tạo ra cách đây một thập kỷ.

Okhotnik được cho là có thể mang bom và tên lửa để tấn công cả mục tiêu trên mặt đất và trên không cũng như tiến hành trinh sát.

Và điều quan trọng là nó được thiết kế để hoạt động kết hợp với máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ thứ năm của Nga. Nó đã được phát triển từ năm 2012 và chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 2019.

Nhưng cho đến cuối tuần trước, không có bằng chứng nào cho thấy nó đã được sử dụng trong cuộc chiến kéo dài hai năm rưỡi của Nga ở Ukraine.

Xác chiếc máy bay dòng Okhotnik được tìm thấy

Đầu năm nay, người ta đã phát hiện ra nó tại sân bay Akhtubinsk ở miền nam nước Nga, một trong những địa điểm phóng để tấn công Ukraine. Vì vậy, có thể chuyến bay trên không phận Kostyantynivka là một trong những nỗ lực của Moscow nhằm thử nghiệm vũ khí mới của mình trong điều kiện chiến đấu.

Các nhân chứng cho biết họ đã tìm thấy xác một trong những quả bom lượn tầm xa khét tiếng D-30 của Nga giữa địa điểm máy bay rơi. Những quả bom lượn như thế này ở Kharkiv đã gây ra thương vong và sự tàn phá rất lớn.

Theo chuyên gia hàng không Anatoliy Khrapchynskyi có trụ sở tại Kyiv, máy bay chiến đấu có thể đã truyền tín hiệu từ một căn cứ mặt đất đến máy bay không người lái để tăng phạm vi hoạt động của chúng.

Mặc dù đã bị phá hủy, lực lượng Ukraine vẫn có thể thu thập được thông tin có giá trị về Okhotnik thông qua việc phân tích xác chiếc máy bay này.

"Chúng ta có thể biết được liệu nó có radar riêng để tìm mục tiêu hay đạn được lập trình sẵn với tọa độ để tấn công hay không" - Anatoliy Khrapchysnkyi giải thích.

Okhotnik  (phía trên) trong một lần bay tác chiến với 1 chiếc Su-57

Chỉ cần nghiên cứu hình ảnh từ hiện trường vụ tai nạn, ông tin rằng khả năng tàng hình của máy bay không người lái khá hạn chế. Vì vòi phun động cơ có hình tròn nên ông cho biết nó có thể được radar phát hiện. Tương tự như vậy đối với nhiều đinh tán trên máy bay, rất có thể được làm bằng nhôm.

Chắc chắn các kỹ sư Ukraine sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng xác máy bay và chuyển những phát hiện của họ cho các đối tác phương Tây của Kyiv.

Tuy nhiên, sự cố này cho thấy người Nga đang nghiên cứu những cách thức mới và thông minh hơn để chiến đấu. Và những gì thất bại hôm nay có thể sẽ thành công vào lần tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang