Nhiều nước giục công dân rời khỏi Li-băng trước nguy cơ chiến sự

Chủ Nhật, 04/08/2024 12:55  | Anh Duy

|

(CAO) Đại sứ quán Mỹ tại Beirut (Li-băng) hôm 3/8 đã thúc giục công dân của mình rời khỏi nước này bằng “bất kỳ vé nào có sẵn” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Khuyến nghị này được đưa ra sau cảnh báo tương tự từ Ngoại trưởng Anh - David Lammy rằng tình hình khu vực “có thể xấu đi nhanh chóng”.

Trước đó, Iran tuyên bố sẽ trả đũa " đối với Israel, nước mà Tehran cáo buộc đã ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas - Ismail Haniyeh. Vụ ám sát ông xảy ra vài giờ sau khi Israel không kích làm thiệt mạng chỉ huy Hezbollah - Fuad Shukr ở Beirut.

Dư luận đang lo ngại rằng màn trả đũa kiểu “ăn miếng trả miếng” giữa Hezbollah và Israel có thể đẩy Li-băng vào một cuộc chiến toàn diện.

Hezbollah thời gian gần đây đã phóng nhiều loạt tên lửa vào miền bắc Israel. Bộ Ngoại giao Jordan cũng đã đưa ra lời khuyên cho công dân của mình, yêu cầu những người ở Li-băng rời đi ngay lập tức và cảnh báo những người khác không đến đó.

Canada đã cảnh báo công dân của mình tránh đi du lịch đến Israel, bên cạnh lời khuyên hiện có là không nên đến Li-băng vì "tình hình có thể xấu đi hơn nữa mà không có cảnh báo" trong khu vực.

Nhiều nước giục công dân rời khỏi Li-băng trước nguy cơ chiến sự 

Đại sứ quán Mỹ tuyên bố rằng những người chọn ở lại Li-băng nên “chuẩn bị kế hoạch dự phòng” và chuẩn bị sẵn sàng “nơi trú ẩn tại chỗ trong một thời gian dài”. Một số hãng hàng không Mỹ đã đình chỉ và hủy các chuyến bay, và nhiều chuyến đã bán hết vé, nhưng “các lựa chọn vận chuyển thương mại để rời Li-băng vẫn có sẵn”.

Theo Lầu Năm Góc, họ đang triển khai thêm tàu ​​chiến và máy bay chiến đấu tới khu vực để giúp bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Vương quốc Anh thông tin, họ đang cử thêm nhân viên quân sự, nhân viên lãnh sự và quan chức lực lượng biên phòng để hỗ trợ bất kỳ cuộc sơ tán nào - nhưng kêu gọi công dân Anh rời khỏi Li-băng “trong khi các chuyến bay thương mại đang hoạt động”.

Hai tàu quân sự của Anh đã có mặt trong khu vực và Lực lượng Không quân Hoàng gia đã đưa trực thăng vận tải vào trạng thái sẵn sàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang