Nhiều nước kêu gọi Israel và Hamas nối lại đàm phán

Thứ Sáu, 09/08/2024 13:22  | Anh Duy

|

(CAO) Mỹ, Ai Cập và Qatar hôm 9/8 đã đưa ra tuyên bố chung kêu gọi Israel và lực lượng Hamas nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin.

Tuyên bố cho biết ba quốc gia đã đạt được một "thỏa thuận khung" trong đó "chỉ còn lại các chi tiết thực hiện để kết thúc".

Israel cho biết họ sẽ cử các nhà đàm phán tới các cuộc đàm phán được đề xuất, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 15/8 tại Doha hoặc Cairo. Hamas đã không trả lời ngay lập tức kêi gọi này.

Nỗ lực ngoại giao mới sẽ được coi là một nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng khu vực vượt khỏi tầm kiểm soát, sau khi lãnh đạo Hamas - Ismail Haniyeh bị ám sát vào tuần trước. Iran đổ lỗi cho Israel đứng sau vụ việc và thề sẽ đáp trả mặc dù Israel chưa bình luận trực tiếp về vụ ám sát. 

Trong một tuyên bố chung, ba quốc gia đã mời Israel và Hamas bắt đầu lại các cuộc đàm phán vào ngày 15/8 "để thu hẹp mọi khoảng cách còn lại và bắt đầu thực hiện thỏa thuận mà không bị trì hoãn thêm nữa".

“Với tư cách là người hòa giải, nếu cần thiết, chúng tôi sẵn sàng đưa ra đề xuất bắc cầu cuối cùng nhằm giải quyết các vấn đề thực hiện còn lại theo cách đáp ứng mong đợi của tất cả các bên” – tuyên bố chung của 3 nước nhấn mạnh.

Tuyên bố được ký bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani.

Xe tăng Isarel tiến vào Gaza 

Họ cho biết thỏa thuận khung dựa trên “các nguyên tắc” được Tổng thống Mỹ - Joe Biden vạch ra trước đó vào ngày 31/5 - sẽ bắt đầu bằng lệnh ngừng bắn hoàn toàn và thả một số con tin và được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố vào tối 8/8 rằng ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Yoav Gallant để thông báo cho ông về những thay đổi đối với lực lượng Mỹ trong khu vực và nhấn mạnh việc "tăng cường sự ủng hộ sắt đá của Mỹ đối với nền quốc phòng của Israel". Ông cho biết: “Tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza để giải phóng con tin”.

Bất chấp nhiều vòng đàm phán, thách thức đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin cho đến nay vẫn tỏ ra khó khăn.

Hamas đang thúc đẩy lệnh ngừng bắn nhưng Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu cho biết xung đột chỉ có thể dừng lại khi Hamas bị đánh bại.

Hôm 8/8, Israel tiếp tục bắn phá dải Gaza. Lực lượng phòng vệ dân sự do Hamas điều hành ở Gaza cho biết Isarel đã tấn công hai trường học, khiến hơn 18 người thiệt mạng. Trong khi đó quân đội Israel cho biết họ đã tấn công các trung tâm chỉ huy của Hamas.

Bất kỳ cuộc đàm phán nào được đề xuất đều có thể trở nên khó khăn hơn nữa khi Hamas quyết định bầu Yahya Sinwar làm lãnh đạo mới, thay thế Haniyeh.

Sinwar bị Israel cho là nhân vật chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công ngày 7/10, được coi là một trong những nhân vật cực đoan nhất của nhóm.

Kênh 13 của Israel đưa tin, giữa lo ngại về một cuộc tấn công từ Iran hoặc các đồng minh của nước này, nội các an ninh của Israel đã họp trong một hầm ngầm dưới lòng đất hôm 8/8 thay vì nơi họp thường lệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang