Ukraine tiếp nhận những chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên

Thứ Hai, 05/08/2024 13:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5/8, BBC đưa tin Ukraine đã tiếp nhận những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất.

Tổng thống Ukraine- Volodymyr Zelensky cho biết: "F-16 đã đến Ukraine. Chúng tôi đã làm được".

Nhà lãnh đạo Ukraine đã cảm ơn các đồng minh nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh thêm rằng nước này cần nhiều chiến đấu cơ hơn nữa.

Sự xuất hiện của những chiếc máy bay phản lực tân tiến này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường năng lực của lực lượng không quân Ukraine, vốn chủ yếu dựa vào các máy bay phản lực cũ từ thời Liên Xô.

Dự kiến ​​và hy vọng sẽ có thêm nhiều chiếc F-16 trong những tháng tới, mặc dù ông Zelensky thừa nhận rằng Ukraine vẫn chưa có đủ phi công được đào tạo để lái tất cả chúng.

Ông không nêu rõ có bao nhiêu máy bay loại này đã đến Ukraine.

Khoảng 65 chiếc F-16 đã được các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cam kết cung cấp kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên cho phép các đồng minh châu Âu sẵn sàng gửi chúng đến Ukraine vào tháng 8/2023.

F-16 được giới thiệu vào năm 1978. Nhiều nước phương Tây đang trong quá trình cho nghỉ hưu những chiến đấu cơ cũ kỹ này và thay thế chúng bằng những chiếc F-35 do Mỹ sản xuất, được giới thiệu vào năm 2015.

Ukraine nhận lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên 

Máy bay F-16 của Ukraine sẽ hoạt động cùng với một số lượng hạn chế các hệ thống tên lửa đất đối không do phương Tây cung cấp như Patriot và Nasams hiện đã có trên mặt đất.

Với khả năng mang theo tên lửa, bom, về mặt lý thuyết F-16 sẽ cho phép lực lượng không quân thực hiện nhiều cuộc tấn công sâu hơn vào bên trong lãnh thổ bị chiếm đóng và có thể là vào các mục tiêu gần biên giới bên trong nước Nga.

Chúng cũng có thể giúp chống lại bom lượng của Nga - loại đạn được trang bị bộ cánh bật ra và mô-đun dẫn đường để cung cấp khả năng tấn công chính xác. Chỉ riêng trong tháng 3, đã có khoảng 3.000 quả được thả, chủ yếu từ máy bay ném bom chiến đấu Su-34.

Nếu Ukraine có thể bảo vệ máy bay F-16 của mình trên mặt đất, chúng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi máy bay Nga đến mức không còn có thể nhắm mục tiêu vào lực lượng mặt đất của Ukraine bằng bom lượn nữa.

Kyiv đã đề xuất rằng họ có thể để một số máy bay F-16 tại các căn cứ quân sự nước ngoài, nhưng đề xuất đó đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng bất kỳ căn cứ nào của phương Tây trữ máy bay phản lực của Ukraine đều sẽ là mục tiêu quân sự hợp pháp của Nga.

Các chuyên gia cũng cho biết các máy bay chiến đấu có thể cung cấp hỗ trợ trên không rất cần thiết cho lực lượng mặt đất của Ukraine khi họ phải đối mặt với các cuộc tấn công liên tục trong những tháng gần đây, đặc biệt là ở khu vực Donbas phía đông.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov trước đó đã tuyên bố rằng những chiếc F-16 do phương Tây sản xuất đang bay đến Ukraine sẽ bị "bắn hạ".

"Nhưng tất nhiên, những đợt chuyển giao này sẽ không có tác động đáng kể nào đến diễn biến của các sự kiện trên mặt trận" - ông tự tin nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang