Mỹ đưa máy bay và tàu chiến tới Trung Đông giữa căng thẳng Israel – Iran

Thứ Bảy, 03/08/2024 12:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3/8, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ triển khai thêm tàu ​​chiến và máy bay chiến đấu tới Trung Đông để giúp bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công có thể xảy ra của Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn đang ở mức cao trong khu vực liên quan đến vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas - Ismail Haniyeh ở Iran và một chỉ huy chủ chốt của nhóm chiến binh Hezbollah ở Li-băng.

Lầu Năm Góc cho biết các lực lượng phòng thủ tên lửa đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng triển khai đồng thời cho biết thêm rằng cam kết bảo vệ Israel là "vững chãi".

Lãnh đạo Iran - Ayatollah Khamenei đã thề sẽ "trừng phạt nghiêm khắc" đối với Israel vì vụ ám sát Haniyeh và tuyên bố ba ngày quốc tang.

Lãnh đạo Hamas đã bị giết ở Tehran hôm 31/7. Iran và lực lượng ủy quyền của họ ở Gaza đổ lỗi vụ tấn công cho Israel nhưng nước này chưa đưa ra bình luận nào.

Haniyeh, 62 tuổi, được nhiều người coi là lãnh đạo chung của Hamas và đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán nhằm đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza.

Cái chết của ông xảy ra chỉ vài giờ sau khi Israel tuyên bố họ đã loại bỏ Fuad Shukr - chỉ huy quân sự hàng đầu của tổ chức Hezbollah được Iran ủy nhiệm ở Li-băng.

Một tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết việc triển khai khí tài mới sẽ "cải thiện khả năng bảo vệ của lực lượng Hoa Kỳ... tăng cường hỗ trợ cho việc phòng thủ của Israel và ... đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẵn sàng ứng phó với nhiều tình huống bất ngờ khác nhau".

Mỹ điều khí tài tới Trung Đông giữa căng thẳng - Ảnh: Getty

Việc triển khai lần này sẽ bao gồm việc bổ sung các tàu tuần dương và tàu khu trục có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Quân đội Mỹ cũng đã tăng cường triển khai trước ngày 13/4, khi Iran tiến hành cuộc tấn công vào Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa. Israel và các đồng minh đã bắn hạ gần như toàn bộ khoảng 300 máy bay không người lái và tên lửa đã được bắn đi.

Israel chưa bình luận trực tiếp về vụ tấn công giết chết Haniyeh. Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết đất nước của ông đã giáng "những đòn chí mạng" vào đối phương trong những ngày gần đây, bao gồm cả vụ sát hại Shukr ở Beirut.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc - Sabrina Singh cho biết Mỹ không tin rằng leo thang căng thẳng là không thể tránh khỏi. Singh nhấn mạnh: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang rất thẳng thắn trong thông điệp của mình rằng chắc chắn Mỹ không muốn thấy căng thẳng gia tăng và chúng tôi tin rằng có một lối rẽ ở đây và đó là thỏa thuận ngừng bắn”.

Ông Netanyahu cho biết phái đoàn Israel sẽ tới Cairo trong những ngày tới để đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và thả con tin.

Hamas đã châm ngòi chiến tranh bằng cuộc tấn công vào Israel ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người thiệt mạng. Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành, Israel đã đáp trả bằng một chiến dịch quân sự đang diễn ra ở Gaza khiến gần 40.000 người thiệt mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang