Nga tố quân đội Ukraine lần đầu xâm nhập lãnh thổ trên bộ để tấn công

Thứ Năm, 08/08/2024 14:03  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7/8, CNN đưa tin chính quyền Nga đã cáo buộc quân đội Ukraine vượt biên giới vào khu vực Kursk của nước này. Nếu được xác nhận, hành động này đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên thuộc loại này từ Ukraine và gây áp lực lên Moscow ở khu vực hầu như không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến kéo dài 2 năm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng Ukraine đã phát động một “cuộc tấn công lớn” vào ngày 6/8, cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của Nga ở biên giới khu vực Kursk, nằm ngay phía bắc của vùng Sumy của Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ tấn công bị cáo buộc là một "sự khiêu khích quy mô lớn", đồng thời tố Kyiv đã "bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa vào các tòa nhà dân sự, tòa nhà dân cư và xe cứu thương".

Chính quyền Ukraine không bình luận về những tuyên bố này. Hiện vẫn chưa rõ mức độ của cuộc tấn công, bao gồm cả việc quân đội Ukraine có chiếm được bất kỳ khu định cư nào hay gây thiệt hại cho bất kỳ mục tiêu chiến lược nào hay không. Cũng không rõ liệu có binh sĩ Ukraine nào còn ở lại lãnh thổ Nga hay không.

Chính quyền Nga và các blogger quân sự cho hay, lực lượng Ukraine tấn công bằng đường bộ và đường không để tiến vào Nga gần thị trấn Sudzha, một thị trấn có 5.000 dân nằm cách biên giới khoảng 10 km.

Theo Bộ Y tế Nga, 31 người, trong đó có 6 trẻ em bị thương do pháo kích của Ukraine ở vùng Kursk.

Thị trưởng thị trấn - Vitaly Slashchev, mô tả bầu không khí “rất căng thẳng”. Nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, ông cho biết: “Không có thời gian để nói chuyện, nhiều người đang gọi điện yêu cầu sơ tán”.

Các video định vị địa lý có sẵn không cho thấy quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn. Theo Dya Mayora, một kênh Telegram không chính thức của Nga, lực lượng biên phòng đang “kháng cự trước sự tiến công của quân địch” - bài viết cho biết thêm.

Lính Ukraine trên chiến trường

Quyền Thống đốc vùng Kursk của Nga - Aleksey Smirnov nói, đã “quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ở vùng Kursk từ ngày 7/8. Tình hình hoạt động ở khu vực biên giới vẫn còn khó khăn".

Để loại bỏ hậu quả của việc quân địch xâm nhập vào lãnh thổ trong khu vực, tôi quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp ” – ông nhấn mạnh.

Quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 300 binh sĩ Ukraine được hỗ trợ bởi xe tăng và xe bọc thép, đã tấn công các vị trí của Nga gần các làng Nikolayevo-Daryino và Oleshnya. Ban đầu, cuộc tấn công được thông tin đã bị đẩy lùi, nhưng tuyên bố đó sau đó đã được sửa lại thành “đối phương đang bị thiệt hại do hỏa hoạn”.

Cuối ngày 7/8, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn lời Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga - Valery Gerasimov nói với ông Putin rằng “cuộc tiến quân của lực lượng vũ trang Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga đã bị chặn đứng”.

Cũng trong cùng ngày, Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga khẳng định, họ đã tăng cường các biện pháp an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân trong khu vực. Nhà máy cách nơi xảy ra xung đột và pháo kích khoảng 50 km về phía bắc quanh thị trấn Sudzha.

Quân đội Ukraine đang phải chịu áp lực ngày càng tăng dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm khi Moscow tiếp tục cuộc tấn công chậm chạp nhưng khốc liệt, vì vậy đây có thể là một nỗ lực nhằm chuyển hướng các nguồn lực của Nga sang nơi khác. Trước hàng loạt diễn biến tiêu cực từ tiền tuyến, tin tức về cuộc tấn công thành công giúp Kiev nâng cao tinh thần quân đội và dân thường.

Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế trên diện rộng đối với Nga - ngoại trừ việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên quan trọng. Liên minh Châu Âu (EU) phụ thuộc vào khí đốt của Nga và mặc dù khối này đã cắt giảm nhập khẩu từ Nga từ 45% tổng lượng khí đốt nhập khẩu vào năm 2021 xuống còn 15% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU vào năm 2023, một số khí đốt của Nga vẫn tiếp tục chảy sang châu Âu qua Ukraine bất chấp chiến tranh.

Nếu được xác nhận, cuộc tấn công sẽ là một diễn biến lớn trong cuộc xung đột - ngay cả khi tác động tức thời của nó bị hạn chế.

Mặc dù đã có báo cáo về các nhóm phá hoại thân Ukraine đã xâm nhập vào Nga nhưng không có báo cáo nào gây ra thiệt hại đáng kể. Quân đội Ukraine thường xuyên tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga bằng máy bay không người lái và tên lửa, nhưng Kyiv đã không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công chính thức nào trên bộ nào qua biên giới trong hai năm rưỡi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một nhóm giám sát xung đột có trụ sở tại Hoa Kỳ phân tích, họ đã có đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 6/8 cho thấy các xe bọc thép bị hư hỏng và bị bỏ rơi cách biên giới khoảng 7 km về phía bắc, nhưng không thể xác nhận đó là của người Nga, người Ukraine hoặc cả hai.

Trong khi đó, lực lượng Nga đang tiến về thành phố chiến lược quan trọng Pokrovsk ở miền đông Ukraine, đe dọa tuyến tiếp tế quan trọng của Ukraine. Đồng thời, lực lượng Nga tuyên bố đã chiếm được làng Niu York và đang tiến gần hơn đến Toretsk.

Bình luận (0)

Lên đầu trang