Những cái chết trước giờ tuyên án:

Kỳ 2: Sát hại thẩm phán vẫn thoát án tử?

Thứ Ba, 06/08/2024 10:26

|

(CATP) Brian Gene Nichols là cái tên đi vào lịch sử pháp đình Mỹ như một vết nhơ khi hắn - một tội phạm hiếp dâm - đã cướp súng của cảnh sát áp giải và bắn chết 4 người ngay tại tòa, trong đó có vị chánh án 64 tuổi, sau đó bỏ trốn. Điều đáng nói là khi bị bắt trở lại sau cuộc truy lùng rầm rộ, bị cáo này đã thoát 4 án tử hình mà phía công tố yêu cầu.

"Yêu râu xanh" gây án mạng tại tòa

Sáng 11/3/2005, Brian Gene Nichols (34 tuổi) bị áp giải tới Tòa án quận Fulton ở TP.Atlanta, bang Georgia, Mỹ để xét xử về các tội: cưỡng hiếp, bắt cóc và hành hung bạn gái cũ sau khi hắn phát hiện cô ấy đang hẹn hò với một người ở nhà thờ mà cả hai cùng theo học lớp giáo lý. Đây là lần thứ hai phiên tòa được mở để xét xử Brian Gene Nichols. Tại phiên tòa lần trước, bồi thẩm đoàn đã không thống nhất được ý kiến để đưa ra phán quyết Brian Gene Nichols có tội hay không. Trong thời gian chờ xử lại, bạn bè và gia đình Brian bày tỏ lo ngại rằng hắn sẽ trốn thoát bằng mọi giá vì đã cùng với một bạn tù bàn bạc kế hoạch đào tẩu.

Không rõ thông tin này có đến tai nhà chức trách hay không, nhưng vào lúc 8 giờ 45 sáng 11/3/2005, Brian đã tấn công nữ phó cảnh sát trưởng áp giải khi cô tháo còng tay cho hắn trong phòng chờ ở tòa án. Cuộc vật lộn kéo dài 3 phút được ghi trên camera giám sát cho thấy sau khi nữ cảnh sát bất tỉnh, Brian đã lấy được chìa khóa nơi cô vừa cất súng của mình. Lấy được vũ khí, hắn thay quần áo dân sự (dùng để mặc khi vào phòng xử án) và băng qua cây cầu kính trên cao để vào tòa nhà tiếp theo rồi đi đến phòng xử án.

8 giờ 55, Brian đến phòng riêng của thẩm phán Rowland Barnes - người sẽ xét xử hắn - cắt đường dây điện thoại, bắt 3 con tin và hỏi tung tích thẩm phán. Sau khi bỏ ra ngoài, Brian quay lại cùng với 1 cảnh sát bị bắt làm con tin. Hắn lấy súng của người này, bước vào phòng xử án từ phía sau, bắn vào đầu thẩm phán Rowland và phóng viên Julie Brandau trước khi lao xuống cầu thang theo lối thoát hiểm và khởi động hệ thống báo động. Ra đến đường, Brian bắn tiếp nhiều phát vào cảnh sát Hoyt Teasley.

Trong khoảng từ 9 giờ 5 tới 9 giờ 16 phút, Brian đã dùng súng cướp 1 chiếc SUV (Mazda Tribute đời 2001), lái chưa đầy 3 dãy nhà và đâm xuyên qua cổng của bãi đậu xe khác, cướp thêm chiếc xe tải Ford F-350 đời 1999 chạy được vài phút đã bỏ lại và cướp chiếc Mercury Sable đời 2004 do 1 phụ nữ lái; đến 9 giờ 16 phút hắn cướp chiếc Isuzu Trooper màu xanh, chạy thêm 1 đoạn trước khi tấn công 1 tài xế khác để đoạt chiếc Honda Accord đời 1997 màu xanh lá cây.

