Thủ lĩnh mới của Hamas là người có đường lối cứng rắn

Thứ Tư, 07/08/2024 16:40  | Anh Duy

|

(CAO) Sau hai ngày đàm phán kéo dài tại Doha, lực lượng Hamas đã bổ nhiệm ông Yahya Sinwar làm Tổng lãnh đạo mới thay thế cho Ismail Haniyeh, người đã bị ám sát tại Tehran vào tuần trước.

Kể từ năm 2017, Sinwar đã đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của nhóm bên trong dải Gaza. Giờ đây, ông sẽ trở thành Tổng lãnh đạo mới của nhánh chính trị này.

Một quan chức cấp cao của Hamas nói với BBC rằng, ban lãnh đạo Hamas đã nhất trí chọn Sinwar làm người lãnh đạo phong trào.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, khi Iran và các đồng minh đe dọa sẽ trả đũa vụ giết Haniyeh mà họ đổ lỗi cho Israel làm. Israel vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trong suốt hai ngày tại Doha, các cuộc họp chuyên sâu có sự tham gia của những nhân vật lãnh đạo Hamas đã đưa ra các lựa chọn cho vị trí Tổng lãnh đạo tiếp theo của nhóm.

Nhiều kịch bản đã được thảo luận, nhưng cuối cùng, chỉ có hai cái tên được đưa ra: Yahya Sinwar và Mohammed Hassan Darwish, nhân vật bí ẩn đứng đầu Hội đồng Shura chung, cơ quan bầu ra lãnh đạo chủ chốt của Hamas.

Hội đồng đã bỏ phiếu nhất trí chọn Sinwar, được xem là "một thông điệp thách thức Israel".

"Họ đã giết Haniyeh, người linh hoạt và cởi mở với các giải pháp. Bây giờ họ phải đối phó với Sinwar và giới lãnh đạo quân đội" - vị quan chức này cho biết.

Tổng lãnh đạo mới của Hamas - Yahya Sinwar 

Trước khi qua đời, Ismail Haniyeh được các nhà ngoại giao khu vực coi là một nhân vật thực dụng so với những người khác trong Hamas - một động lực chính thúc đẩy hoạt động chính trị của nhóm.

Trong khi đó, Yahya Sinwar được coi là một trong những nhân vật cực đoan nhất của Hamas.

Sinwar hiện đứng đầu danh sách bị truy nã gắt gao nhất của Israel. Các cơ quan an ninh Israel tin rằng ông là chủ mưu lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công ngày 7/10/2023 khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và 251 người bị đưa trở lại Gaza làm con tin.

Sinwar đã không xuất hiện trước công chúng kể từ vụ tấn công vào tháng 10 và được cho là đang ẩn náu dưới “10 tầng hầm” ở Gaza - Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken thông tin vào tháng 6.

Javed Ali - cựu quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói với BBC rằng việc bổ nhiệm Sinwar có thể cản trở thêm các cuộc đàm phán ngừng bắn và thả con tin vì ông ta "cứng hơn nhiều và khó đàm phán hơn nhiều".

Sinwar sinh ra tại trại tị nạn Khan Younis ở Gaza vào năm 1962.

Vào cuối những năm 1980, Sinwar thành lập cơ quan an ninh Hamas được gọi là Majd, trong số những mục tiêu khác, cơ quan này nhắm vào những người Palestine bị cáo buộc là cộng tác với Israel.

Ông đã dành phần lớn cuộc đời mình trong nhà tù Israel, và sau lần bắt giữ thứ ba vào năm 1988, ông đã bị kết án bốn án tù chung thân.

Tuy nhiên, ông ta nằm trong số 1.027 người Palestine và các tù nhân người Ả Rập Israel được Israel thả ra trong cuộc trao đổi năm 2011 để lấy Gilad Shalit- người lính Israel bị Hamas giam giữ trong hơn 5 năm.

Người đàn ông 61 tuổi này được bổ nhiệm làm người đứng đầu văn phòng chính trị của nhóm Hamas tại dải Gaza vào năm 2017, vị trí mà ông đã đảm nhiệm cho đến nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang