Mỹ họp nhóm an ninh quốc gia trước nỗi lo Iran tấn công Israel ngày càng tăng

Thứ Ba, 06/08/2024 11:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6/8, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã họp nhóm an ninh quốc gia cấp cao của mình khi mối lo ngại về một cuộc tấn công trả đũa có thể xảy ra của Iran nhắm vào Israel.

Ông Biden cho biết, ông đã được thông báo về các biện pháp chuẩn bị để hỗ trợ Israel trong trường hợp nước này bị tấn công, trong khi Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken thông tin, các quan chức đang làm việc "suốt ngày đêm" để ngăn chặn sự leo thang.

Căng thẳng đã gia tăng trong tuần qua sau vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh mà Iran đổ lỗi cho Israel và tuyên bố sẽ trả đũa "nghiêm khắc". Israel chưa nhận trách nhiệm về vụ ám sát.

Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ và Vương quốc Anh cũng đã yêu cầu công dân của họ rời khỏi Li-băng, nơi người ta lo ngại Hezbollah có thể đóng vai trò trong bất kỳ phản ứng nào.

Ông Blinken đã nói với những người đồng cấp G7 của mình trong một cuộc gọi vào ngày 4/8 rằng Iran và Hezbollah có thể phát động một cuộc tấn công vào Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới, theo các bình luận được trích dẫn bởi trang tin tức Mỹ Axios.

Vào tối 5/8, ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã gặp các quan chức an ninh cấp cao để thảo luận về tình hình.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin cập nhật về các mối đe dọa do Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này gây ra, các nỗ lực ngoại giao nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực và các biện pháp chuẩn bị hỗ trợ Israel nếu nước này bị tấn công lần nữa" - ông  Biden cho biết trong một bài đăng trên trên mạng xã hội X.

Tổng thống Mỹ Joe Biden họp nhóm an ninh quốc gia trước lo ngại Iran tấn công ngày càng gia tăng 

Ông nói thêm rằng các bước đang được thực hiện để bảo vệ lực lượng Mỹ và ứng phó với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào nhân sự của mình "theo cách thức và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn" đã được thảo luận, sau khi một số nhân sự Mỹ bị thương tại một căn cứ quân sự ở Iraq vào ngày 5/8.

Phát biểu với các phóng viên vào đầu ngày, ông Blinken cho hay, các quan chức đã "tham gia vào hoạt động ngoại giao mạnh mẽ gần như suốt ngày đêm với một thông điệp rất đơn giản: Tất cả các bên phải kiềm chế không leo thang".

"Leo thang không vì lợi ích của bất kỳ ai. Nó sẽ chỉ dẫn đến nhiều xung đột hơn, nhiều bạo lực hơn, nhiều bất ổn hơn" - ông Blinken nhấn mạnh; đồng thời nói thêm rằng lệnh ngừng bắn sẽ "mở ra khả năng ổn định lâu dài hơn không chỉ ở Gaza mà còn ở những khu vực khác nơi xung đột có thể lan rộng. Điều cấp bách là tất cả các bên phải đưa ra những lựa chọn đúng đắn trong những giờ và ngày tới".

Các cuộc đàm phán mang lại hy vọng mới về một thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt xung đột ở Gaza đã bị đình trệ sau cái chết của ông Haniyeh, thủ lĩnh Hamas.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho biết Haniyeh đã thiệt mạng trong một "vụ nổ mạnh" do một "loại đạn tầm ngắn" bắn từ bên ngoài ngôi nhà nơi ông đang ở trong khi đến thăm thủ đô Tehran.

Israel chưa bình luận về cái chết này nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó thông tin, Israel đã giáng "những đòn chí mạng" vào các nhóm đại diện của Iran trong những ngày gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang