Những cái chết trước giờ tuyên án:

Kỳ 4: Bị cáo phê thuốc sát hại thẩm phán tại tòa

Thứ Năm, 08/08/2024 15:40

|

(CATP) Tuy chỉ bị thương nhưng cú sốc tinh thần do bị cáo David Paradiso gây ra đã khiến nữ thẩm phán Cinda Fox quyết định về hưu non, sau đó bà nộp đơn kiện chính quyền đã không bảo đảm an toàn cho mình trong quá trình xét xử.

Khi hung thủ nổi loạn tại tòa

Sự việc xảy ra hôm 04/9/2009 khi thẩm phán Cinda Fox đang chủ tọa phiên tòa xét xử David Paradiso (29 tuổi), người trước đó đã đâm chết bạn gái Eileen Pelt (20 tuổi) của mình. Khi David bắt đầu đưa ra những nhận xét thô lỗ về Pelt, thẩm phán Cinda đã yêu cầu tạm dừng phiên tòa để giải lao và bà chuẩn bị rời phòng xét xử. Đúng lúc đó, David đang ở ghế bị cáo đã nhảy qua mặt bàn phía trước, lao tới chỗ người phụ nữ này, cầm trong tay vật sắc nhọn trông giống con dao. Có mặt trong phòng xử án, thám tử Eric Bradley của Cảnh sát TP.Lodi, bang California, Mỹ (nơi xảy ra vụ án) đã lao tới bắn chết David bằng 3 phát súng. May mắn là nữ thẩm phán chỉ bị thương ở cánh tay, còn vật sắc nhọn mà David dùng để đâm bà là con dao mà các phạm nhân thường bí mật tự chế trong các trại giam.

Quá trình làm rõ sự cố tại phòng xét xử, cơ quan điều tra phát hiện David đã sử dụng Amphetamin trong tù. Ngoài ra, mẹ của David tuyên bố, 2 tuần trước khi phiên tòa mở, bà đã báo với cảnh sát rằng con trai mình có vấn đề tâm thần, hay bộc phát bất ngờ và cần xem lại ngày xét xử. Sau cái chết của David, tưởng chừng vụ án sẽ khép lại, nhưng các vấn đề về an ninh trại giam cũng như việc David bị bắn chết cần phải xem xét lại.

Thẩm phán Cinda Fox bị thương ở tay được đưa ra khỏi tòa án

Thực ra trước khi David Paradiso bị cáo buộc sát hại Eileen Pelt, Cảnh sát Lodi và TP. Stockton cạnh đó đã quá quen với tên hắn. Từ lúc 11 tuổi, David đã bị bắt về tội đột nhập nhà dân để trộm cắp. Cho tới năm 17 tuổi, David đã bị bắt thêm 4 lần về các tội ăn cắp vặt, trộm xe hơi. Do thường xuyên có mặt trong các trại cải huấn thanh thiếu niên nên hắn chỉ có giấy chứng nhận học văn hóa tại đó, thay vì bằng trung học thông thường. Từ năm 16 tuổi, David đã bắt đầu dùng Amphetamine và theo gia đình cho biết thì hắn thường lâm vào tình trạng ảo giác sau khi dùng loại thuốc trên. Sau những "kỳ nghỉ” trong các trại cải tạo, năm 2006 David được ra trại và theo lời khai của hắn thì từ lúc đó cho tới trước khi sát hại Eileen Pelt, hắn chỉ dùng thuốc vài lần.

David Paradiso biết Eileen Pelt - cư dân thị trấn Grass Valley ở phía Bắc Lodi - qua một người bạn. Hai người mới quen nhau được 2 tuần, chủ yếu qua điện thoại và vài lần cùng đi chơi với nhau.

Gây án do hoang tưởng?

Theo David thì hắn đã dùng dao đâm vào cổ Pelt trong tình trạng hoang tưởng hôm 04/12/2008, khi chiếc xe do mẹ hắn lái chở hai người đang đi trên một con phố ở ngoại ô. David kể lúc đó đang ngồi ở ghế trước cạnh mẹ, hắn liếc nhìn ra phía sau qua vai và thấy vẻ mặt đầy đe dọa của Pelt. "Có chuyện gì thế?", hắn hỏi. "Tối nay anh sẽ phải chết!". Nói rồi, cô ấy với lấy con dao, có chút vùng vẫy, tôi giật lấy dao từ tay Pelt và đâm cô ấy", David khai bằng giọng đều đều vô cảm. Tuy nhiên, khám nghiệm tử thi sau này cho thấy trên người Pelt lẫn David không có dấu hiệu gì cho thấy cả hai đã giành giật hung khí.

Mẹ của David - lúc đó đang cầm vô lăng - khai rằng bà không nghe 2 người nói chuyện hay cãi nhau và chỉ nhận ra là đã có chuyện chẳng lành khi quay đầu lại nhìn, thấy người cô gái đầy máu, đã nằm bất động. Người mẹ đã hỏi con trai vì sao lại làm như vậy thì nghe trả lời "Mẹ cứ hỏi cô ấy". David nói rõ thêm rằng Pelt nhắc đi nhắc lại vài lần câu "Tối nay anh sẽ phải chết".

David Paradiso

Trước khi bị sát hại, Pelt đã nộp đơn xin nghỉ bệnh - lần đầu tiên từ khi đi làm - để chở David tới vùng Vịnh San Francisco. Vì không có giấy phép lái xe nên hắn mượn xe của người mẹ, lái từ Stockton tới Grass Valley và từ đó hai người đi tới vùng vịnh để thăm bạn bè hắn. Trên đường trở về, cả hai đi loanh quanh giữa nhà cha mẹ David ở Lodi và Grass Valley. Theo lời khai của David thì trong khoảng thời gian này, chính Pelt đã rủ hắn cùng sử dụng Amphetamine - việc mà hắn đã cố tránh nhiều nhất có thể sau khi được trả tự do trước đó, vì lẽ mỗi lần dùng thuốc, hắn lại rơi vào tình trạng hoang tưởng rằng mình sắp bị bắt.

Người mẹ khai tiếp rằng bà đã vài lần nói phải đưa cô gái tới bệnh viện nhưng David trả lời đã quá muộn. Bà cũng cho biết cùng con trai ngồi trong xe cầu nguyện cho linh hồn Pelt. Sau đó, theo hướng dẫn của David, bà lái xe vòng vèo vào vùng nông thôn ở hạt bên cạnh. Tại đó, David kéo xác Pelt ra khỏi xe chừng 20 mét và bỏ lại đó. Nhiều tiếng sau, trong lúc người mẹ trình báo sự việc với cảnh sát thì David tiếp tục lái xe loanh quanh trong vùng cho tới khi cảnh sát phát hiện anh ta trên xa lộ và chặn bắt.

Những năm tiếp theo, bà Cinda Fox kiện cảnh sát đã không có hành động thích đáng dù họ nhận được cảnh báo từ gia đình David Paradiso, để hắn mang dao tự chế vào tòa và dùng Amphetamine trong tù. Dù được xử tại một tòa án dân sự cho khách quan nhưng bà vẫn thua kiện về mục thứ nhất. Tuy nhiên, từ đó trở đi, tình hình an ninh tại các trại giam và tòa án bang đã được siết chặt hơn nhiều.

Kỳ 3: Từ đỉnh cao Everest tới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang