Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu ​​ngầm của Nga ở Crimea

Chủ Nhật, 04/08/2024 11:12  | Anh Duy

|

(CAO) Quân đội Ukraine hôm 3/8 cho biết họ đã tấn công và phá hủy một tàu ngầm của Nga khi con tàu này đang neo đậu tại một cảng ở bán đảo Crimea.

Trong một tuyên bố, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay,  tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don được hạ thủy năm 2014 đã bị chìm sau khi bị tấn công bằng tên lửa vào thành phố cảng Sevastopol hôm 2/8.

Đây được cho là 1 trong 4 tàu ngầm do Hạm đội Biển Đen của Nga vận hành có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr. Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận.

Trong khi đó, theo các quan chức ở Kiev, cuộc tấn công cũng phá hủy 4 hệ thống phòng không S-400 bảo vệ bán đảo mà Nga thiết đặt.

Các quan chức tình báo ở Anh lưu ý vào tháng 9 năm ngoái rằng tàu Rostov-on-Don "có thể bị hư hại nghiêm trọng" trong một cuộc tấn công bằng tên lửa khi đang bảo trì tại xưởng đóng tàu Sevastopol.

Quân đội Ukraine thông tin, Nga sau đó đã sửa chữa con tàu này và gần đây họ đang thử nghiệm khả năng của nó gần Sevastopol. Họ nói thêm rằng con tàu trị giá 300 triệu USD.

“Việc phá hủy Rostov-on-Don một lần nữa chứng tỏ rằng không có nơi nào an toàn cho hạm đội Nga trong vùng lãnh hải Biển Đen” - Bộ tham mưu ở Kiev khẳng định trong một tuyên bố hôm 3/8.

Động thái này đánh dấu cuộc tấn công mới nhất vào lực lượng hải quân Nga ở Sevastopol trong những tháng gần đây. Chỉ riêng trong tháng 3, Ukraine đã bắn trúng 2 tàu đổ bộ và một tàu tuần tra ở thành phố cảng.

Tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don 

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự nhắm vào Ukraine vào tháng 2/2022, nước này đã phải chịu một số thất bại lớn về mặt hải quân. Ukraine đã làm hư hại nghiêm trọng hoặc đánh chìm ít nhất 15 tàu chiến, trong đó có tàu Moskva - soái hạm của hạm đội Biển Đen.

Tuần trước, quân đội Ukraine cho biết Moscow đã buộc phải rút toàn bộ khí tài hải quân khỏi Biển Azov - vùng biển nối liền với Biển Đen do liên tục xảy ra các cuộc tấn công vào tàu của nước này.

Và cơ quan an ninh nội bộ của Nga - FSB gần đây cũng đã phá vỡ âm mưu của Ukraine nhằm phá hủy tàu sân bay cuối cùng còn sót lại của nước này - tàu Đô đốc Kuznetsov. Con tàu hạ thủy năm 1985 và được sửa chữa từ năm 2018.

Trong khi đó, các quan chức ở Kiev chia sẻ rằng, máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào một sân bay và kho dầu lớn ở Nga.

Cuộc tấn công nhắm vào sân bay Morozovsk, nơi cất giữ những quả bom dẫn đường gần đây đã tàn phá các thành phố của Ukraine.

Đoạn phim trực tuyến được cho là từ căn cứ này cho thấy những vụ nổ mạnh và những đám cháy lớn, sau những gì dường như là một số vụ tấn công vào kho nhiên liệu hoặc đạn dược. Nga thông tin, nhiều máy bay không người lái được sử dụng đã bị bắn hạ nhưng chính quyền địa phương đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp xung quanh căn cứ không quân.

Các cơ sở lưu trữ dầu cũng bị nhắm tới ở khu vực Rostov, Kursk và Belgorod.

Bình luận (0)

Lên đầu trang