Thẩm phán Rowland Barnes
Ashley Smith
Hung thủ Brian Gene Nichols

Từ 9 giờ 30 cảnh sát mất dấu Brian và cho rằng hắn đã đi bộ xuyên qua đám đông đang tụ tập xem 1 giải đấu bóng rổ của trường đại học, rồi trốn thoát trên chuyến tàu điện ngầm đến đường Lenox. Khoảng 7 giờ tối 11/3, nhà chức trách thông báo treo thưởng 60.000 USD cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Brian Gene Nichols. Mặc dù vậy, khoảng 10 giờ 40 tối, Brian định cướp tài sản của cặp vợ chồng tại căn hộ trên đường Lenox, nhưng xảy ra xô xát nên hắn bỏ trốn.

Nỗi hổ thẹn của một tòa án quận

Suốt đêm 11/3 cảnh sát không nhận được bất cứ thông tin nào về dấu vết của Brian. Đến 6 giờ 30 sáng 12/3, khi tới nhà David Wilhelm - nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ, các công nhân xây dựng phát hiện thi thể của anh này. Cảnh sát đến hiện trường, đưa ra nhận định ban đầu rằng David bị bắn chết bằng loại súng mà Brian cướp của cảnh sát áp giải đồng thời lấy đi phù hiệu, súng và chiếc xe bán tải Chevrolet màu xanh lam của nạn nhân. Lệnh truy tìm chiếc xe này được phát đi.

9 giờ 50 sáng, Tổng đài 911 nhận được cuộc gọi từ 1 phụ nữ xưng là Ashley Smith báo rằng Brian đang có mặt ở nhà cô tại Duluth, cách Atlanta khoảng 20 dặm về phía Đông Bắc và sau khi bị cô thuyết phục, hắn đã thả để cô đi thăm con. Cuối cùng, Brian cũng chấp nhận nộp mình cho cảnh sát sau khi các đội đặc nhiệm bao vây chặt căn nhà hắn đang ẩn nấp.

Ashley Smith kể rằng, lúc 2 giờ 30 sáng khi ra phố mua thuốc lá về, cô bị Brian gí súng ép vào nhà, trói tay chân vào ghế; sau khi nói chuyện hàng giờ về tôn giáo và gia đình, Brian đã cởi trói cho cô. Sau 6 giờ sáng, Ashley đi theo Brian khi hắn giấu chiếc xe màu xanh của David rồi đưa hắn trở lại căn hộ bằng xe của mình và cho phép cô rời đi lúc 9 giờ 30 sáng để thăm con gái. Sau khi đưa ít tiền cho Ashley, Brian nói rằng hắn sẽ ở lại căn hộ của cô vài ngày.

Vì nhiều lý do, mãi tới ngày 22/9/2008 phiên tòa xét xử Brian Gene Nichols mới bắt đầu. Ngày 7/11, sau 12 giờ nghị án, bồi thẩm đoàn tuyên bố bị cáo vướng vào tất cả 54 tội do phía công tố đề nghị, trong đó có 4 tội giết người. Bồi thẩm đoàn bác bỏ tuyên bố của luật sư bào chữa rằng thân chủ của mình mắc bệnh tâm thần. Hơn 1 tháng sau, vì bồi thẩm đoàn không chấp nhận đề nghị án tử hình của phía công tố nên Brian Gene Nichols bị tuyên án chung thân không ân xá cho tất cả các tội danh.

Gia đình một số nạn nhân đã đệ đơn kiện chống lại Tòa án quận Fulton. Vợ góa của thẩm phán Rowland đã thắng kiện khi yêu cầu bồi thường 5,2 triệu USD, con gái của phóng viên Julie Brandau cũng được bồi thường 5 triệu USD; trong khi Ashley Smith nhận được 60.000 USD tiền thưởng, chưa kể nhuận bút viết cuốn sách kể về 7 tiếng đồng hồ bên cạnh kẻ giết người hàng loạt.

Kỳ 1: Nỗi đau của người mẹ trẻ tự
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang