Mỹ điều tàu sân bay, tàu ngầm đến Trung Đông giữa căng thẳng leo thang

Thứ Hai, 12/08/2024 14:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12/8, BBC đưa tin Mỹ đã điều một tàu ngầm trang bị tên lửa dẫn đường tới khu vực Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin cũng cho biết một tàu sân bay đang hướng tới khu vực này.

Động thái này nhằm đáp lại những lo ngại về một cuộc xung đột khu vực lan rộng hơn sau vụ ám sát các lãnh đạo cấp cao của Hezbollah và Hamas gần đây.

Sự việc báo hiệu quyết tâm của Mỹ trong việc giúp bảo vệ Israel khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào. Bộ trưởng Austin nói rằng Mỹ sẽ "thực hiện mọi bước có thể" để bảo vệ đồng minh của mình.

Iran trong khi đó đang được cộng đồng quốc tế theo dõi chặt chẽ để biết bất kỳ dấu hiệu nào về cách thức và thời điểm nước này có thể phản ứng sau vụ ám sát lãnh đạo chính trị hàng đầu của Hamas - Ismail Haniyeh ở Tehran vào ngày 31/7.

Người Iran đổ lỗi cho Israel về vụ ám sát ông Haniyeh trên đất của họ và thề sẽ trừng phạt hành động này. Israel chưa bình luận nhưng được cho là đứng sau vụ việc.

Trong một tuyên bố hôm 11/8, Lầu Năm Góc cho biết ông Austin đã cử tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Georgia tới khu vực.

Lầu Năm Góc cũng đã ra lệnh cho nhóm tấn công tàu sân bay USS Abraham Lincoln, mang theo máy bay chiến đấu F-35C tăng tốc hành trình tới Trung Đông. Con tàu này đang trên đường thay thế một tàu khác của Mỹ trong khu vực.

Hiện vẫn chưa rõ Iran có thể dự định làm gì.

Trong khi đó, một cuộc tấn công khác có thể xảy ra với Israel có thể đến từ Hezbollah, lực lượng dân quân và phong trào chính trị được Iran hậu thuẫn ở Li-băng.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln được Mỹ điều đến Trung Đông 

Nhóm này đã thề sẽ đáp trả việc Israel sát hại chỉ huy cấp cao Fuad Shukr, xảy ra chỉ vài giờ trước vụ ám sát ông Haniyeh ở vùng ngoại ô phía nam Beirut.

Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm giải thoát các con tin Israel sẽ là cách tốt nhất để xoa dịu căng thẳng trong khu vực và đã kêu gọi tiếp tục các cuộc đàm phán giữa các bên.

Nhưng vào tối 11/8, Hamas đã đáp trả những nỗ lực của Mỹ nhằm khôi phục các cuộc đàm phán ngừng bắn bằng cách nói rằng Israel nên bị buộc phải thực hiện thỏa thuận đã có.

Hamas cho rằng bất kỳ việc nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn về xung đột ở Gaza nên dựa trên các kế hoạch trước đó thay vì tổ chức các vòng đàm phán mới.

Washington trước đây đã đổ lỗi cho Hamas về sự thất bại của các cuộc đàm phán. Nhưng báo chí Israel đưa tin Mỹ ngày càng coi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là người phải chịu một phần trách nhiệm. Tuần trước, lần đầu tiên Nhà Trắng công khai chỉ trích một trong những nhà lãnh đạo liên minh này: Bộ trưởng tài chính Bezalel Smotrich.

Ông Smotrich đã kêu gọi Israel bác bỏ yêu cầu của Mỹ thúc đẩy các cuộc đàm phán ngừng bắn, khi cho rằng đó sẽ là sự đầu hàng trước Hamas. Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết ông Smotrich đã "sai lầm chết người" và cáo buộc ông này đưa ra những tuyên bố sai sự thật.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức đã lặp lại lời kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang